Toàn cảnh hội nghị phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm tỉnh.

(HBĐT) - Ngày 26/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm tỉnh (BCĐ) đã tổ chức hội nghị phòng, chống dịch bệnh tay-chân-miệng. Đến dự có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ; lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố, cơ quan y tế trên địa bàn tỉnh.

 

Theo báo cáo của BCĐ, ca bệnh tay-chân-miệng đầu tiên xuất hiện tại huyện Mai Châu ngày 29/5. Sau đó, lần lượt các huyện, thành phố đều ghi nhận các ca bệnh lâm sàng. Đến ngày 25/9 đã tăng lên 1.297 ca tại 144 xã, phường, thị trấn ở tất cả 11 huyện, thành phố trong tỉnh. Mặc dù chưa có trường hợp tử vong nhưng Hòa Bình là một trong những tỉnh trọng điểm của cả nước về số lượng người mắc bệnh dịch này. Các ổ dịch được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tìm tác nhân gây bệnh. Trong 79 mẫu gửi đi có 32 mẫu dương tính với virut EV71, 6 mẫu dương tính với virut đường ruột. Các ca bệnh do virut EV71 nguy hiểm hơn virut đường ruột khác và thường gây các biến chứng thần kinh nặng, có thể dẫn đến tử vong. Dự báo trong những ngày tới, dịch bệnh vẫn có xu hướng gia tăng trong khi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh.

 

BCĐ tỉnh đã chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch; chỉ đạo hệ thống YTDP giám sát tại các cơ sở điều trị, nhà trẻ, mẫu giáo, cộng đồng, phát hiện sớm các trường hợp bệnh, điều tra theo phiếu, lấy mẫu gửi đi xét nghiệm; hướng dẫn các đơn vị rà soát, báo cáo vật tư, trang thiết bị, thuốc, điều chỉnh kế hoạch phòng, chống dịch sát tình hình cụ thể của địa phương; trực dịch 24/24h; đóng cửa 21 chi trường có ca bệnh. Hệ thống YTDP bàn giao các ca bệnh về theo dõi tại xã, tuyên truyền các biện pháp cách ly tránh lây lan, hướng dẫn chăm sóc, điều trị tại nhà, thường xuyên theo dõi trong vòng 10 ngày phát hiện biến chứng chuyển lên điều trị tại bệnh viện. Tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh và tẩy uế các nhà trẻ, mẫu giáo, hộ gia đình có ca bệnh bằng chloramin B 2%. BCĐ đã xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh tay-chân-miệng trong 3 tháng cuối năm với 3 mục tiêu, 7 hoạt động trọng tâm và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu lên những khó khăn, kiến nghị và đưa ra các giải pháp phòng, chống dịch, trong đó, tập trung vào vấn đề cách ly bệnh nhân, tuyên truyền các biện pháp vệ sinh cá nhân, môi trường, đồ dùng tại bệnh viện, trường mầm non, gia đình, cộng đồng.

 

Phát biểu tại hội nghị, Thường trực BCĐ và lãnh đạo Sở Y tế nhấn mạnh: Cần kiện toàn lại BCĐ phòng, chống dịch các huyện, thành phố; xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch sát với tình hình thực tế ở từng địa phương; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác chuyên môn, tuyên truyền. Hệ thống YTDP tích cực giám sát ổ dịch, đề xuất phương án dập dịch có hiệu quả, tổ chức 24/24h; bổ sung thêm vật tư, hóa chất cho phòng, chống dịch; phối hợp với các đoàn thể, cơ quan thông tin đại chúng đa dạng hóa các phương thức tuyên truyền, nhất là tới các gia đình có con dưới 5 tuổi; tập huấn chuyên môn phòng, chống dịch tại 3 tuyến tỉnh, huyện, xã. Các bệnh viện xây dựng kế hoạch thu dung bệnh nhân, phương án điều trị, tổ chức khu vực cách ly; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc kịp thời điều trị cho bệnh nhân. Phòng y tế chỉ đạo các trạm y tế xã hướng dẫn cách ly người bệnh, tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch tại cộng đồng, đặc biệt là tư vấn trực tiếp cho người bệnh.

 

                                                                                                                                           

                                                                                    Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục