Trong khi ngộ độc thực phẩm do vi sinh vật chưa được cải thiện thì phân tích của cơ quan chức năng cho thấy số vụ ngộ độc do độc tố tự nhiên và hóa chất tăng.

 

Từ sợ miếng ăn

Tại hội nghị “Phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn TPHCM” diễn ra mới đây, nhiều người bức xúc vì công tác quản lý thực phẩm tại các chợ và cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp, suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể còn nhiều bất cập khiến số vụ ngộ độc và người mắc tăng lên.

“Ngộ độc dồn dập vừa qua khiến các cơ quan quản lý trở tay không kịp. Nếu so với cùng kỳ năm trước thì số vụ có giảm, nhưng số nạn nhân đã tăng một nửa, khoảng cách của các vụ ngộ độc cũng quá gần nhau”- ông Huỳnh Lê Thái Hòa- Chi cục trưởng Chi cục VSATTP TPHCM cho biết.

Theo ông Hòa báo động nhất hiện nay về tình hình mất an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn là bếp ăn tập thể và suất ăn sẵn.

Theo ông, chỉ riêng 7 tháng đầu năm 2011 đã xảy ra 5 vụ ngộ độc mà nạn nhân đã ăn suất ăn do bếp ăn tập thể và cơ sở cung cấp làm 628 người nhập viện. Trong khi cả năm 2010 có 13 vụ ngộ độc tập thể và 734 người mắc.

Điều khiến nhiều người quan ngại, theo ông Hòa đó là ngộ độc do vi sinh vật giảm nhưng do độc tố tự nhiên và hóa chất tăng lên. “Nếu như năm 2005 không có vụ ngộ độc thực phẩm nào do độc tố tự nhiên thì năm 2007 có 21% số vụ được xác định mắc độc tố histamine có trong cá ngừ. Đến năm năm 2010 số vụ ngộ độc do độc tố lên mức cao hơn” - ông Hòa cho biết.

Theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, trong 6 tháng đầu 2011 toàn quốc đã xảy ra 53 vụ ngộ độc với 1.776 người mắc làm 9 trường hợp tử vong. Trong đó, 17 vụ ngộ độc có nguyên nhân do vi sinh vật, thì có đến 10 vụ nguyên nhân do hóa chất, 17 vụ do độc tố tự nhiên... Nhiều đại biểu cho biết, nạn bỏ hóa chất công nghiệp cấm dùng vào thực phẩm để giúp thực phẩm lâu hư, bắt mắt… khiến người dân càng ngày càng sợ miếng ăn.

Theo ông Hòa trong 2 năm gần đây, các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra đột ngột, không có dự báo về yếu tố dịch tễ, không liên quan đến yếu tố mùa, thời tiết.

Đến sợ bếp ăn

“81% số bếp ăn tập thể không đạt yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm” - bác sĩ Phạm Kim Bình - Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết sau khi kiểm tra loại hình này.

Theo bác sĩ Bình, 6 tháng đầu năm 2011 thanh tra phát hiện 250/530 cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, buộc đình chỉ 11 cơ sở và tạm ngưng hoạt động đối với 16 cơ sở khác.

Ngoài ra có 85/105 bếp ăn tập thể vi phạm quy định về vệ sinh, khiến thanh tra đình chỉ 10 cơ sở. Điển hình là vụ ngộ độc thực phẩm khiến gần 300 công nhân của Công ty may mặc Wooyang Vina II ở quận 12 nhập viện.

Theo Sở Y tế TPHCM, trước đó bếp ăn của đơn vị này được cấp đầy đủ giấy tờ về an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

                                                              Theo TienPhong

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục