Bệnh nhi mắc chứng bệnh viêm đường hô hấp đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Đà Bắc.

Bệnh nhi mắc chứng bệnh viêm đường hô hấp đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Đà Bắc.

(HBĐT) - Thời tiết mùa hè đã chuyển sang thu, bệnh liên quan đến đường hô hấp đang diễn biến nổi cộm. Tại Bệnh viện đa khoa huyện Đà Bắc, bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, thờ khó khè… đến khám, điều trị đông nghẹt. Hầu hết, người bệnh đến đây trong tình trạng đã tự mua thuốc điều trị ở nhà nhưng không khỏi.

 

Theo bác sỹ Phạm Quốc Tuấn – Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện, thay đổi thời tiết là nguyên nhân chính khiến người dân dễ mắc phải bệnh này. 2 tuần nay, số lượng bệnh nhân bị viêm đường hô hấp, phế quản, viêm phổi tăng đột biến. Chỉ riêng bệnh nhân bị mắc bệnh đường hô hấp điều trị nội trú trong tuần đã gần 100 trường hợp. Điển hình tại khoa Nội và khoa Nhi – Hồi sức cấp cứu, số giường bệnh điều trị bệnh này thường xuyên quá tải, chưa kể các mặt bệnh khác. Nhiều bệnh nhân do điều kiện đường xá xa xôi, nhận thức còn hạn chế nên để đến khi bệnh đã nặng hoặc có xảy ra biến chứng mới nhập viện nên khó khăn cho công tác chăm sóc, điều trị ban đầu.

 

Là một trong những bệnh nhân đang điều trị tại khoa Nội, Bệnh viện đa khoa huyện, ông Nguyễn Danh Tục, 50 tuổi ở xóm Trúc Sơn, xã Toàn Sơn chia sẻ: Cách đây chục ngày, tôi thấy trong người mệt mỏi, ho nhiều, thở cũng mệt mà lại có cảm giác đau thắt ở ngực. Tưởng là bệnh thường nên ra hiệu thuốc mua qua loa mấy loại thuốc ho về ngậm nhưng 4 – 5 ngày vẫn không đỡ. May sao về bệnh viện huyện còn kịp khám ra bệnh, được điều trị đúng thuốc, đủ liều. Hiện nay, sau 3 ngày được các y, bác sỹ tận tình chữa trị bằng các loại kháng sinh, thuốc long đờm và cho thở bằng máy khí dung, bệnh tình của tôi đã giảm đi trông thấy…

 

Các bệnh nhi Đinh Duy Hòa, 5 tuổi ở xóm Đồng Chanh (xã Tu Lý), Nguyễn Quốc An, 35 ngày tuổi ở tiểu khu Thạch Lý (thị trấn Đà Bắc), Trần Bình Minh gần 6 tháng tuổi ở xóm Mó La (xã Tu Lý)… cùng nhập viện với  biểu hiện triệu chứng viêm đường hô hấp trên như sốt nhẹ, sổ mũi, nghẹt mũi, ho liên tục, kéo dài. Chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp thường làm thể trạng trẻ mệt mỏi, khó thở, hay quấy khóc. Có những trẻ do đến Bệnh viện muộn khi bệnh đã nặng nên phải dùng liệu pháp tiêm kháng sinh, truyền dịch và hỗ trợ máy thở.

 

Bác sỹ Triệu Văn Hùng, trưởng khoa Nhi - Hồi sức cấp cứu Bệnh viện huyện Đà Bắc cho biết: Chỉ tiêu giường bệnh của khoa chỉ có 20 giường nhưng bệnh nhi quá đông, có lúc tăng đến 40 giường. Bệnh nhi mắc chứng bệnh phổ biến nhất hiện nay là viêm đường hô hấp, một số trường hợp mắc viêm phổi nặng do biến chứng. Bác sỹ khuyến cáo: Thời tiết giao mùa, bệnh liên quan đến đường hô hấp dễ gặp phải với trẻ nhỏ, người già, một số đối tượng khác cũng không ngoại lệ nếu không chủ động bảo vệ. Cách tốt nhất để chăm sóc, bảo vệ để bản thân không mắc bệnh là mặc ấm, giữ vệ sinh thường xuyên, đảm bảo chế độ dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng. Không nên tự chữa bệnh bởi mỗi thể bệnh có phác đồ điều trị riêng, có bệnh dùng kháng sinh này, có bệnh dùng kháng sinh khác, có loại không nên dùng kháng sinh. Nhiều người do thiếu hiểu biết, dùng thuốc không đúng cách dẫn đến bệnh nặng thêm. Vì vậy, khi xuất hiện các triệu chứng bệnh, cần đến khám, nhận tư vấn điều trị của cơ sở y tế giúp bệnh tình thuyên giảm, sức khỏe mau hồi phục.

 

                                                        Dương Liễu

 

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục