Bệnh viện Đa khoa Yên Thủy được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.
(HBĐT) - Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thủy hiện có trên 80 cán bộ, viên chức, trong đó có 12 bác sỹ, 8 dược sỹ, 18 y sỹ, số giường bệnh được giao theo kế hoạch là 100 giường. Là bệnh viện Đa khoa tuyến huyện hạng III, đến nay, bệnh viện đã được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng yêu cầu khám bệnh, điều trị chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Bác sỹ Dương Văn Tiến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện cho biết: Trong thời gian qua, bệnh viện đã chú trọng thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục khám, chữa bệnh tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân. Bệnh viện có 13 khoa, phòng chuyên môn gồm 7 khoa lâm sàng, 4 phòng chức năng, 2 phòng khám đa khoa khu vực là Bãi Đa (thuộc vùng 135) và Yên Trị. Các khoa, phòng được sắp xếp lại, bố trí nhân lực hợp lý nhằm giải quyết tốt công tác chuyên môn, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trong quá trình điều trị, không để xảy ra các trường hợp tai biến đáng tiếc. 8 tháng năm nay, bệnh viện đã khám, điều trị bệnh cho trên 53.000 lượt người, trong đó, điều trị nội trú cho trên 4.500 lượt người với hơn 28.500 ngày điều trị, phẫu thuật 279 trường hợp, thủ thuật 393 trường hợp. Bệnh viện được trang bị các thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm, điện tim, máy chụp X quang…, góp phần phục vụ công tác điều trị bệnh hiệu quả.
Hoạt động chuyên môn là lĩnh vực luôn được bệnh viện quan tâm, coi trọng nhằm không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức. Bệnh viện xây dựng quy chế cơ quan về kinh phí hỗ trợ đào tạo, động viên, khuyến khích cán bộ, nhân viên y tế tham gia học tập, rèn luyện nâng cao tay nghề như cán bộ đi học chuyên khoa I được hỗ trợ 100% kinh phí, học đại học hỗ trợ 5 triệu đồng/năm, bồi dưỡng ngắn hạn 3 tháng được cơ quan thanh toán… Thời gian qua, bệnh viện đã xử lý được nhiều ca bệnh hiểm nghèo, hạn chế phải chuyển tuyến điều trị, giảm kinh phí, khó khăn cho nhân dân. Cùng với đó, việc giáo dục về y đức, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh là việc làm thường xuyên, tạo sự tin tưởng của người dân khi đến khám, điều trị, góp phần nâng cao uy tín của bệnh viện. Bệnh viện tích cực phối hợp với BHXH huyện trong tuyên truyền chế độ, chính sách về BHYT, giải quyết tốt quyền lợi khám - chữa bệnh của người có thẻ BHYT đã thu hút, tăng số người tham gia BHYT trên địa bàn. Toàn huyện hiện có hơn 32.300 người được cấp thẻ BHYT khám, chữa bệnh tại đây, trong 8 tháng, kinh phí khám - chữa bệnh BHYT chi trả trên 6 tỉ đồng, thu viện phí đạt 892 triệu đồng. Năm 2011 là năm đầu tiên bệnh viện được cấp kinh phí 36 triệu đồng/giường bệnh tạo điều kiện kinh phí cho hoạt động của đơn vị.
Bác sỹ Dương Văn Tiến, Giám đốc bệnh viện cho biết thêm: Trong công tác khám - chữa bệnh, bệnh viện nêu cao tinh thần, quan điểm là chia sẻ với người bệnh, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người bệnh yên tâm điều trị. Nâng cao chất lượng chăm sóc toàn diện mang lại sự hài lòng cho người bệnh. Tuy nhiên, hoạt động của đơn vị hiện cũng gặp những khó khăn, vướng mắc về kinh phí vì mức thu viện phí hiện nay không còn phù hợp với giá thuốc, vật tư y tế liên tục tăng cao. Chế độ trực cho cán bộ, viên chức y tế quá thấp, mặc dù đơn vị đã chi hỗ trợ thêm nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Việc thu hút bác sỹ về công tác khó vì chưa có chế độ, chính sách đãi ngộ thỏa đáng. Bên cạnh đó, tình trạng mất điện thường xuyên cũng ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của đơn vị, nhất là quá trình điều trị cho bệnh nhân. Hiện môi trường bệnh viện là nơi có nguồn lây nhiễm từ chất thải y tế nhưng việc xử lý chưa được triệt để do đầu tư ban đầu chưa được đầu tư công nghệ xử lý môi trường, chưa được hướng dẫn quy trình, thủ tục về công tác bảo vệ môi trường nên việc tổ chức thực hiện gặp nhiều vướng mắc. Kinh phí chi cho xử lý môi trường không có đề nghị được bổ sung vào dự toán hàng năm. Đây là những vấn đề cần được các cấp, ngành quan tâm tạo điều kiện để bệnh viện thực hiện tốt hơn nữa công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Hà Thu
Đối với các nước phát triển trên thế giới dịch vụ Bác sỹ gia đình đã trở nên phổ biến, ở các nước này gần như mỗi gia đình đều có một bác sỹ riêng cho mình do đó đã giảm tải cho các bệnh viện, và chính bản thân người bệnh cũng tiết kiệm được thời gian đi lại.
Với niềm tin vào bài thuốc “bổ dưỡng nhất, tốt nhất”, nhiều người không ngần ngại bỏ tiền triệu ra mua.
(HBĐT) - Đề cập đến thực trạng chất lượng VSATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, bà Bùi Thị Thu Hoài, Phó chi cục Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Đây là vấn đề đáng để bàn bởi hiện vẫn còn nhiều cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa thực sự quan tâm đến công tác này.
Có một thực trạng mà hầu hết các công ty dược trong nước đều tự hiểu ngầm là xin được càng nhiều số đăng ký thuốc (visa) càng tốt. Thay vì công ty chỉ đủ năng lực sản xuất khoảng vài chục loại nhưng xin visa cả trăm để… xài dần, không thì hợp tác gia công. Trong khi, các hãng dược nước ngoài cũng đua nhau xin số đăng ký nhập khẩu thuốc để… xí phần.
Sau món bánh thịt chiên giòn của Mexico, thì bánh mì Việt Nam (chữ "bánh mì" được viết nguyên cả dấu) đang trở thành món ăn thu hút sự chú ý.
Ngày 10-10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong tuần thứ 40 kể từ đầu năm 2011, số trường hợp mắc tay chân miệng (TCM) vẫn ở mức cao với 2.124 trường hợp mắc bệnh tại 47 địa phương, trong đó có ba trường hợp tử vong (ở Tây Ninh, Cà Mau, Kiên Giang).