Cán bộ Trạm y tế xã Dân Chủ (TPHB) tuyên truyền cách chế biến thức ăn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.

Cán bộ Trạm y tế xã Dân Chủ (TPHB) tuyên truyền cách chế biến thức ăn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.

(HBĐT) - Năm nào cũng vậy, cứ vào mùa đông-xuân và dịp Tết, số trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa thường tăng cao. Ngoài ra, các ca bệnh lây truyền theo đường hô hấp như: cúm, sởi, rubella… cũng xuất hiện nhiều. Do đó, các bậc phụ huynh cần chú ý chăm sóc, bảo vệ sức khỏe đúng cách cho con em mình.

 

Khoa Nhi (Bệnh viện đa khoa tỉnh) hiện đang có 80 – 90 trẻ phải điều trị. Bác sĩ CK II, Trưởng khoa Đinh Thị Diệu cho biết: Bệnh nhi nhập viện chủ yếu bị viêm phế quản, viêm họng, viêm phổi, tiêu chảy. Đây là các bệnh điển hình hay xuất hiện vào thời điểm mùa đông-xuân. Trong đó, khoa đã tiếp nhận không ít trường hợp trẻ chuyển từ bệnh viện các huyện lên trong tình trạng quá nặng, khó khăn cho công tác cứu chữa. Có trường hợp trẻ vừa bị kết hợp cả viêm phổi và tiêu chảy, rất nguy kịch. Trẻ em là đối tượng dễ bị mắc bệnh nhất bởi sức đề kháng còn yếu. Khi bị ốm, trẻ thường quấy khóc, ho, hắt hơi làm nước bọt, đờm dãi bắn ra xung quanh có kèm theo vi khuẩn hoặc vi rut gây bệnh. Những trẻ khác khi hít thở phải sẽ bị lây nhiễm. Vì vậy, ở các trường học, trẻ bị bệnh nên được cho nghỉ để cách ly, không để bệnh lây ra diện rộng. Đồng thời, các bậc cha mẹ cũng không nên tự ý mua thuốc về nhà điều trị. Bởi dùng thuốc không đúng có thể dẫn đến bệnh càng nặng thêm.

 

Mùa đông-xuân năm nay, nguy cơ các bệnh truyền nhiễm và không lây nhiễm xảy ra vẫn cao. Tính từ đầu năm đến hết tháng 11/2012, toàn tỉnh đã ghi nhận 67 ca nghi sở, 1.140 ca mắc cúm, 61 ca lỵ trực trùng, 62 ca lỵ amip, 4.480 ca tiêu chảy, 464 ca thủy đậu, 1 ca ho gà… Hai năm gần đây có thêm bệnh tay-chân-miệng, làm cho diễn biến dịch bệnh càng phức tạp hơn, đòi hỏi phải có sự vào cuộc tích cực, chủ động của người dân và các đơn vị y tế tuyến cơ sở. Hết tháng 11, các địa phương đã ghi nhận 1.599 ca bệnh này.  

 

Ông Vũ Quốc Hải, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh (Trung tâm YTDP tỉnh) cho biết: Trước những nguy cơ của các bệnh đặc thù theo mùa, Trung tâm đã gửi công văn đề nghị hệ thống YTDP các huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh. Đồng thời, tập huấn cho đội ngũ y tế thôn, bản cách truyền thông kiến thức chăm sóc sức khoẻ tới người dân. Tuy nhiên, sự vào cuộc của các đơn vị y tế là chưa đủ mà quan trọng nhất vẫn là ý thức tự bảo vệ của người dân. Muốn vậy, người dân cũng cần quan tâm tìm hiểu, nắm được những biện pháp phòng bệnh đúng cách.

Để phòng bệnh mùa đông-xuân, bác sĩ Đinh Thị Diệu khuyến cáo: Cha mẹ cần mặc ấm, giữ ấm vùng hầu họng cho trẻ; khi đi ra đường nên đeo khẩu trang. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng với 4 nhóm thực phẩm để nâng cao sức chịu rét, sức đề kháng cho cơ thể. Giữ vệ sinh tai, mũi, họng, răng miệng chống nhiễm khuẩn hàng ngày bằng dung dịch natri clorit 0,9%. Tiêm chủng đầy đủ cho trẻ theo chương trình TCMR. Nơi ở và phòng ngủ cần thoáng khí, môi trường trong lành. Đối với trẻ bị tiêu chảy, khi phát hiện phân có máu tuyệt đối không được dùng thuốc kháng sinh, thuốc cầm tiêu chảy, cầm nôn. Lúc này trẻ cần được điều trị theo 4 nguyên tắc: bù dịch bằng oserol, nước sạch, nước cơm, nước dừa, nước hoa quả tươi không đường; tuyệt đối không dùng nước có ga, nước có đậm độ thẩm thấu cao như nước ngọt, nước đường ngọt. Tiếp tục cho trẻ ăn để phòng suy dinh dưỡng, không kiêng khem, chế biến thức ăn dễ tiêu, giàu dinh dưỡng. Cho trẻ ăn uống bổ sung kẽm giúp rút ngắn thời gian và mức độ trầm trọng của bệnh. Khi trẻ tiêu chảy kèm sốt cao, có máu trong phân, nôn tái diễn, khát, ăn kém hoặc bỏ bú phải đưa ngay đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. 

 

                                                                                          Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục