1. Tăng huyết áp có thể không có triệu chứng. Chỉ có đo huyết áp thường xuyên là phương pháp duy nhất phát hiện tăng huyết áp.

 

2. Các xét nghiệm đánh giá tăng huyết áp thường đơn giản, không nhất thiết phải nhập viện để chẩn đoán và điều trị. Khi huyết áp được kiểm soát tốt khám định kỳ chỉ từ 2-4 lần/ năm.

 

3. Bệnh nhân phải tự kiểm soát được số đo huyết áp. Thay đổi hoàn toàn những thói quen không cần thiết có hại đối với sức khỏe. Sử dụng thuốc điều trị liên tục, thường xuyên theo đúng chỉ dẫn của thầy thuốc.

 

4. Đối với những bệnh nhân thừa cân, béo phì chỉ cần giảm cân nặng không thể kiểm soát hiệu quả huyết áp. Giảm cân nặng là việc cần thiết vì nhiều lý do nhưng điều này không đủ để kiểm soát huyết áp.

 

5. Hút thuốc có hại cho sức khỏe, không hút thuốc để phòng - chống bệnh lý tim mạch cũng như các bệnh về phổi.

 

6. Nếu bạn thường xuyên căng thẳng tinh thần, hãy thư giãn và tập luyện nhẹ nhàng sẽ giúp làm giảm huyết áp. Sử dụng thuốc an thần, thuốc ngủ có thể giảm được huyết áp trong một số trường hợp nhưng không thể sử dụng thuốc này lâu dài được.

 

7. Chế độ ăn hạn chế sử dụng muối, mì chính giúp làm giảm huyết áp. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp phải kết hợp thêm thuốc điều trị lâu dài. Chế độ ăn giảm muối, giàu kali làm tăng hiệu quả điều trị tăng huyết áp của các thuốc điều trị tăng huyết áp.

 

8. Nếu như bạn thay đổi lối sống cũng như thói quen ăn uống mà huyết áp không giảm nhiều, hãy luôn nhớ rằng có nhiều loại thuốc có tác dụng giảm huyết áp rất tốt đang được dùng cho hầu hết bệnh nhân tăng huyết áp.

 

9. Mặc dù thuốc điều trị tăng huyết áp có thể có một số tác dụng phụ nhưng thầy thuốc sẽ giúp bạn lựa chọn loại thuốc với liều lượng thích hợp nhất đem lại hiệu quả tối đa với tác dụng phụ ít nhất hoặc không có tác dụng phụ.

 

10. Hơn thế nữa, bạn hãy nhớ rằng có điều trị tăng huyết áp nhưng không có nghĩa là huyết áp đã được kiểm soát tốt. Nếu huyết áp của bạn không dưới 140/90 mmHg hoặc không dưới 130/80mmHg nếu bạn bị đái tháo đường hoặc bệnh lý thận tiết niệu mặc dù bạn đã thực hiện lối sống lành mạnh cũng như dùng thuốc điều trị, hãy đến khám bác sỹ để được điều chỉnh và điều trị tích cực hơn. Không phải ai cũng có thể điều trị tăng huyết áp về bình thường nhưng có khoảng 80 - 85 % bệnh nhân tăng huyết áp có thể được điều trị thành công không xảy ra biến chứng nghiêm trọng.

 

 

                                                           Hồng Dung (T.H)

 

            (Theo Chương trình mục tiêu quốc gia phòng - chống tăng huyết áp)

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục