Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh hỏi thăm, động viên những người đang điều trị tại cơ sở methadone TPHB.

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh hỏi thăm, động viên những người đang điều trị tại cơ sở methadone TPHB.

(HBĐT) - Tính đến ngày 10/10, toàn tỉnh đã phát hiện lũy tích 1.909 người nhiễm HIV, 1.374 trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS và 756 người tử vong. Hàng năm, cơ quan chuyên môn vẫn phát hiện các trường hợp mắc mới HIV và tử vong do AIDS. Cụ thể, số mắc mới tăng 151 người, số người chết do AIDS tăng 49 người so với cùng kỳ năm 2011. Dịch HIV/AIDS đã lan rộng ra 147 xã, phường, thị trấn. Trong đó, nhiều nhất là TPHB 501 người, Lạc Sơn 444 người, Mai Châu 330 người, Lương Sơn 182 người, Kim Bôi 168 người.

 

Bà Nguyễn Thị Thương, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: Mặc dù Dịch HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến ổn định, không có đột biến về số lượng nhiễm mới, dịch đang ở giai đoạn dịch tập trung. Các trường hợp phát hiện chủ yếu ở nhóm có nguy cơ cao như: nghiện chích ma túy, tình dục khác giới, đối tượng bán dâm. Song, không thể chủ quan bởi nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm này có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu không có sự can thiệp mạnh mẽ, sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng. Trong vòng 1 năm cơ quan chức năng đã phát hiện thêm 10 xã mới có ca mắc HIV. Nhiễm HIV chủ yếu lây qua đường máu 81,01% và QHTD 17,07%. Tỉ lệ nam giới nhiễm HIV rất cao 84,59% nhưng hiện đang dịch chuyển sang nữ giới với 15,36%. Cơ quan chức năng cũng phát hiện nhiều hơn phụ nữ và trẻ em nhiễm HIV. Người tiêm chích ma túy, gái bán dâm có sử dụng ma túy là nhóm có nguy cơ cao nhất lây nhiễm HIV. Tính đến tháng 6/2012, toàn tỉnh có 991 người nghiện ma túy, 431 người thuộc diện nghi nghiện và 375 người hành nghề mại dâm có hồ sơ quản lý. Trong khi đó, hoạt động can thiệp giảm hại cho nhóm đối tượng này vẫn chưa đáp ứng với tình hình dịch. Điều đáng lo ngại nữa là đa số các trường hợp nhiễm mới HIV đều được phát hiện tại các cơ sở y tế, cai nghiện, trại giam. Những người có nguy cơ cao tại cộng đồng tự nguyện xét nghiệm HIV còn ít. Đa số họ vẫn còn dấu bệnh, e ngại bởi tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử.

 

Để phòng, chống đại dịch nguy hiểm HIV/AIDS, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 54 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về “Tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới”. BCĐ phòng, chống tội phạm, phòng-chống AIDS, phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và phòng, chống buôn bán PN, TE được kiện toàn từ tỉnh đến các huyện, thành phố. Các sở, ban, ngành, BCĐ các cấp đã tăng cường phối hợp nâng cao hiệu quả hoạt động và thực hiện nhiệm vụ được giao. Với vai trò là cơ quan thường trực, 6 tháng năm 2012, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã tổ chức các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi cho nhóm người nghiện 10.158 lượt; người nhiễm HIV/AIDS 1.073 lượt; gia đình người nhiễm 2.122 lượt; phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ 71.638 lượt; người từ 15 – 24 tuổi 12.218 lượt… Bên cạnh đó, Trung tâm đã cung cấp 192.717 bơm kim tiêm sạch miễn phí cho người nghiện; 128.192 bao cao su cho người nghiện và các đối tượng khác. Cung cấp thuốc dự phòng và điều trị các nhiễm trùng cơ hội cho tuyến huyện triển khai điều trị cơ bản, chăm sóc giảm nhẹ từ xã, phường; điều trị ARV cho 572 bệnh nhân AIDS. Tư vấn trước xét nghiệm cho 3.474 phụ nữ mang thai đến khám và đã có 2.228 phụ nữ được xét nghiệm, 3 phụ nữ có kết quả dương tính và được điều trị dự phòng lây truyền từ mẹ sang con. Đồng thời, tập huấn các chương trình về hoạt động chăm sóc, điều trị, dự phòng lây truyền HIV cho 41 cán bộ ngành Y tế và 17 cán bộ ngành khác. Phối hợp chỉ đạo, duy trì triển khai, mở rộng hoat động của các dự án hợp tác quốc tế. Đặc biệt, Trung tâm đã chỉ đạo triển khai thực hiện điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone, cơ sở TPHB đặt ngay tại trung tâm cho 45 bệnh nhân.

 

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS năm 2012 với chủ đề “Hướng tới không có người nhiễm mới HIV”, Trung tâm đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị thực hiện. Trong đó, tập trung truyền thông vận động thay đổi hành vi tự phòng, tránh lây nhiễm HIV và tăng cường tiếp cận, cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS. Chú trọng đến những người dễ tổn thương, người dân sống ở vùng sâu, xa, dồng bào DTTS. Phối hợp với UBMTTQ tỉnh phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”. Phối hợp với các dự án phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh như HAARP, LIFE-GAP, QTC, trung tâm YTDP các huyện, thành phố tăng cường giới thiệu, quảng bá rộng rãi về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, điều trị. Tổ chức truyền thông với nhiều hình thức phong phú như phát thanh đĩa truyền thông, phát tờ rơi, tranh gấp tới tay người dân; tư vấn trực tiếp tới cá nhân, gia đình người nhiễm HIV. Mục tiêu là khống chế tỷ lệ hiện nhiễm trong cộng đồng dưới 0,3% và giảm các ảnh hưởng tới tình hình phát triển KT-XH của dịch.

 

 

                                                                                    Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục