Bác sĩ khoa Nhi (Bệnh viện đa khoa tỉnh) khám cho bệnh nhi bị viêm phế quản phổi.

Bác sĩ khoa Nhi (Bệnh viện đa khoa tỉnh) khám cho bệnh nhi bị viêm phế quản phổi.

(HBĐT) - Hơn một tuần nay, trên địa bàn tỉnh, thời tiết chuyển rét đậm, rét hại. Nhiệt độ xuống thấp, nhất là ở các xã vùng cao, có thời điểm ghi nhận dưới 100C. Điều kiện thời tiết như vậy tiềm ẩn nhiều loại bệnh phát sinh, nhất là ở trẻ em và người cao tuổi. Dự báo, trong những ngày tới, không khí lạnh sẽ còn tiếp tục tăng cường, đòi hỏi người dân cần chú ý hơn trong việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

 

Bác sĩ Phạm Văn Cường, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Mai Châu cho biết: Tình từ đầu đợt rét đến ngày 7/1 đã có 10 bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa và tai biến mạch máu não phải nhập viện. Hầu hết các bệnh nhân này khi vào viện đều ở trong tình trạng khá nặng phải chuyển vào khoa Điều trị tích cực. Trong đó, 2 bệnh nhân bị tai biến mạch máu não đã tử vong. Nhiệt độ xuống thấp làm cho nguy cơ 2 bệnh kể trên gia tăng. Để phòng, chống, đối với bệnh nhân có tiền sử xuất huyết tiêu hóa không nên uống rượu, bia. Đối với người bị tai biến mạch máu não cần khám định kỳ, theo dõi và uống thuốc đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ.  

 

Khoa Nội-Tổng hợp (Bệnh viện đa khoa tỉnh) vào thời điểm rét đậm các năm thường gia tăng các bệnh nhân cao tuổi đến khám và điều trị. Các loại bệnh chủ yếu liên quan đến hô hấp, xương khớp, tim mạch, huyết áp... Ông Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: Thời điểm nhiệt độ xuống thấp, mỗi ngày riêng khoa Nội-Tổng hợp có khoảng 100 bệnh nhân đến khám và điều trị. Tuy nhiên, năm nay tại thời điểm ngày 8/1, không có đông bệnh nhân. Có thể do từ năm 2013 thực hiện phân tuyến khám theo thẻ BHYT mới. Những bệnh nhân đến điều trị tại bệnh viện đều khá nặng. Mặc dù vậy, bệnh viện cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để có thể đáp ứng tốt việc khám và điều trị cho nhân dân nếu số bệnh nhân tăng đột biến.

 

Thời tiết rét đậm, trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh nhất bởi sức đề kháng của các cháu còn yếu. Trong khi đó, không ít bậc cha mẹ chưa hiểu đầy đủ về cách chăm sóc trẻ đúng cách. Trong một số trường hợp, cha mẹ còn vô tình làm cho bệnh của con trầm trọng hơn. Bác sĩ CKII, trưởng khoa Nhi Đinh Thị Diệu khuyến cáo: Trong điều kiện nhiệt độ xuống thấp, trẻ rất dễ nhiễm các bệnh như: viêm phế quản phổi, sốt virut, tiêu chảy... Cần cho trẻ ăn uống đủ chất dinh dưỡng để đủ sức đề kháng chống chọi với bệnh tật. Hàng ngày, bổ sung thêm hoa quả và vitamin C vào thực đơn. Đối với các bé mới sinh chưa có khả năng tự điều hòa thân nhiệt, do đó thường xảy ra tình trạng quá nóng hay quá lạnh. Người mẹ cần mặc ấm phù hợp cho trẻ. Cũng không nên giữ ấm quá mức cần thiết bởi có thể sẽ gây cho trẻ bị nóng, rịn mồ hôi và nhiễm lạnh hoặc ngạt thở. Vệ sinh đường hô hấp hàng ngày bằng cách súc miệng nước muối, nhỏ mũi bằng dung dịch natri clorid 0,9%. Khi tắm cho bé cần tắm trong phòng kín gió, bật máy sưởi hoặc mở vòi nước nóng để hơi nóng lan tỏa khắp phòng cho ấm rồi mới tắm. Việc lau rửa, tắm cũng cần thực hiện nhanh bằng nước ấm và ủ ấm ngay sau khi tắm. Không nên cho trẻ đi xe máy đường dài ngoài trời rét. Đã có trường hợp trẻ đi từ huyện Kim Bôi lên TP Hòa Bình bị tử vong. Gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng không kịp.

 

Để đảm bảo sức khỏe cho người dân, Sở Y tế cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị KCB tăng cường phòng, chống rét cho người bệnh. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp chống rét hợp lý. Khi sưởi ấm cần cẩn trọng; trẻ em cần có người lớn để ý, tránh để bị bỏng. Không nên sưởi ấm bằng than tổ ong trong phòng kín, dễ bị ngạt khí CO2... Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, đến thời điểm ngày 8/1 vẫn còn nhiều người đã đăng ký mua thẻ BHYT nhưng chưa được cấp mới. Điều này gây khó khăn cho người bệnh khi đi khám. Nhiều người do chưa được cấp mới thẻ BHYT nên đành đi khám tại các cơ sở tư nhân hoặc tự mua thuốc về uống cho thuận tiện. Vì vậy, các cơ quan hữu quan cần đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ BHYT năm 2013 cho nhân dân.

 

 

                                                                                   Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục