Tỉnh ta đã hoàn thành tiêm vắc xin tại địa bàn ổ dịch cúm A/H5N1 huyện Lương Sơn. Trong ảnh: Cán bộ thú y tiêm vắc xin cúm A/H5N1 tại xã Hợp Hòa.

Tỉnh ta đã hoàn thành tiêm vắc xin tại địa bàn ổ dịch cúm A/H5N1 huyện Lương Sơn. Trong ảnh: Cán bộ thú y tiêm vắc xin cúm A/H5N1 tại xã Hợp Hòa.

(HBĐT) - Đến thời điểm này, tỉnh ta đã xuất hiện 2 ổ dịch cúm A/H5N1 tại huyện Lương Sơn và thành phố Hòa Bình. Tỉnh ta là một trong 6 địa phương trong cả nước có dịch chưa qua 21 ngày. Trước diễn biến “nóng bỏng” của dịch hiện nay, Báo Hòa Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tỉnh.

 

P.V: Đã hơn 1 tháng kể từ thời điểm phát dịch cúm A/H5N1 tại huyện Lương Sơn, tỉnh ta vẫn chưa công bố hết dịch. Xin đồng chí cho biết nguyên nhân chính của thực trạng trên?     

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng: Căn cứ các quyết định của Chính phủ và Bộ NN&PTNT, tỉnh ta là một trong số 15 tỉnh thuộc diện không bắt buộc tiêm phòng cho gia súc, gia cầm. Trường hợp có dịch xảy ra, thực hiện tiêm phòng khẩn cấp, bao vây ổ dịch đối với tất cả gia cầm, thủy cầm chưa được tiêm phòng và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khác theo quy định. NSNN sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí chống dịch  như quy định của Chính phủ. Ngày 26/9, UBND tỉnh đã có văn bản số 1086 gửi Bộ Tài chính đề nghị bổ sung kinh phí phòng, chống dịch cúm gia cầm năm 2012 cho tỉnh. Trong khi chờ Bộ Tài chính thẩm định kinh phí, UBND tỉnh sẽ tạm ứng ngân sách địa phương cho công tác chống dịch.  

Về vấn đề vắc xin tiêm phòng, theo thông báo tại công văn số 1390 ngày 29/8/2012 của Cục Thú y về vắc xin cúm gia cầm phòng, chống hiện hiện thì nguồn vắc xin cúm gia cầm của Dự án phục vụ công tác tiêm phòng đợt 1 đã hết. UBND tỉnh đã có công văn số 1011 ngày 11/9/2012 về việc đề nghị hỗ trợ 20.000 lít thuốc tiêu độc và 4 triệu liều vắc xin từ nguồn Dự trữ quốc gia cho tỉnh chống dịch.  

Ngày 10/9/2012, Văn phòng Chính phủ có công văn số 7057 về việc sử dụng vắc xin cúm gia cầm H5N1 Navet - Vifluvac, trong đó nêu rõ ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý việc sử dụng vắc xin cúm gia cầm H5N1 Navet - Vifluvac của Công ty Navetco sản xuất để tiêm phòng cho gia cầm đợt 2/2012. Tiếp đó, ngày 17/9/2012, Cục Thú y đã có văn bản gửi Chi cục Thú y tỉnh ta về việc vắc xin phòng, chống dịch cúm, trong đó cho phép sử dụng vắc xin Navet - Vifluvac của Navetco tiêm phòng cho đàn gà và vắc xin chủng Re - 5 tiêm phòng cho đàn vịt. 

Đối với 2 địa phương có dịch, tỉnh đã tạm ứng nguồn Ngân sách ưu tiên tiêm phòng bao vây với tổng số 150.000 liều cho huyện Lương Sơn, 260.000 liều đối với thành phố Hòa Bình. Hiện, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT, chi cục Thú y là cơ quan thường trực của BCĐ chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tỉnh liên hệ đặt hàng với Công ty Navetco sản xuất 2,5 triệu liều vắc xin đảm bảo phục vụ đợt tiêm phòng bệnh cúm gia cầm trên địa bàn toàn tỉnh.  

P.V: Để khống chế ổ dịch, dập dịch cúm gia cầm kịp thời, tỉnh đã thực hiện chỉ đạo chống dịch như thế nào, thưa đồng chí?  

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng: Ngày 6/9/2012, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 1220 về việc công bố dịch cúm gia cầm tại 2 xã Hòa Sơn và Hợp Hòa (Lương Sơn). Các giải pháp đã và đang chỉ đạo chống dịch gồm thành lập BCĐ chống dịch cúm gia cầm của huyện, BCĐ chống dịch cúm gia cầm tại 2 xã có dịch để tổ chức chống dịch. Đồng thời, thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời, trực dịch 24/24 giờ, có biển báo hướng dẫn đi lại tránh vùng dịch, hạn chế các phương tiện và số người ra, vào khu vực. Đã thành lập 6 chốt kiểm dịch (5 chốt ở xã Hòa Sơn, 1 chốt ở xã Hợp Hòa) cấm vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm ra khỏi ổ dịch. Bên cạnh đó, xử lý chôn hủy khoảng 1.700 con gia cầm chết và gia cầm mắc bệnh, thu gom chất thải rắn để đốt, chôn, rửa nền chuồng, dụng cụ chăn nuôi bằng thuốc sát trùng. Tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực có dịch bằng hóa chất phù hợp đối với chuồng trại, 2 lần/ngày với lối ra vào trại gia cầm. Các trang trại chăn nuôi gia cầm công nghiệp trên địa bàn huyện Lương Sơn đã tuân thủ các biện pháp phòng dịch ở cấp độ cao nhất.  

Đối với ổ dịch tại xã Trung Minh (TPHB), UBND tỉnh đã ra Quyết định số 1388 ngày 3/10/2012 về việc công bố dịch cúm gia cầm tại xã Trung Minh. BCĐ chống dịch cúm gia cầm xã Trung Minh đã thành lập và tổ chức chống dịch. Tại xóm Trung đã lập chốt kiểm dịch tạm thời, cử người trực 24/24 giờ, có biển báo, hướng dẫn đi lại tránh vùng dịch. Lực lượng chức năng khẩn trương tiến hành xử lý, chôn hủy toàn bộ gia cầm chết và gia cầm mắc bệnh trong khu vực ổ dịch với tổng số 93 con vịt, 22 con gà. Các biện pháp vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực có dịch cũng gấp rút được triển khai.  

UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở NN&PTNT tạm ứng nguồn vật tư dự phòng cho công tác chống dịch gồm 15 tấn thuốc sát trùng, trên 500 nghìn liều vắcxin, 150 khẩu trang phòng độc, 360 khẩu trang 3 lớp, 360 bao giấy, 360 mẫu giấy, 100 đôi găng tay cao su, 360 đôi găng tay mỏng, 360 bộ quần áo y tế, 200 bơm tiêm tự động, 1 vạn kim tiêm liên tục. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt, huy động nhiều nguồn lực, nhất là có sự tham gia tích cực của chính quyền cơ sở, ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch của người dân, hiện nay 2 ổ dịch trên đã kịp thời được dập, khoanh vùng.    

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!  

 

                                                                    Bùi Minh (thực hiện)   

 

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục