Các y, bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương lấy máu xét nghiệm bệnh tan máu bẩm sinh tại trường THPT Kỳ Sơn (Kỳ Sơn).

Các y, bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương lấy máu xét nghiệm bệnh tan máu bẩm sinh tại trường THPT Kỳ Sơn (Kỳ Sơn).

(HBĐT) - Vừa qua, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Kỳ Sơn phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức lấy máu xét nghiệm bệnh tan máu bẩm sinh(TMBS) tại trường THPT Kỳ Sơn. Kết quả, toàn trường đã lấy được 525 mẫu máu của học sinh và giáo viên trẻ chưa lập gia đình.

 

Trước buổi lấy máu, nhiều em học sinh còn tâm lý lo lắng, băn khoăn vì chưa có những hiểu biết về bệnh TMBS cũng như ý nghĩa của việc lấy máu xét nghiệm lần này. Giải đáp những thắc mắc đó, đích thân tiến sỹ Dương Bá Trực, Viện Nhi Trung ương đã tư vấn để  học sinh nhà trường có những hiểu biết nhất định về bệnh TMBS và các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu mắc bệnh trong lứa tuổi thanh niên, vị thành niên. Bệnh TMBS là một trong những bệnh ảnh hưởng lớn đến chất lượng dân số. Khi gia đình có người mắc bệnh sẽ ảnh hưởng lớn đến kinh tế gia đình. Bệnh TMBS là một bệnh nguy hiểm không chữa được nhưng phòng tránh được nếu mỗi người trong cộng đồng có những hiểu biết về bệnh. Thế hệ trẻ trước khi kết hôn có ý thức tự nguyện tìm đến cơ sở xét nghiệm để tự phòng tránh bệnh cho thế hệ sau. Mục đích của đợt xét nghiệm máu lần này để xác định người mang gen ẩn, đánh giá tỷ lệ mang gen bệnh TMBS trong lứa tuổi vị thành viên và thanh niên trên địa bàn. Từ kết quả này sẽ có biện pháp tư vấn di truyền đối với các em mang gen bệnh, tránh kết hôn giữa 2 người cùng mang gene b Thal, một người  mang b Thal với 1 người HbE, hai người cùng mang gen µo.

 

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Kỳ Sơn cho biết: Mô hình can thiệp giảm thiểu mắc bệnh thalassemia trên địa bàn được triển khai từ năm 2011 tại 3/10 xã, thị trấn, trong đó, mỗi xã, thị trấn thành lập 3 CLB tiền hôn nhân. Năm 2012, mô hình được duy trì và triển khai tại 100% xã, thị trấn. Các hoạt động chính của mô hình ở cấp huyện, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện chủ trì triển khai kế hoạch theo đúng tiến độ. ở cấp xã, ban dân số các xã, thị trấn phối hợp với các thành viên, chuyên trách dân số, CTV dân số, chủ nhiệm CLB tiền hôn nhân triển khai mô hình tại địa phương. Hoạt động tập huấn được tổ chức ở các xã mới triển khai năm 2012 với các nội dung: kiến thức, kỹ năng truyền thông, tư vấn, xây dựng điều hành CLB và mạng lưới truyền thông xã. Bên cạnh đó, hoạt động tập huấn kiến thức về bệnh thalassemia, nguyên nhân gây bệnh, cách phòng, kỹ năng truyền thông, tư vấn và kỹ thuật lấy máu xét nghiệm di Bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện cũng được triển khai cho đối tượng là cán bộ xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa huyện, Trưởng trạm y tế, các bác sỹ của Trạm y tế xã và cán bộ chuyên trách xã... Đến nay, các xã thực hiện mô hình đã thành lập nhóm thực hiện tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh. Mỗi xã thành lập được 3 CLB tiền hôn nhân. Mỗi CLB đều được cung cấp tài liệu truyền thông, tờ rơi về bệnh thalassemia, đĩa DVD có nội dung truyền thông về bệnh. Đối tượng sinh hoạt ở CLB chủ yếu là vị thành niên, thanh niên và những ai quan tâm đến chương trình phòng bệnh thalassemia và CSSKSS/KHHGĐ… Các CLB tiền hôn nhân đi vào hoạt động có nề nếp, duy trì sinh hoạt định kỳ.                  

 

 

                                                                                     Hương Lan

 

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục