Người cao tuổi có những biến đổi rất đặc trưng do quá trình lão hóa. Tuy nhiên, theo BS. Nguyễn Thanh Huân, giảng viên bộ môn Lão khoa, Đại học Y Dược TP.HCM - Khoa Nội tim mạch, BV. Chợ Rẫy, nếu bắt đầu bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, cùng sự vận động hàng ngày đều đặn thì dù tuổi cao nhưng cơ thể vẫn cường tráng, tinh thần vẫn sảng khoái, làm việc bền bỉ.

 

BS. Nguyễn Thanh Huân cho rằng: người cao tuổi đừng nên để có bệnh mới dùng thuốc. Những “bài thuốc” quý rất hiệu quả cho một tuổi già khỏe mạnh bắt nguồn từ một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Do đó, người cao tuổi nên ăn đa dạng, cân đối và hợp lý. Điều quan trọng là chế độ dinh dưỡng này phải được duy trì đều đặn mỗi bữa, mỗi ngày. Nhưng để các chất dinh dưỡng được hấp thu một cách tốt nhất, người cao tuổi cần thực hiện:

 Người lớn tuổi cần có những vận động phù hợp

Vận động phù hợp và đều đặn. Tuổi già nên nhớ đến “3 cái nửa phút”. Khi tỉnh giấc không nên vội vàng bước xuống giường ngay mà nên nằm trên giường 1/2 phút cho tỉnh hẳn. Ngồi dậy 1/2 phút trên giường. Sau đó, bỏ hai chân xuống giường 1/2 phút để giúp tim có thời gian bơm máu lên não nhằm hạn chế té ngã. Kế đến là phải tập thể dục đều đặn phù hợp với sức khỏe từng người để giúp cải thiện sự thăng bằng của cơ thể, tư thế ngồi, đứng và điều khiển các cử động.

Ăn đa dạng các loại thức ăn. Thức ăn hàng ngày của người cao tuổi càng đa dạng càng tốt, điều này giúp cung cấp đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể, đồng thời giúp tăng khẩu vị. Nên ăn nhiều các loại rau tươi, giúp bổ sung các vitamin, muối khoáng cần thiết mà cơ thể người già không thể tự tổng hợp được. Cá rất giàu chất đạm, ít acid béo không tốt, nhiều acid béo tốt. Nếu ăn cá thường xuyên, ít nhất 2 lần trong tuần sẽ giúp người cao tuổi có khả năng chống lại nhiều bệnh tật. Chất xơ tuy không cung cấp năng lượng nhưng lại có vai trò không thể thiếu trong việc chống táo bón, giảm cholesterol máu làm tránh xơ vữa động mạch, đái tháo đường, béo phì… Đặc biệt, người cao tuổi nên dùng thực phẩm có chứa plant sterols (Sterol Ester thực vật) - một loại chất béo chiết xuất tự nhiên từ thực vật, giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch vành.

Cần ăn giảm một số chất. Người cao tuổi nên hạn chế và gần như không nên ăn các loại đường mía, mật, bánh kẹo, nước ngọt, nước tăng lực. Người cao tuổi nên ăn ít chất béo. Để giảm gánh nặng cho bộ máy tiêu hóa, người già nên tránh ăn nhiều thịt. Tránh ăn nhiều muối trong một thời gian nhất định. Sự dư thừa muối sẽ dẫn đến tích trữ nước trong cơ thể, gây ra gánh nặng cho tim, thận và làm xuất hiện hoặc nặng thêm những bệnh sẵn có như cao huyết áp.

Uống nước đủ và đúng. Tuổi già ít có cảm giác khát nước so với thời trẻ do suy giảm hệ thống nhận thức và mắc các bệnh lý kèm theo khác. Do đó, cần khuyến khích và giám sát lượng nước uống hàng ngày của người cao tuổi. Lượng nước trung bình là 30ml/kg/ngày. Người già nên uống từ từ, từng ít một, rải đều trong ngày, không đợi tới lúc khát mới uống.

uống sữa để bổ sung đầy đủ dưỡng chất. bổ sung sữa vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng cân đối cho người cao tuổi. bên cạnh đó, thực phẩm giàu canxi phù hợp nhất với người già là sữa nên uống sữa để bổ sung canxi nhằm phòng tránh bệnh loãng xương.

 

                                                                 Theo Báo SKĐS

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục