Đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế  thăm hỏi bệnh nhân nặng đang điều trị tại khu khám - chữa bệnh chất lượng cao của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế thăm hỏi bệnh nhân nặng đang điều trị tại khu khám - chữa bệnh chất lượng cao của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

(HBĐT) - Năm 2011, hệ thống y tế ở các tuyến trong tỉnh tiếp tục được củng cố, phát triển. 100% xã, phường, thị trấn có CBYT hoạt động, trên 50% trạm y tế xã có bác sĩ; 100% thôn, bản có nhân viên y tế; trên 46% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Nhờ đó đã tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế cơ bản có chất lượng, nhất là người nghèo và đồng bào các DTTS.

 

Hệ thống YTDP đã chủ động, tích cực triển khai tốt công tác phòng - chống dịch, không để dịch lớn xảy ra và lây lan trên diện rộng. Đồng thời, tranh thủ nguồn lực chú trọng triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về phòng - chống sốt rét, lao, phong, sốt xuất huyết... và các bệnh xã hội, HIV/AIDS, SDD trẻ em đảm bảo chất lượng. Công tác đảm bảo ATVSTP được quan tâm đẩy mạnh. Mạng lưới KCB trong tỉnh ngày càng phát triển, trang thiết bị y tế ngày càng hiện đại, trình độ chuyên môn của cán bộ y tế không ngừng được nâng cao. Nhiều kỹ thuật y học mới, tiên tiến đã thực hiện thành công và trở thành thường quy ở trong tỉnh như: mổ nội soi, phẫu thuật sọ não, ung thư, phẫu thuật thận tiết niệu, gan, mật... Cán bộ y tế ngày càng nhận thức đúng đắn về tinh thần y đức phục vụ bệnh nhân. Bên cạnh hệ thống y tế công lập, y tế tư nhân cũng ngày càng lớn mạnh với trên 600 cơ sở hành nghề y dược tư nhân. Hệ thống này đã giúp giảm tải cho y tế Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua cạnh tranh lành mạnh, người dân có nhiều lựa chọn hơn khi có nhu cầu CSSK. Nguồn nhân lực y tế cũng tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Tỷ lệ bác sĩ/1 vạn dân trong tỉnh đạt 6,35. Công tác quản lý, sản xuất và cung ứng thuốc cơ bản đáp ứng nhu cầu thuốc thiết yếu của nhân dân. Các cơ sở y tế từ bệnh viện đến trạm y tế đều có đủ thuốc phù hợp với phân tuyến kỹ thuật. Những thời điểm khó khăn như thiên tai, lụt bão, dịch bệnh xảy ra, ngành đều bảo đảm cung ứng kịp thời và đủ thuốc cho nhân dân. Công tác CSSKSS, DS-KHHGĐ được duy trì, đẩy mạnh. Tỷ lệ phụ nữ có thai được quản lý đạt trên 95%. Tỷ suất sản phụ mắc và chết do các tai biến sản khoa, tỷ lệ SDD trẻ em, tỷ suất chết trẻ em dưới 5 tuổi, dưới 1 tuổi đều giảm so với những năm trước. Mạng lưới cung cấp dịch vụ CSSKSS bao phủ 100% huyện, xã, thôn, bản. Dịch vụ làm mẹ an toàn được thực hiện rộng rãi ở các tuyến. Mức sinh hàng năm là 1%, mức giảm sinh 0,3%o. Bên cạnh đó, ngành tiếp tục thực hiện tốt chính sách KCB cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng hưởng CSXH và đang từng bước thực hiện, phát triển BHYT toàn dân đến năm 2014.

 

Năm 2012, ngành Y tế tập trung thực hiện 9 nội dung trọng tâm: triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, quyết tâm không để dịch bệnh lớn xảy ra. Giảm tỷ lệ mắc, chết do các bệnh truyền nhiễm gây ra dịch, thực hiện tốt công tác giám sát dịch tễ, phát hiện sớm, kịp thời bao vây dập dịch. Chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với thiên tai, thảm họa và các tình huống khẩn cấp khác. Tăng cường công tác CSSK ban đầu ở tuyến cơ sở, tiếp tục thực hiện KCB cho người có thẻ BHYT tại tuyến xã; đẩy mạnh chuyển giao kỹ thuật cho tuyến tỉnh, huyện; nâng cao chất lượng điều trị, giảm số ngày nằm viện trung bình; khuyến khích người dân KCB đúng tuyến. Tăng cường các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ y tế. Tiếp tục thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức cán bộ y tế trong các cơ sở KCB; thực hiện tốt chính sách KCB cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng chính sách, người cận nghèo. Đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính theo hướng tự chủ; tăng cường công tác XHH. Triển khai thiết thực các phong trào thi đua yêu nước; đưa việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu. Triển khai hiệu quả các biện pháp bình ổn giá thuốc, không để thuốc giả, thuốc kém chất lượng lưu thông trên thị trường. Phát triển mạng lưới cung ứng thuốc phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Thực hiện thống nhất giá thuốc, vật tư y tế tiêu hao cung ứng cho các cơ sở KCB theo hướng đấu thầu tập trung có sự quản lý của Nhà nước. Tăng cường thanh tra y tế và quản lý chất lượng dịch vụ y tế. Phát triển nguồn nhân lực theo NQ 151 của HĐND tỉnh. Triển khai đào tạo cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ cho các xã vùng ĐBKK, đào tạo liên thông nhằm bổ sung nguồn nhân lực có trình độ cho các tuyến. Triển khai đồng bộ các giải pháp để đạt mục tiêu mức giảm sinh 0,3%o và tỷ lệ phát triển dân số 1%. 

 

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, ngành Y tế tỉnh quyết tâm xây dựng hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

 

                                                          Trần Quang Khánh

                                                          (Giám đốc Sở y tế)

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục