Hội Nạn nhân CĐDC TPHB tặng quà cho nạn nhân Tô Ngọc Quang ở tổ 11, phường Đồng Tiến (TPHB).

Hội Nạn nhân CĐDC TPHB tặng quà cho nạn nhân Tô Ngọc Quang ở tổ 11, phường Đồng Tiến (TPHB).

(HBĐT) - “Cháu năm nay 26 tuổi nhưng lúc nào cũng ngây dại. Cái đầu to bất thường và đôi chân, đôi tay bị liệt không thể tự làm gì được. Bao năm nay, tôi khát khao được cháu cất tiếng gọi mẹ nhưng chỉ nhận được sự phì phì… từ cái lưỡi dài hơn bình thường.” – Bà Nguyễn Thị Hồng, mẹ nạn nhân CĐDC Tô Ngọc Quang ở tổ 11, phường Đồng Tiến (TPHB) giãi bày.

 

Đối với bà Hồng, nỗi đau cứ nối tiếp nỗi đau khi chồng bà là ông Tô Chì bị nhiễm CĐDC và mất từ năm 1993 để lại một thân bà với 3 đứa con bị nhiễm thứ chất hóa học quái ác. Đây chỉ là một trong những hoàn cảnh éo le mà những nạn nhân CĐDC gặp phải.  

 

Ông Nguyễn Xuân Cảo, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/điôxin tỉnh cho biết: Nạn nhân CĐDC là những người nghèo nhất trong những người nghèo, những người đau khổ nhất trong những người đau khổ. Toàn tỉnh có 4.692 người nghi phơi nhiễm CĐDC (trực tiếp 2.641 người, gián tiếp 2.051 người). Họ rất cần sự quan tâm, chia sẻ để vơi bớt nỗi đau và hòa nhập cộng đồng. Với vai trò, trách nhiệm của mình, Hội đã phát hành 1.500 thư của Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ vật chất, tinh thần giúp nạn nhân; in 2.000 tờ rơi “Hãy đến với nạn nhân CĐDC”; xuất bản 500 ấn phẩm “Nỗi đau da cam” và phối hợp xây dựng các phóng sự nỗi đau da cam trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hội cũng đã tích cực động viên nạn nhân khắc phục khó khăn, xóa bỏ mặc cảm vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, Hội đã kết nạp được 1.215 hội viên; 7 huyện, thành phố và 17 xã, phường, thị trấn đã thành lập được tổ chức Hội.

 

Để nâng cao chất lượng đời sống những nạn nhân CĐDC/điôxin, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 20 ngày 17/8/2007 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác chăm sóc nạn nhân CĐDC. Chỉ đạo triển khai Kết luận 292 của Ban Bí thư T.Ư về việc giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam và công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC. UBND tỉnh đã ban hành quyết định công nhận Hội Nạn nhân CĐDC/điôxin tỉnh là một trong 13 Hội có tính chất đặc thù. MTTQ, đoàn thể các cấp đã tăng cường tuyên truyền để cán bộ, nhân dân hiểu rõ hơn về thảm họa CĐDC ở nước ta. Cùng với đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần nhân đạo, lòng nhân ái của mỗi người và toàn xã hội đối với nạn nhân CĐDC. Động viên đông đủ nhân dân tích cực tham gia ủng hộ nạn nhân CĐDC. 5 năm qua, các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh đã hỗ trợ Quỹ nạn nhân CĐDC/điôxin tỉnh 9.272,3  triệu đồng (Hội CTĐ các cấp quản lý trên 5,7 tỉ đồng; Hội Nạn nhân CĐDC/điôxin các cấp quản lý gần 3,6 tỉ đồng). Thông qua nguồn quỹ, hàng năm, các cấp Hội CTĐ đã hỗ trợ cho 11.104 lượt nạn nhân, trị giá trên 2.672 triệu đồng. Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC” đã hỗ trợ cho 6.935 lượt nạn nhân với số tiền 1.469,6 triệu đồng, xây dựng, nâng cấp 22 nhà điều trị phục hồi chức năng cho 8 người, cấp 14 xe lăn, 185 thẻ BHYT… Thông qua các chương trình phối hợp, Hội CTĐ cùng Bộ CHQS, Công đoàn Viên chức, Hội DN trẻ, Hội CCB, Đoàn thanh niên đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, KCB miễn phí cho các nạn nhân, trị giá trên 456 triệu đồng. Hội Nạn nhân CĐDC các cấp đã sử dụng nguồn từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ làm 33 nhà tình nghĩa, tặng 3.636 suất quà, trao 6 suất học bổng cho con nạn nhân, hỗ trợ vốn sản xuất cho 87 hộ gia đình nạn nhân. Hội đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH cải tạo, nâng cấp 11 gian nhà với diện tích 250,2m2 tại Trung tâm BTXH tỉnh, thành, nơi nuôi dưỡng nạn nhân CĐDC. Các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ cho các nạn nhân và gia đình bằng sức lao động, tiền mặt, trị giá gần 762 triệu đồng. Việc thực hiện chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với nạn nhân được quan tâm hơn. Toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.782 hồ sơ người hoạt động kháng chiến để giám định sức khỏe, có 2.382 người đủ điều kiện được hưởng trợ cấp.

 

Mặc dù đạt được những kết quả quan trọng nhưng công tác chăm sóc nạn nhân CĐDC vẫn còn những hạn chế. Công tác tuyên truyền và sự phối hợp giữa các cấp, ngành chưa thường xuyên; một số nơi chưa công khai xác nhận, thiết lập hồ sơ giám định bệnh tật. Các hoạt động xây dựng quỹ còn phân tán. Kinh phí hỗ trợ hàng năm cho tổ chức Hội còn hạn chế… Để tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân CĐDC, các giải pháp được tỉnh đưa ra tập trung vào tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân; tổ chức CVĐ mỗi CB, CC, VC, LĐ hàng năm trích một ngày lương xây dựng Quỹ. Các cấp ủy Đảng, chính quyền tạo điều kiện để Hội hoạt động có hiệu quả; chỉ đạo đổ chức đại hội tại 4 huyện còn lại. Đồng thời, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để giúp đỡ nạn nhân CĐDC là việc làm thường xuyên, rộng khắp trong toàn xã hội. Kiên quyết đấu tranh, phê phán những thiếu sót, nhận thức sai lệch trong thực hiện chính sách ưu đãi đối với người bị nhiễm CĐDC. Tổ chức Hội cần làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; chủ động xây dựng, duy trì hoạt động của Quỹ theo hướng ưu tiên hỗ trợ cho các hội viên nghèo ở vùng sâu, cao, những HS, SV bị ảnh hưởng CĐDC vươn lên rèn luyện tốt.

 

                                                                                  Cẩm Lệ

                               

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục