Trong những năm qua, các ngành, đoàn thể đã tăng cường công tác truyền thông nêu cao những giá trị truyền thống của gia đình. Trong ảnh: Tiết mục tham gia thi tuyên truyền, thông tin, cổ động của Phòng VH-TT TPHB.

Trong những năm qua, các ngành, đoàn thể đã tăng cường công tác truyền thông nêu cao những giá trị truyền thống của gia đình. Trong ảnh: Tiết mục tham gia thi tuyên truyền, thông tin, cổ động của Phòng VH-TT TPHB.

(HBĐT) - Theo thống kê của ngành Tòa án tỉnh, những năm gần đây, các vụ ly hôn có chiều hướng gia tăng. Riêng trong năm 2011, ngành Tòa án đã thụ lý 956 vụ, tăng 180 vụ so với năm 2010. Nguyên nhân dẫn đến ly hôn được xác định chủ yếu là do mâu thuẫn gia đình, tính tình không hợp, ngoại tình, bạo lực gia đình, ma túy, cờ bạc... Thực hiện công tác chuyên môn, cán bộ ngành tòa án cũng đã nỗ lực để hòa giải , nhưng đó chưa phải là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn sự gia tăng các vụ ly hôn.

 

Theo ông Bùi Thành Lê, Chánh án TAND tỉnh, để kiềm chế sự gia tăng các vụ việc ly hôn, riêng ngành tòa án không thể đảm đương mà cần có sự chung sức của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng xã hội. Đó là những nhận định hết sức rõ ràng vì theo thống kê, khảo sát của ngành trong năm 2011 có 688 vụ việc ly hôn được xuất phát từ một số lý do là: mâu thuẫn gia đình, tính tình không hợp, 22 vụ do ngoại tình, 24 vụ do bạo lực gia đình và 22 vụ do cờ bạc... Độ tuổi ly hôn tập trung ở lứa tuổi từ 18-40, thuộc đủ thành phần xã hội, không kể cán bộ, công chức hay lao động tự do. Mâu thuẫn gia đình nảy sinh từ nhiều nguyên nhân như: hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, bất đồng quan điểm, ít quan tâm đến nhau hoặc là có sự xuất hiện của người thứ 3. Trong đó, nguyên nhân từ mâu thuẫn về lối sống, kinh tế gia đình chiếm đa số. Điển hình như vụ ly hôn của anh N.V.T. và chị N.T.B. ở phường Phương Lâm (TPHB). Hai người đều là lao động tự do, vợ làm nghề buôn bán nhỏ, chồng kiếm sống bằng nghề xe ôm.  Gần 40 tuổi, đã có với nhau 2 mặt con nhưng cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ chưa có kinh nghiệm sống với tất cả sự ồn ào, phức tạp khiến hàng xóm, láng giềng nhìn vào luôn phải lắc đầu ngao ngán. Những cuộc cãi vã diễn ra triền miên  và để giải thoát cho tình trạng ấy, họ dắt nhau ra tòa để phân định con đường đi riêng và mỗi người có trách nhiệm nuôi 1 đứa con. Riêng với giới trẻ, ở chốn thành thị ngày càng có thêm nhiều vụ ly hôn mà các đương sự thường giãi bày là anh ấy hoặc cô ấy có cái “tôi” quá lớn khiến 2 người không thể hòa hợp. Chị P.T.A. ở phường Tân Thịnh (TPHB) là một phụ nữ khá xinh đẹp và có học thức với công việc thanh nhã và cao quý - nhà giáo. Có nhà cửa đàng hoàng với đầy đủ tiện nghị và một bé trai kháu khỉnh. Có thể nói, nhìn từ bên ngoài sẽ có nhiều người mong muốn có được một mái ấm như thế. Nhưng đến khi đứa con trai của họ lên 3 tuổi thì cũng là lúc  họ dắt nhau ra toà. Người đứng đơn là chị A. với lý do là chồng chị, anh T. đã dan díu với người phụ nữ khác. Đứng trước tòa, anh T. hoàn toàn đồng tình với những lời cáo buộc từ phía người vợ và thuận tình ly hôn, chỉ nhấn mạnh thêm một câu rằng: cô ấy là người phụ nữ đẹp, giỏi giang, thành đạt nhưng có một cái “tôi” quá lớn khiến anh luôn cảm thấy áp lực và cần được giải thoát.

 

Trăn trở với việc bảo vệ quyền lợi chính đáng cho phụ nữ và trẻ em, bà Nguyễn Thị Oanh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cũng hết sức tâm huyết với ý kiến: cần có sự tham gia của cả cộng đồng nhằm hạn chế sự gia tăng tình trạng ly hôn trong cuộc sống hiện đại. Riêng với tổ chức Hội Phụ nữ cũng có rất nhiều chị em tham gia hội thẩm nhân dân hoặc các tổ hòa giải cơ sở. Những năm qua, thực hiện các chương trình nhiệm vụ trọng tâm như: hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, “hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”..., Hội đã tuyên truyền mạnh mẽ những kỹ năng, kiến thức chăm sóc gia đình cũng như phòng - chống bạo lực gia đình cho chị em phụ nữ. Thực tế, những hoạt động này đã phát huy được hiệu quả nhất định và Hội Phụ nữ luôn mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ban, ngành, đoàn thể trong các hoạt động truyền thông thực hiện có hiệu quả các phong trào “xây dựng gia đình văn hóa”, “xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ”, hạn chế những TNXH như rượu chè, cờ bạc, mại dâm, bạo lực gia đình... Đó là những biện pháp hữu hiệu để góp phần hạn chế sự gia tăng tình trạng ly hôn trong cuộc sống hiện đại.

 

 

 

                                                                   Thúy Hằng

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục