Hiện nay có rất nhiều loại thuốc trừ sâu hiện đang được dùng rộng rãi trong nông nghiệp như nhóm thuốc trừ sâu phospho hữu cơ, nhóm thuốc trừ sâu clo hữu cơ, nhóm thuốc trừ sâu loại carbamat, nhóm thuốc trừ sâu pyrethroid, các nhóm thuốc trừ sâu khác như nereistoxin, parathion… Nhiều loại trong số này trên thế giới đã cấm dùng do quá nguy hiểm tới sức khỏe con người, ảnh hưởng tới môi trường nhưng ở nước ta vẫn được dùng tràn lan.

Từ các loại “thuốc độc” đang được dùng tự do…

Theo điều tra của Trung tâm Nghiên cứu giới - gia đình và môi trường (CGFED), Việt Nam có khoảng 20 triệu người thường xuyên tiếp xúc với thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu. 98% trường hợp lạm dụng thuốc trừ sâu hoặc pha đặc hơn so với hướng dẫn trên bao bì 2-3 lần, sử dụng thuốc không theo hướng dẫn, không trang bị đầy đủ bảo hộ lao động khi phun… Việc mua bán sử dụng các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ diễn ra hết sức phổ biến ở các vùng nông thôn, không khó khăn để mua các loại thuốc trên để phục vụ mục đích cá nhân.

 Phun thuốc trừ sâu đúng cách để phòng, tránh ngộ độc.

… đến những ca cấp cứu đau lòng

Nguyên nhân của ngộ độc cấp thuốc trừ sâu chủ yếu là do tự tử (khoảng 90%). Số còn lại là do ăn phải rau quả có hàm lượng thuốc tồn dư quá lớn (do rau quả vừa được phun thuốc xong đã được thu hoạch ngay), do uống nhầm, bị đầu độc, do tiếp xúc trực tiếp khi người lao động phun thuốc trừ sâu không đảm bảo các qui định về an toàn lao động,…

Ngày 21/4/2011, anh Đ.Đ.K., 23 tuổi, trú tại xã Thuận Đức, TP Đồng Hới phải nhập viện trong tình trạng choáng, khó thở nhiều… Anh cho biết khi anh đang phun thuốc trừ sâu cho ruộng nhà mình thì xuất hiện dấu hiệu trên.

Do mâu thuẫn từ phía gia đình, em Lê Thị Kiều My, 17 tuổi ở xã Xuân Trường, TP. Đà Lạt, đã uống cạn lọ thuốc trừ sâu tự tử ngay trong nhà mình. Sự việc xảy ra vào tối ngày 6/11/2010. Mặc dù được được phát hiện và đưa đi cấp cứu nhưng My đã không thể qua khỏi.

Ngày 13/8/2009 ở huyện Na Rì - Bắc Kạn, chị Nông Thị Hường sau khi đi phun thuốc ngoài đồng về đã để chai thuốc trừ sâu dưới gầm sàn gần chỗ hai con đang chơi. Cầm chai thuốc trừ sâu mẹ để dưới gầm giường, hai chị em Ngân (3 tuổi) và Hạnh (4 tuổi) đã đổ ra chén cầm chúc nhau rồi uống cạn. Do uống quá nhiều thuốc trừ sâu, cháu Ngân đã tử vong còn cháu Hạnh may mắn được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn cứu sống. Cái chết của cháu Ngân đã để lại nỗi đau đớn và day dứt tột cùng cho người mẹ vì sự bất cẩn của mình,…

Biểu hiện rất đa dạng

Xử trí khi bị ngộ độc thuốc trừ sâu

Bệnh nhân bị ngộ độc qua đường tiêu hóa: Nếu thời gian ngộ độc dưới 6 giờ, bệnh nhân còn tỉnh thì có thể gây nôn. Nếu bệnh nhân đã bị ngộ độc trên 6 giờ, bệnh nhân hôn mê, cho bệnh nhân nằm nghiêng an toàn sau đó nhanh chóng chuyển đến cơ sở y tế gần nhất. Trường hợp ngộ độc qua da, niêm mạc mắt…, có thể rửa bằng nước sạch trước khi chuyển đến cơ sở y tế.

Khi chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế, nên mang theo mẫu thuốc, lọ thuốc, nhãn mác loại thuốc trừ sâu  mà bệnh nhân đã dùng để cán bộ y tế có thể căn cứ vào đó làm cơ sở điều trị.

Tuyệt đối không gây nôn với bệnh nhân hôn mê, bệnh nhân có suy hô hấp, bệnh nhân co giật để tránh sặc thức ăn, dịch vị vào phổi rất nguy hiểm.

Biểu hiện của ngộ độc thuốc trừ sâu rất phong phú và đa dạng. Các biểu hiện này phụ thuộc liều lượng, thời gian thuốc vào cơ thể, phụ thuộc chủng loại thuốc, độc tính của thuốc với con người mạnh hay yếu. Các triệu chứng thường xuất hiện nhanh 10 - 20 phút sau khi bị nhiễm độc qua đường tiêu hóa. Biểu hiện triệu chứng của nhóm thuốc trừ sâu loại phospho hữu cơ chủ yếu là các triệu chứng kích thích hệ thần kinh phó giao cảm, gây co đồng tử, tăng tiết (vã mồ hôi, nhiều nước bọt), tăng co bóp ruột: đau bụng, nôn mửa, co thắt phế quản: tím tái, phù phổi, có thể liệt hô hấp, tụt huyết áp, giật cơ, co cơ, rối loạn phối hợp vận động, hoa mắt, chóng mặt, run, nói khó, nhìn lóa, nặng thì hôn mê.

Các biểu hiện ngộ độc cấp thuốc trừ sâu loại carbamat tương tự như ngộ độc phospho hữu cơ nhưng mức độ nhẹ hơn. Ngộ độc thuốc trừ sâu loại clo hữu cơ thường có đau bụng, nôn mửa, co giật, liệt cơ hô hấp. Ngộ độc thuốc trừ sâu loại pyrethroid cũng có các biểu hiện về đường tiêu hóa (nếu ngộ độc qua đường tiêu hóa) và các biểu hiện thần kinh như đau đầu, co giật, hôn mê nếu ngộ độc nặng. Ngộ độc nereistoxin có triệu chứng  rất nặng nề về đường tiêu hoá: đau bụng, nôn, ỉa chảy, có thể nôn ra máu và ỉa ra máu dữ dội dẫn đến truỵ mạch, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, suy tim, phù phổi cấp,  suy hô hấp, liệt cơ, sặc phổi, thần kinh: co giật giống kiểu động kinh, sau đó là liệt cơ, hôn mê.

 Cấp cứu bệnh nhân ngộ độc thuốc trừ sâu tại Bệnh viện Đà Nẵng.Ảnh: TL

Phòng tránh thế nào cho hiệu quả?

Việc ngộ độc cấp thuốc trừ sâu (dù cho bất cứ do nguyên nhân gì) cũng phản ánh sự yếu kém trong quản lý các chất độc dùng trong sản xuất nông nghiệp nói chung và trong quản lý các sản phẩm nông nghiệp dùng làm thực phẩm nói riêng. Để phòng tránh cần tuyên truyền giáo dục cho mọi người, nhất là bà con nông dân, những người thường xuyên phải sử dụng thuốc trừ sâu về độc tính của thuốc. Hướng dẫn cách sử dụng và thời gian thu hoạch rau quả an toàn sau khi phun thuốc. Khi phun thuốc trừ sâu, bà con cần pha đúng nồng độ, cần trang bị bảo hộ như áo mưa, kính, khẩu trang, mũ kín đầu, găng tay.
 
Khi  phun thuốc cần quay lưng đi lùi lại với chiều gió không để thuốc tạt vào người. Không phun xịt thuốc khi bụng đói, đang yếu trong người hay mới khỏi bệnh, không dùng miệng để hút. Cần nghỉ ngơi xen kẽ trong lúc làm việc, không phun xịt liên tục quá hai giờ. Thuốc trừ sâu cần bảo quản thuốc ở nơi an toàn, hợp lý, ghi nhãn các loại thuốc, để trong tủ có khóa hoặc để trên giá cao ngoài tầm với của trẻ, không được dùng các chai đựng nước, chai bia, nước ngọt để đựng thuốc trừ sâu vì trẻ dễ nhầm đem ra uống.

Giải quyết tốt các nguyên nhân dẫn đến tự tử bằng thuốc trừ sâu đặc biệt là các liệu pháp điều trị tâm lý cho bệnh nhân (ngộ độc do uống thuốc trừ sâu tự tử) sau khi xuất viện, tái hòa nhập cộng đồng. Hơn nữa, cá nhân mỗi người cũng phải biết quí trọng cuộc sống của chính mình, không nên vì những bức xúc nhất thời mà tạo điều kiện cho thuốc trừ sâu phát huy tối đa độc tính trên chính cơ thể họ.

 

                                                           Theo Báo SKĐS

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục