(HBĐT) - Để thực hiện các mục tiêu quốc gia về phòng, chống sốt rét, tháng 4/2012, được sự hỗ trợ của Viện Sốt rét ký sinh trùng Côn trùng Trung ương, Trung tâm Phòng - chống Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng tỉnh đã tiếp nhận và cấp 75 lít hóa chất Fendona 10SC, tẩm màn bằng hóa chất ICON 2,6 CS cho 31.774 chiếc màn, phun hóa chất bảo vệ cho 70.000 người và xét nghiệm được 40.564 lam máu trong phạm vi toàn tỉnh.

 

Bảo vệ được 70.000 người sống trong vùng có sốt rét trọng điểm và 4.000 lượt người được điều trị bằng thuốc sốt rét. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 521 ca mắc sốt rét, tăng 19,5% so với năm 2011, không có bệnh nhân nặng và tử vong. Trung tâm còn tăng cường công tác giám sát dịch tễ sốt rét tại các huyện có ký sinh trùng sốt rét, đồng thời chỉ đạo các khoa, phòng thuộc Trung tâm thực hiện giám sát công tác phòng - chống sốt rét tại 64 xã, phường, giám sát dịch tễ sốt rét tại xã có ký sinh trùng. Công tác chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, đúng phác đồ, quy định của Bộ y tế đã được quan tâm. Trong 6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh đã điều trị cho 1.808 lượt người, trong đó bệnh nhân sốt rét được cấp thuốc 521 liều, cấp thuốc tự điều trị 1.287 liều. Trung tâm đã tổ chức tập huấn tại 11 huyện, thị về kỹ thuật phun tẩm màn, cách sử dụng thuốc theo đúng quy định. Trong quá trình phun tẩm, đơn vị đã cử cán bộ chỉ đạo trực tiếp để đạt được hiệu quả cao. Toàn tỉnh đã xây dựng và phát triển 3 điểm kính hiển vi liên xã tại các xã trọng điểm về sốt rét, cán bộ xét nghiệm được hướng dẫn và đào tạo bài bản, không để sai sót trong quá trình thực hiện.

 

Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, Trung tâm đã phối hợp với các Trung tâm y tế dự phòng huyện, thành phố thực hiện treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường, nơi đông dân cư qua lại, phát thanh trên loa đài tuyên truyền cho nhân dân về bệnh sốt rét và các biện pháp phòng bệnh hiệu quả. Kết hợp với việc tổ chức các cuộc nói chuyện sức khỏe, thảo luận nhóm được 1.600 lần với 76.510 người nghe; chiếu phim, văn nghệ, triển lãm được 329 lần với 17.261 người tham dự; các phương tiện và tài liệu truyền thông về phòng, chống sốt rét như: in 350 quyển tranh và 1.100 mũ tuyên truyền; 2.300 tờ tranh, 42.000 tờ rơi được cấp cho tuyến y tế cơ sở.

 

Từ nay đến cuối năm, Trung tâm Phòng - chống Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu về phòng - chống, điều trị và truyền thông tuyến tỉnh, huyện và xã, trong đó chú trọng công tác giám sát dịch tễ sốt rét tại các vùng sốt rét trọng điểm, các đối tượng di dân từ vùng sốt rét lưu hành trở về, những nơi có ký sinh trùng sốt rét ngoại lai và nội địa. Đồng thời, cung ứng đủ thuốc, vật tư, hóa chất không để dịch sốt rét xảy ra trên địa bàn.

 

 

                                                                     Minh Thủy

                                                             (Trung tâm TT-GDSK)

 

 

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục