Lực lượng thú y huyện Kỳ Sơn kiểm soát chặt tại chốt kiểm dịch xã Hợp Thịnh.

Lực lượng thú y huyện Kỳ Sơn kiểm soát chặt tại chốt kiểm dịch xã Hợp Thịnh.

(HBĐT) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại xã Hòa Sơn, Hợp Hòa (Lương Sơn) và xã Trung Minh (TP. Hòa Bình). Khoảng 1.700 con gia cầm chết và mắc bệnh đã bị tiêu hủy.

Kỳ Sơn là huyện nằm giữa 2 địa phương trên (xã Dân Hòa, thị trấn Kỳ Sơn nằm giáp ranh với vùng dịch) và có quốc lộ 6 đi qua địa bàn. Trong khi đó, đàn gia cầm lại chưa được tiêm loại vắc xin phòng bệnh này, nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao. Trạm thú y huyện đang tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các biện pháp phòng dịch.  

Nơm nớp lo dịch xuất hiện

 

Huyện Kỳ Sơn hiện có 146.500 con gà; 27.483 con vịt, ngan. Nhân dân chủ yếu nuôi gia cầm tại hộ gia đình. Trạm trưởng Trạm thú y huyện Bùi Văn Xuân cho biết: Cúm A/H5N1 chủng độc lực cao là loại dịch bệnh nguy hiểm có thể làm chết tới 100% số gia cầm mắc bệnh. Khi gia cầm nhiễm cúm, vi rút được nhân lên trong đường hô hấp và tiêu hóa. Sự lây lan của loại dịch bệnh này là không có vùng cấm và nguy cơ cao ở những địa phương giáp ranh vùng dịch. Bởi ngoài lây theo phương thức trực tiếp, bệnh lây gián tiếp qua các hạt khí dung trong không khí với khoảng cách gần hoặc qua thức ăn, nước uống, lồng nhốt, xe vận chuyển, côn trùng, quần áo, giầy dép của người tiếp xúc với gia cầm bệnh. Cách phòng bệnh cúm gia cầm tối ưu nhất là tiêm vòng vắc xin. Tuy nhiên, đàn gia cầm trên địa bàn huyện chỉ được tiêm vắc xin phòng dịch cúm A/H5N1 từ năm 2008; từ đó đến nay chưa được tiêm nhắc lại. Trong khi đó, quy trình để gia cầm đạt được miễn dịch, bảo vệ đàn thì ít nhất phải tiêm được 80% tổng đàn trở lên. Nếu chỉ tiêm được 30 – 40% tổng đàn thì vẫn có nguy cơ xảy ra dịch. Mối nguy hiểm nữa là nhận thức và hành vi của người dân về phòng dịch chưa cao, thường khi phát hiện gia cầm chết vẫn thịt ăn hoặc bán chạy, dấu dịch. Hiện, bệnh cúm gia cầm đã bùng phát và đang gây hại không nhỏ tại hai huyện lân cận khiến chúng tôi lo nơm nớp.

 

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, vi rút cúm A/H5N1 khó kiểm soát vì nó đang tồn lưu trong môi trường. Nếu chính quyền các xã, thị trấn và người chăn nuôi không quyết liệt triển khai những biện pháp phòng bệnh tích cực thì đàn gia cầm của huyện có nguy cơ cao bị vi rút cúm A/H5N1 tấn công.

 

Tập trung phòng dịch

 

Theo Trạm trưởng Trạm thú y huyện Bùi Văn Xuân, trong khi công tác tiêm phòng chưa thực hiện được thì giải pháp phòng dịch cấp thiết lúc này là phải siết chặt khâu kiểm dịch tại những điểm buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm. Trạm đã huy động toàn bộ lực lượng tăng cường khâu giám sát, kiểm dịch tại 4 chợ trên địa bàn; cử cán bộ kiểm soát 24/24h tại chốt kiểm dịch xã Hợp Thịnh. Đồng thời, tổ chức phun tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi. Kết hợp với các dự án mở lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, quy trình phòng bệnh cho người dân. Huy động 11 thú y viên của các xã, thị trấn cùng tuyên truyền cho nhân dân cách giám sát, phát hiện sớm ổ dịch để có biện pháp xử lý kịp thời, không giấu dịch. Những ngày này, tất cả 6 cán bộ của trạm đều làm việc không nghỉ thứ 7, chủ nhật. Trong tháng 9, Trạm đã kiểm dịch 1.200 con gia cầm, 3.500 quả trứng, 600 con động vật hoang dã; kiểm soát giết mổ 1.750 con gia cầm. Chốt kiểm dịch tại xã Hợp Thịnh đã kiểm tra 12 ô tô, xe máy vận chuyển gia súc, gia cầm qua địa bàn. Trong tháng 10, Trạm sẽ phun 260 lít thuốc khử trùng tiêu độc chuồng trại tại các hộ nuôi. Đề nghị cấp khoảng 174.00 liều vắc xin cúm A/H5N1 để tiêm phòng cho đàn gia cầm.

 

Để phòng dịch hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, ngoài những nỗ lực của cơ quan chức năng, mỗi người dân trên địa bàn huyện cần nâng cao ý thức trong việc chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Cụ thể, mỗi hộ chăn nuôi cần thực hiện “5 không”: không nuôi thả rông gia cầm; không mua, bán gia cầm bị bệnh; không ăn thịt gia cầm bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc; không giấu dịch; không vứt xác gia cầm bừa bãi. Ngoài ra, người dân cũng không nên đến vùng vùng có dịch cúm gia cầm. Nếu bắt buộc phải đến cần rửa sạch tay, chân, giầy dép, tắm xà phòng, thay quần áo trước khi về nhà. Cho gia cầm ăn đầy đủ, nuôi hợp vệ sinh, thoáng mát, tránh gió lùa hoặc quá nóng, quá lạnh, quá ẩm. Gia cầm được nuôi nhốt trong gia đình, không thả tự do. Nên tự túc con giống, thức ăn trong từng gia đình, xóm, xã; khi cần mua phải có xác nhận của cơ quan thú y đảm bảo gia cầm xuất phát từ vùng an toàn với dịch cúm. Khi có gia cầm bị bệnh, chết phải báo cáo ngay cho chính quyền địa phương.

 

                                                                     

                                                                Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục