(HBĐT) - Hiệu quả lớn nhất sau 5 năm triển khai dự án truyền thông thay đổi hành vi dinh dưỡng dựa vào cộng đồng tại xã Liên Vũ (Lạc Sơn) là hầu hết những gia đình có trẻ nhỏ đều được tiếp cận với những kiến thức phòng - chống suy dinh dưỡng trẻ em, biết lựa chọn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng sẵn có tại địa bàn để chế biến trong bữa ăn của trẻ. Đặc biệt, phụ nữ trong thời gian mang thai đều đến trạm y tế để được tư vấn, khám thai định kỳ.

 

Xã Liên Vũ có 90% dân số sống bằng nghề nông - lâm nghiệp, đời sống của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều. Xã được chia thành 9 xóm với 1.155 hộ dân và 4.876 nhân khẩu. Những năm trước đây, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng (SDD) xã còn khá cao. Năm 2006, tỷ lệ suy dinh dưỡng của xã là 38,13%. 

Trước thực trạng đó cần có biện pháp can thiệp hiệu quả và mang tính bền vững, lâu dài. Năm 2006, với sự tài trợ của Viện Dinh dưỡng quốc gia, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khoẻ đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng về tỷ lệ SDD và chọn Liên Vũ làm xã điểm để triển khai thực hiện dự án truyền thông thay đổi hành vi dinh dưỡng dựa vào cộng đồng. 

Mục tiêu của dự án là can thiệp nhằm giảm đáng kể tỷ lệ SDD cho trẻ em dưới 5 tuổi tại địa bàn. Đồng thời, nâng cao nhận thức về vấn đề dinh dưỡng, đặc biệt là đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Tập trung xoá bỏ những phong tục tập quán lạc hậu có ảnh hưởng tới nhu cầu dinh dưỡng của bà mẹ có thai, trẻ nhỏ. Do đó, các hoạt động truyền thông giáo dục sức khoẻ cho người dân được triển khai thường xuyên thông qua các cán bộ trạm y tế và đội ngũ y tế thôn, bản của xã. 

Trong 5 năm qua, nhiều hoạt động đã được triển khai, đem lại hiệu quả rõ rệt như: tổ chức tập huấn nhằm trang bị thêm các kiến thức về dinh dưỡng cho cán bộ y tế, cộng tác viên, nhân viên y tế thôn, bản và cán bộ các ban, ngành, đoàn thể trong xã; tổ chức thảo luận nhóm, thăm hộ gia đình nhằm tư vấn và hướng dẫn cho người dân cách chế biến một bữa ăn hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng; tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức, kỹ năng thực hành dinh dưỡng; sản xuất các tài liệu truyền thông dinh dưỡng bằng tiếng Mường như băng, đĩa, tranh lật phát cho cộng đồng. Qua đó, tỷ lệ SDD của xã đã giảm xuống đáng kể. Theo số liệu thống kê đợt I/2011, tỷ lệ SDD trẻ em dưới 5 tuổi đã giảm xuống còn 19,19%. Đó là kết quả  trong quá trình thực hiện chiến lược quốc gia về phòng, chống SDD trẻ em tại xã.

Y sỹ Bùi Văn Mạnh, Trạm trưởng Trạm y tế xã Liên Vũ cho biết: Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động từ cơ sở nên nhiều năm lại đây, xã  không còn tình trạng phụ nữ sinh con tại nhà. Cán bộ trạm luôn kết hợp với 9 nhân viên y tế thôn, bản thực hiện phát tờ rơi tới tận hộ gia đình, thường xuyên đến thăm hộ có sản phụ sau đẻ, gia đình có trẻ nhỏ để tư vấn những kiến thức về SKSS hay hướng dẫn các bà mẹ cách chế biến bữa ăn hợp lý, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ nhỏ. 

 

Được biết, hàng tháng, Trạm duy trì cân trẻ theo định kỳ, tư vấn cho bà mẹ đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ. 100% số trẻ trong diện tiêm phòng đều được tiêm phòng, uống vitamin A và theo dõi thường xuyên bằng biểu đồ tăng trưởng. Phụ nữ trong thời gian mang thai đều đến trạm y tế để được tư vấn, khám thai định kỳ và tiêm phòng uốn ván.

 

                                         Kim Tuất  (Trung tâm TT-GDSK) 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục