Công ty xi măng Trung Sơn đã tự đầu tư xây 79 phòng ở cho công nhân.

Công ty xi măng Trung Sơn đã tự đầu tư xây 79 phòng ở cho công nhân.

(HBĐT) - Để đẩy mạnh việc phát triển quỹ nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp tại khu vực đô thị, việc xây dựng và phát triển quỹ nhà ở cho công nhân lao động tại các KCN, ngày 20/4/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP về một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho HS-SV các cơ sở đào tạo và nhà ở cho công nhân lao động tại các KCN tập trung, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị; Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg và Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg. Theo đó, Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, nhà ở dành cho người thu nhập thấp theo phương thức xã hội hóa.

 

Triển khai thực hiện các quyết định trên của Thủ tướng Chính phủ ở địa bàn tỉnh ta vẫn còn nhiều bất cập. Tỉnh hiện có 8 KCN, diện tích trên 1.600 ha, trong đó 4 KCN đã đi vào hoạt động, thu hút trên 100 nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư và một số nhà đầu tư đã đăng ký làm chủ đầu tư hạ tầng. Theo đó, lực lượng lao động làm việc tại các khu công nghiệp đã lên tới trên 3.000 người. Tuy nhiên, trong quy hoạch chi tiết của 8 KCN không có phần quỹ đất dành xây nhà ở cho công nhân và xây dựng khu văn hoá tập trung cho công nhân. Theo thống kê của Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, hiện nay, toàn bộ các công trình xây dựng nhà ở cho công nhân chỉ mới đáp ứng được một phần nhỏ trong tổng số công nhân có nhu cầu, chính vì vậy, nhu cầu chỗ ở cho công nhân rất bức thiết cần nhanh chóng được giải quyết, giúp công nhân ổn định cuộc sống. Hiện tại, tỉnh ta mới có 1 doanh nghiệp thuộc KCN bờ trái sông Đà (TPHB) tham gia xây dựng nhà ở cho công nhân, đó là Công ty thấu kính R. Từ nhận thức đúng đắn về việc chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân, Công ty đã đầu tư trên 2,5 tỷ đồng xây dựng 2 khu nhà ở cho trên 100 công nhân lao động. Với việc làm này đã tạo cho công nhân yên tâm phấn đấu công tác. Ngoài việc đầu tư xây dựng nhà ở, công ty TNHH Thấu kính R còn xây dựng nhà trẻ giúp gia đình công nhân có con nhỏ tiện gửi con và có bếp ăn tập thể. Đặc biệt, các cháu con công nhân gửi tại nhà trẻ của Công ty không phải mất tiền gửi trẻ và còn được Công ty hỗ trợ tiền ăn 2 bữa cho trẻ. Đối với công nhân ăn tại bếp ăn của Công ty được hỗ trợ 6.000 đồng/bữa. Nhờ những chế độ ưu đãi này mà công nhân lao động  luôn yên tâm công tác và công ty không phải lo biến động về lao động.

 

Giống như công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam, Công ty xi măng Trung Sơn cũng tự đầu tư xây 79 phòng ở cho công nhân. Mặc dù đến nay chưa được các cấp công nhận là khu nhà ở cho công nhân nhưng đó cũng là một cách làm hay để các công ty khác học tập trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Từ việc làm này, Công ty xi măng Trung Sơn đã tạo cho công nhân lao động có được niềm tin và yên tâm công tác lâu dài tại công ty.

 

Với những việc làm thiết thực trong công tác chăm lo đời sống cho công nhân đã góp phần nâng cao chất lượng SX-KD, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và công nhân lao động. Tuy nhiên, những lợi ích thiết thực này vẫn chưa được nhiều công ty nhận thức đúng đắn.... Vì vậy, việc đảm bảo nhà ở cho công nhân lao động tại các KCN cần sự chung tay, góp sức của các thành phần kinh tế, các DN sử dụng lao động trong các KCN, đặc biệt là những cơ chế, chính sách thực sự hiệu quả từ phía Nhà nước.

 

 

                                                                                   Minh An

 

Các tin khác


Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về phòng, chống bệnh dại

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại tại 30 tỉnh, thành phố; 674.888 người bị động vật cắn đã phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 45% so với năm 2022 (trong đó 80% trường hợp là do chó, 18% do mèo, còn lại do các loại động vật khác như khỉ, chuột, dơi).

Quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng dại

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo. Đây là giải pháp quan trọng để phòng, chống bệnh dại khi bước vào mùa hè, tránh những cái chết thương tâm do bệnh dại gây ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục