Khi tiếp xúc với gia cầm ốm cần có các biện pháp bảo hộ như đeo khẩu trang, kính, găng tay, mặc quần áo bảo hộ.

Khi tiếp xúc với gia cầm ốm cần có các biện pháp bảo hộ như đeo khẩu trang, kính, găng tay, mặc quần áo bảo hộ.

(HBĐT) - Dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp tại huyện Lương Sơn. Trong đó, dịch đã bùng phát tại 2 xã Hoà Sơn, Hợp Hoà với trên 1.000 con gia cầm bị tiêu huỷ. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút tuýp A/H5N1 thể độc lực cao, làm chết tới 100% gia cầm mắc bệnh.

 

Đáng lo ngại là từ gia cầm bệnh, vi rút có thể lây sang người, gây tử vong với tỷ lệ cao. Thời gian qua đã có 2 người ở các tỉnh miền Nam tử vong do nhiễm loại vi rút này. Qua kiểm tra của cơ quan chức năng, độc lực của chủng cúm A/H5N1 lần này khác so với đợt dịch năm 2006 đã từng xảy ra tại xã Hoà Sơn. Vi rút cúm đã có một số biến đổi nên việc đáp ứng miễn dịch đối với vắc xin thấp hơn so với trước đây. Do đó, công tác phòng, chống dịch cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Vì đây là bệnh dễ lây lan thành dịch và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên ngành Y tế cần có những giải pháp tích cực để phòng, chống bệnh lây sang người.

 

Ông Vũ Quốc Hải, Trưởng khoa kiểm soát dịch bệnh (Trung tâm YTDP tỉnh) cho biết: Vi rút cúm A/H5N1 ở gia cầm có thể lây sang người qua đường hô hấp bởi các giọt nhỏ nhớt dãi, dịch tiết đường hô hấp và tiêu hóa của gia cầm bệnh. Hoặc cũng có thể do người dân hít phải không khí có bụi từ phân gia cầm, dịch tiết khô mang vi rút còn sống. Về biểu hiện, người bị bệnh cúm A/H5N1 có các triệu chứng của cúm A điển hình với các dấu hiệu đau đầu, đau mình mẩy; sốt cao trên 380C, viêm long đường hô hấp (chảy nước mũi, hắt hơi), người mệt mỏi, có thể có rối loạn tiêu hóa. Ngoài các triệu chứng trên, bệnh cúm A/H5N1 diễn biến rất nhanh với các biểu hiện của viêm phổi nặng (ho khan, đau tức ngực, khó thở, tím tái, nghe phổi có ran) dẫn tới suy hô hấp, sốc nhiễm trùng và có thể suy nhiều phủ tạng khác cùng lúc kèm theo dẫn tới tử vong.

             

Trước tình hình đó, Trung tâm YTDP huyện Lương Sơn đã gửi công văn đề nghị các địa phương thực hiện các biện pháp phòng lây bệnh cúm A/H5N1 sang người. Đồng thời, thực hiện truyền thông bằng nhiều hình thức như trên Đài TT-TH huyện, phát tờ rơi, truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình. Thực hiện giám sát những người có tiếp xúc trực tiếp với gia cầm bị bệnh. Cán bộ y tế cơ sở thường xuyên theo dõi và yêu cầu những người được giám sát nếu thấy có biểu hiện cảm cúm, khó thở thì đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra. Bà Hoàng Thị Hay, Trạm trưởng Trạm y tế xã Hợp Hoà cho biết: Bệnh cúm gia cầm đã bùng phát vào đầu tháng 9 tại khu chăn nuôi của gia đình ông Hoàng Văn Dương, xóm Suối Cỏ với số lượng khoảng 400 con. Khi phát hiện gia cầm chết, gia đình đã báo cơ quan chức năng và được xác định là nhiễm vi rút cúm A/H5N1. Cơ quan thú y phối hợp với cán bộ Trạm y tế đã tiến hành rắc vôi bột, phun khử trùng tiêu độc và tiêu huỷ toàn bộ số gia cầm. Cán bộ của trạm cũng đã tiến hành khử trùng nhà cửa của hộ gia đình ông Dương và các hộ xung quanh bằng dung dịch cloramin B, đồng thời và tiến hành truyền thông trực tiếp cho các hộ những biện pháp phòng lây nhiễm sang người.

Để phòng bệnh lây sang người, ông Vũ Quốc Hải, Trưởng khoa kiểm soát dịch bệnh (Trung tâm YTDP tỉnh) khuyến cáo: Người dân khi thấy gia cầm ốm phải báo ngay cho cơ quan thú y, chính quyền địa phương biết để có biện pháp xử lý. Người dân không nên tiếp xúc, vận chuyển và giết mổ, ăn gia cầm bị ốm. Trong trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc với gia cầm bị ốm cần phải có các biện pháp bảo hộ như đeo khẩu trang, kính, găng tay, quần áo bảo hộ. Thường xuyên súc miệng bằng nước muối nhạt hay dung dịch sát khuẩn, tập thể dục và ăn uống đầy đủ để nâng cao sức khỏe. Khi bị sốt cao có liên quan đến gia cầm bị bệnh phải đến ngay cơ quan y tế để điều trị kịp thời.

                                                                                               Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục