Nhân dân thị trấn Kỳ Sơn phát triển nghề chổi chít, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho nhiều lao động nữ.
(Ảnh: Lưu An).

Nhân dân thị trấn Kỳ Sơn phát triển nghề chổi chít, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho nhiều lao động nữ. (Ảnh: Lưu An).

(HBĐT) - Đồng chí Đinh Hải Nam, Phó phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Sơn cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có hơn 21.000 người trong độ tuổi lao động. Trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề chiếm hơn 30%. Hiện, huyện có 2 KCN mới thành lập và trên 60 doanh nghiệp đã và đang hoạt động với nhiều ngành nghề khác nhau.

 

Xuất phát từ thực tế đó, đào tạo nghề, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp ngay trên địa bàn nhằm giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động đang là mục tiêu mà huyện hướng đến. Để thực hiện được mục tiêu đó, từ nhiều năm nay huyện đã xác định gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm, trong đó, đặc biệt chú trọng đào tạo nghề theo địa chỉ.

 

Ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai điều tra, khảo sát tại 85 thôn, xóm để nắm được số liệu cụ thể về người lao động, đồng thời, tiến hành điều tra, rà soát nhu cầu sử dụng tại 42 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn. Qua đó, nắm được chính xác nhu cầu lao động của các DN để có kế hoạch đào tạo cụ thể. Trong năm 2012, huyện  đã mở được 10 lớp đào tạo nghề cho 315 lao động, trong đó chủ yếu là các nghềà phi nông nghiệp phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn. Cũng theo đồng chí Đinh Hải Nam, để nâng cao hiệu quả dạy nghề, đặc biệt, để đảm bảo việc làm cho lao động, huyện đã chủ động ký kết với các doanh nghiệp trực tiếp hướng dẫn và truyền nghề cho lao động bằng hình thức học và thực hành ngay tại xưởng. Từ đầu năm đến nay, huyện đã phối hợp với các đơn vị như Công ty TNHH Mai Bình, Công ty TNHH Minh Thắng, UBND xã Hợp Thịnh, Trạm KN-KL huyện, Bộ CHQS tỉnh, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh... đào tạo các nghề chẻ tăm hương, làm chổi chít, chăn nuôi, trồng trọt, trồng hoa, cây cảnh, trồng rau sạch, hàn, xây dựng, sửa chữa xe gắn máy cho gần 2.000 lao động, trong đó gần 100 lao động bị thu hồi đất được đào tạo các ngành nghề phù hợp. Với việc doanh nghiệp trực tiếp đứng ra giảng dạy theo hình thức thực hành tại chỗ, người lao động vừa nắm vững được kiến thức, đồng thời vừa đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Chính vì vậy, tỷ lệ lao động qua đào tạo có việc làm thường đạt từ 85-  90%. Cụ thể, Công ty TNHH Minh Thắng mở được 8 lớp làm chổi chít xuất khẩu với gần 300 học viên tham gia, 90% là lao động nữ và 85% lao động được đào tạo vào làm việc tại các cơ sở chổi chít của doanh nghiệp với mức thu nhập ổn định.  Trung tâm dạy nghề Bộ CHQS tỉnh mở 2 lớp dạy nghề hàn điện cho gần 100 lao động, 60% lao động động sau khi học xong được các DN trên địa bàn nhận vào làm việc; ký kết với cơ sở làm chổi chít xuất khẩu xã Dân Hạ mở 2 lớp dạy nghề làm chổi chít cho lao động tại xã Hợp Thịnh, 100% lao động học xong được cơ sở nhận vào làm việc có thu nhập ổn định từ 2 triệu đồng trở lên....

 

Ngoài ra, huyện cũng đã phối hợp với ngân hàng CSXH huyện triển khai thực hiện hiệu quả nguồn vốn vay từ quỹ quốc gia về việc làm. Trong năm đã giải quyết cho 57 dự án vay với tổng kinh phí 790 triệu đồng, từ nguồn vốn vay này đã giải quyết việc làm cho 57 lao động. Trong đó, chủ yếu là các dự án về phát triển TTCN, dịch vụ.

 

Chính nhờ các giải pháp đồng bộ trong công tác đào tạo nghề, đặc biệt là đào tạo nghề theo địa chỉ, huyện đã tạo được nguồn lao động dồi dào, có tay nghề cho các DN, đơn vị đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đây được coi là yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của dự án đầu tư nhưng quan trọng hơn là góp phần thực hiện thành công mục tiêu an sinh xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Năm 2012, huyện đã giải quyết việc làm cho 1.250 lao động, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7%, thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 12 triệu đồng/người/năm.

 

 

                                                                      Phương Linh

 

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục