Hộ gia đình Anh Hồ Xuân Thìn, thôn Lai Trì, xã Cao Thắng nơi phát hiện dịch bệnh lạ và các hộ gia đình liền kề.

Hộ gia đình Anh Hồ Xuân Thìn, thôn Lai Trì, xã Cao Thắng nơi phát hiện dịch bệnh lạ và các hộ gia đình liền kề.

(HBĐT) - Sau khi nhận được thông tin tại hộ gia đình ông Hồ Xuân Thìn, thôn Lai Trì, xã Cao Thắng (Lương Sơn) có thân nhân mắc bệnh lạ đi chữa không khỏi, và đã tử vong ngày 22/5/2012, chúng tôi đã về xã để tìm hiểu rõ hơn.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Tồ, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Thắng cho biết: xã nhận được tin cháu Hồ Thị Thắm, 16 tuổi, con gái ông Hồ Xuân Thìn, mất vào lúc 9h sáng ngày 22/5 do bệnh lạ chưa tìm được nguyên nhân. Ngày 23/5, UBND xã kết hợp với trạm y tế xã đã đến nhà ông Hồ Xuân Thìn và một số hộ gia đình để xem xét tình hình dịch bệnh. Theo mô tả của gia đình, ban đầu, bệnh nhân có những biểu hiện như mệt mỏi, đau đầu nhẹ, tức ngực, khó thở, mắt mờ, mất thăng bằng, chân tay bủn rủn, đi lại khó khăn…Diễn biến bệnh theo chiều hướng nặng lên khá nhanh. Được biết, vào lúc 20h ngày 21/5, cháu Thắm có biểu hiện như trên, gia đình đã đưa cháu đến phòng khám Bệnh viện khu vực đường 21, sau đó, bệnh tiến triển nặng thêm nên đã chuyển cháu đến Bệnh viện Đa Khoa huyện Lương Sơn và sau đó lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sau 1 đêm ở bệnh viện, thể trạng của cháu có dấu hiệu xấu hơn, gia đình đã cho cháu về lúc 7h sáng ngày 22/5/2012 và đến 9h cháu tử vong. Ngay sau khi cháu Thắm mất, buổi chiều cùng ngày mẹ của cháu Thắm và em là chị Nguyễn Thị Hương, 45 tuổi và cháu Hồ Xuân Trung, 17 tuổi cùng với những biểu hiện như trên cũng đã nhập viện tại Bệnh viện Dịch tễ Trung ương và Bệnh viện quân y 103, hiện vẫn đang trong tình trạng hôn mê. Ông Tồ cũng cho biết thêm: ngoài gia đình ông Thìn, 6 hộ gia đình xung quanh không có biểu hiện gì của bệnh, hiện tại, chỉ có chị Nguyễn Thị Nhung, 25 tuổi ở gần gia đình ông Thìn đang mang thai 4 tháng có biểu hiện mệt, kém ăn ngủ, mất thăng bằng nhẹ và đang nằm điều trị tại phòng khám Bệnh viện khu vực đường 21, xã đang theo dõi tình hình bệnh của chị Nhung, nếu có biểu hiện giống với những người trong gia đình ông Thìn không thì sẽ báo cáo lên cơ sở y tế tuyến trên.

 

Theo ông Quản Văn Ôn, Trạm trưởng Trạm y tế xã Cao Thắng, bệnh có biểu hiện phần lớn giống bệnh tê tê – say say, cán bộ y tế đã đến động viên gia đình đưa những người  đi tuyến trên, còn những người ở nhà, Trạm y tế hỗ trợ cho gia đình các loại thuốc vitamin B1, B2,B12….Trạm y tế cũng đã họp, lên kế hoạch phân công giám sát và sẵn sàng ứng phó nếu dịch bệnh xảy ra. Ngày 24/5/2012, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh kết hợp với Trung tâm Y tế dự phòng huyện, Trạm y tế xã đã đến gia đình ông Thìn nắm tình hình.

 

Ông Mai Đức Sỡi, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: ngay sau khi nghe thông tin tại xã Cao Thắng có bệnh lạ, Trung tâm đã xuống địa bàn bước đầu nắm tình hình bệnh lạ và theo dõi những người trong gia đình chưa bị bệnh. Còn chị Hương và cháu Trung đang nằm tại Bệnh viện dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Quân y 103 vẫn đang hôn mê, Trung tâm hiện chưa đưa ra ý kiến gì bệnh lạ và hiện tại vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm của bệnh viện.

 

 

                                                                           Lưu An

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục