Phun thuốc diệt muỗi nơi có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết tại xã Tân Vinh (Lương Sơn).

Phun thuốc diệt muỗi nơi có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết tại xã Tân Vinh (Lương Sơn).

(HBĐT) - Năm 2011, tỉnh ta có 7 ca sốt xuất huyết và từ tháng 8/2012 đến nay đã ghi nhận 4 ca bệnh tại xã Tân Vinh (Lương Sơn). Điều này đồng nghĩa với nguy cơ bùng phát dịch khi có mầm bệnh lớn. Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chủ động triển khai các hoạt động phòng - chống dịch bệnh sốt xuất huyết với mục tiêu: giảm tỷ lệ mắc bệnh, không để xảy ra trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, khống chế không để xảy ra dịch lớn, đặc biệt chú trọng xã hội hóa công tác phòng - chống sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh.

 

Bác sĩ Vũ Quốc Hải, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: năm 2012, Ban chỉ đạo phòng - chống dịch bệnh nguy hiểm tỉnh tiếp tục đưa công tác phòng - chống sốt xuất huyết vào mục tiêu hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức quần chúng. Thực hiện tuyên truyền và huy động cộng đồng cùng tham gia chiến dịch vệ sinh môi trường với mục tiêu và khẩu hiệu: không có bọ gậy, loăng quăng, không có sốt xuất huyết, sạch nhà, sạch làng, sạch phố vì sức khỏe của nhân dân.

 

Bên cạnh đó, tổ chức các lớp đào tạo tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ thuật và các nội dung liên quan đến công tác phòng - chống sốt xuất huyết cho tất cả các tuyến từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn; tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe để nguời dân có kiến thức, chủ động phòng - chống dịch bệnh. Đa dạng hóa các hình thức truyền thông phù hợp với từng địa phương. In tờ rơi để cấp phát cho các hộ gia đình tại các xã có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh.

 

Ngoài tuyên truyền, vận động, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh còn tăng cường giám sát để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, xử lý kịp thời tại các huyện, xã nguy cơ cao xảy ra dịch sốt xuất huyết. Đảm bảo 95% bệnh nhân độ I và II được theo dõi điều trị tại các cơ sở y tế, tại cộng đồng; 7% số bệnh  nhân nghi sốt xuất huyết được lấy mẫu xét nghiệm huyết thanh và 3% bệnh nhân được phân lập vi rút; giảm tỷ lệ mắc bệnh xuống dưới 1,9/100.000 dân.

 

Mặc dù là tỉnh có tỷ lệ người bệnh sốt xuất huyết thấp nhưng trong những năm gần đây, tình hình sốt xuất huyết trong cả nước diễn biến phức tạp, trong đó có nhiều trường hợp tử vong, do đó, việc tăng cường giám sát, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh không thể lơ là. Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực của ngành Y tế, công tác phòng - chống bệnh sốt xuất huyết rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể cùng với sự góp sức của mỗi người dân tại cộng đồng.

 

 

 

                                                                 Hồng Dung

                                                       (Trung tâm TT-GDSK)

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục