Cán bộ khoa khám bệnh - Bệnh viện Đa khoa TPHB kiểm tra, phát hiện các bệnh răng miệng ở trẻ.

Cán bộ khoa khám bệnh - Bệnh viện Đa khoa TPHB kiểm tra, phát hiện các bệnh răng miệng ở trẻ.

(HBĐT) - Bệnh răng miệng là loại bệnh phổ biến nhất nhưng cũng ít được chú ý, đề phòng nhất ở Việt Nam hiện nay. Có tới 90% dân số mắc các bệnh về răng miệng. Khác với các bệnh khác, người ta có thể mắc bệnh răng miệng ngay từ lúc mới sinh cho đến khi sắp từ giã cõi đời. Do tính chất phổ biến với mọi lứa tuổi như vậy mà việc phòng - chống các bệnh về răng miệng là một nhiệm vụ có tính xã hội hoá.

 

Hai bệnh hay gặp nhất trong các bệnh răng miệng là bệnh sâu răng và bệnh quanh răng (viêm lợi và viêm quanh răng). Đây là những nguyên nhân chủ yếu gây rụng răng, hạn chế khả năng nói và nhai của con người.

1. Các phương pháp phòng bệnh sâu răng:

a. Sử dụng fluor:

- Fluor hóa nước cấp cộng đồng: đưa F vào nguồn nước cung cấp cho cộng đồng ở nồng độ tối ưu. Nồng độ fluor dao động từ 0,7-1,2 ppm. F hóa nước uống làm giảm sâu răng từ 50 - 65%. Không F hóa nước ở những nơi có nồng độ F hóa tối ưu trong các nguồn nước tự nhiên.

- Muối F:  nồng độ fluor là 250 mgF/kg muối. Hiệu quả phòng sâu răng như F hóa nước cấp cộng đồng. Phương pháp này áp dụng phù hợp với các nước đang phát triển và các nước có nền kinh tế còn hạn chế.

- Dùng viên fluor: chỉ định cho những trẻ có nguy cơ sâu răng cao ở những cộng đồng dân cư có nồng độ F thấp. Sử dụng phương pháp này phải có sự giám sát tốt.

- Fluor hóa nguồn cung cấp nước ở trường học: áp dụng ở những nơi không có nguồn nước cấp cho cộng đồng.

- Súc miệng với các dung dịch fluor pha loãng: là phương pháp dễ thực hiện và hiệu quả cao trong phòng sâu răng. Giảm sâu răng từ 35-50% sau 5 năm.

- Dùng kem đánh răng có fluor: giảm sâu răng từ 20-30%.

- Dùng gel hoặc vecni có fluor.

- Sử dụng phối hợp các dạng fluor.

b.Vệ sinh răng miệng bằng kỹ thuật chải răng.

c. Trám bít hố rãnh: là hàn phủ lên các mặt hố rãnh của các răng phía sau bằng vật liệu trám bít.

d. Chế độ ăn hợp lý: kiểm soát các thức ăn và đồ uống có đường.

2. Các phương pháp dự phòng bệnh viêm lợi:

- Các biện pháp cơ học làm sạch mảng bám răng: chải răng; làm sạch kẽ răng bằng chỉ tơ nha khoa, bàn chải kẽ, tăm gỗ...

- Kiểm soát cặn bám răng bằng phương pháp hóa học: Khắc phục sửa chữa các sai sót bằng chế độ ăn uống, tuyên truyền phòng bệnh.

3. Chương trình nha học đường:

Những nội dung chính của chương trình nha học đường:

- Giáo dục nha khoa: Hướng dẫn học sinh phương pháp chải răng và các biện pháp khác làm sạch răng, giữ gìn vệ sinh răng miệng.

- Cho học sinh súc miệng có fluor 0,2% tại trường mỗi tuần một lần.

- Dự phòng lâm sàng bao gồm: lấy cao răng điều trị viêm lợi, hàn răng sâu sớm, nhổ răng sữa thay, khám răng miệng định kỳ và trám bít hố rãnh, kiểm tra vệ sinh răng miệng

 Những biện pháp phòng, chống cụ thể:

- Tự nâng cao nhận thức về nguồn gốc, bản chất và tác hại của các bệnh răng miệng.

- Đảm bảo thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn và một chế độ ăn uống hợp lý.

- Giữ gìn vệ sinh răng miệng tốt: đánh răng, sử dụng chỉ nha khoa.

- Đi khám định kỳ để được chăm sóc, phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh răng miệng.

- Đối với trẻ em còn cần phải đảm bảo sự phát triển đúng đắn của hàm răng, điều trị sớm những lệch lạc nếu có.   

 

                                                                               Bùi Minh (TH)

 

 

Các tin khác


Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về phòng, chống bệnh dại

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại tại 30 tỉnh, thành phố; 674.888 người bị động vật cắn đã phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 45% so với năm 2022 (trong đó 80% trường hợp là do chó, 18% do mèo, còn lại do các loại động vật khác như khỉ, chuột, dơi).

Quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng dại

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo. Đây là giải pháp quan trọng để phòng, chống bệnh dại khi bước vào mùa hè, tránh những cái chết thương tâm do bệnh dại gây ra.

Bộ Y tế hướng dẫn cách phòng cúm gia cầm lây sang người

Bệnh cúm gia cầm trên người hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, cũng như chưa có vaccine phòng bệnh. Do đó, người dân cần chủ động trang bị các kiến thức phòng tránh, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển mùa như hiện nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục