Phải sử dụng máy trợ hô hấp đối với các ca mắc cúm (ảnh tại khoa nhi – Bệnh viện Đa khoa Đà Bắc).

Phải sử dụng máy trợ hô hấp đối với các ca mắc cúm (ảnh tại khoa nhi – Bệnh viện Đa khoa Đà Bắc).

(HBĐT) - Gần một tuần nay, đợt không khí lạnh đột ngột tràn về, nhiệt độ xuống thấp, nhiều người do lơ là trong phòng - chống hoặc sức đề kháng yếu đã không tránh khỏi mắc bệnh cúm mùa. Với mức độ dễ lây lan, các ca bệnh đang gia tăng mạnh ở các cơ quan, đơn vị, trường học và tại cộng đồng.

 

Chị Đới Minh Anh ở tổ 12, phường Tân Thịnh (thành phố Hòa Bình) cho biết: Ngày đầu, chỉ có mình chị bị cúm, xuất hiện một vài triệu chứng nhẹ như sụt sịt, khó thở. Đến hôm sau, không rõ nguyên nhân lây từ chị hay do thời tiết thay đổi mà bọn trẻ trong gia đình đều mắc cúm. Cúm mùa rất khó chịu, thường gây cảm giác mệt mỏi, dễ cáu giận. Người lớn đã vậy, với trẻ con lại càng khó chịu hơn, nhất là vào ban đêm, các bé hay quấy khóc, ngủ không ngon giấc vì ho, nghẹt mũi.

 

Trạm y tế các thị trấn, xã, phường, bệnh viện đa khoa các huyện, thành phố đang trong đợt cao điểm thu dung số lượng bệnh nhân mắc các bệnh thường gặp vào mùa đông – xuân như viêm khớp, viêm phổi, viêm đường hô hấp, huyết áp thấp… Nhưng bệnh dễ gặp, dễ mắc và cũng khó kiểm soát, thống kê nhất vẫn là cúm mùa. Theo bà Bùi Thị Tứ, Trưởng trạm y tế xã Kim Truy (Kim Bôi): Mỗi ngày có hàng chục trường hợp ca bệnh đến trạm để được tư vấn và kê đơn thuốc và hướng dẫn điều trị. Hầu hết đều có các biểu hiện triệu chứng rõ rệt đã mắc cúm mùa: sốt nhẹ, đau đầu, sổ mũi, đau họng và ho, một vài trường hợp kèm theo triệu chứng rối loạn tiêu hóa (nôn, buồn nôn, tiêu chảy).

 

Có một thực tế là do tâm lý còn chủ quan, nhiều ca mắc cúm trong cộng đồng đã không kịp thời đến cơ sở y tế để khám, điều trị đúng bệnh, đủ liều. Phần nhiều trường hợp khi phát hiện triệu chứng đến nhà thuốc, hiệu thuốc tư nhân kể bệnh và mua thuốc về tự điều trị cho bản thân và con em. Hậu quả là điều trị không khỏi, không dứt điểm, thậm chí làm tăng nguy cơ biến chứng. Chỉ khi bệnh nặng mới đưa đến bệnh viện khiến việc điều trị thêm khó khăn. Số liệu từ hệ thống YTDP tỉnh từ đầu mùa đông – xuân đến nay, toàn tỉnh có gần 300 ca mắc cúm mùa. Tuy nhiên, con số này nhỏ hơn nhiều lần so với ca mắc tại cộng đồng chưa được cập nhật.

 

Theo cơ quan chuyên môn, bệnh cúm mùa là bệnh nhiễm vi rút cấp tính đường hô hấp. Thông thường bệnh có diễn biến nhẹ và hồi phục trong khoảng từ 2 – 7 ngày. Với khả năng lây nhiễm rất cao và lây truyền nhanh, bệnh dễ lan rộng qua đường hô hấp, các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng qua hắt hơi, ho. Tỷ lệ lây lan nhanh chóng khi tiếp xúc với người mắc cúm tại những nơi tập trung đông người. Thời tiết lạnh giá và ẩm thấp càng làm tăng tính cảm nhiễm với bệnh.

 

Bác sĩ Mai Đức Sỡi – Phó Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh khuyến cáo: Bệnh có thể gây ra biến chứng nguy hiểm, gây những cơn kịch phát của bệnh lý mạn tính về tim, phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu nếu không điều trị kịp thời, đúng cách, nhất là với phụ nữ trong thời kỳ mang thai, cúm có thể gây tai biến với thai nhi (thai lưu, dị tật về hô hấp, tim mạch…). Điều trị bệnh cúm mùa chủ yếu theo phương pháp điều trị triệu chứng kết hợp nâng cao thể trạng, sức đề kháng bằng tăng cường dinh dưỡng, dầu cá, vitamin C, B. Lưu ý bệnh nhân không được tự ý dùng thuốc mà nên đi khám, đưa trẻ đến thăm khám cụ thể, dùng thuốc trị bệnh theo chỉ định của thầy thuốc. Hiện nay đã có vắc xin cúm hỗ trợ phòng bệnh chủ động. Người dân có thể đến trung tâm YTDP tỉnh, thành phố Hòa Bình và một số trung tâm YTDP các huyện để được tư vấn và tiêm thuốc phòng ngừa.

                                                                      

 

                                                                      Bùi Minh

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục