Các thành viên BCĐ liên ngành vệ sinh ATTP tỉnh tại điểm cầu tỉnh ta.

Các thành viên BCĐ liên ngành vệ sinh ATTP tỉnh tại điểm cầu tỉnh ta.

(HBĐT) - Ngày 9/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2012, triển khai kế hoạch năm 2013. Tại điểm cầu tỉnh ta có các thành viên BCĐ liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh.

 

Năm 2012, công tác đảm bảo ATTP đã đạt được 6 kết quả nổi bật. Việc xây dựng văn bản hướng dẫn Luật ATTP và nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật được đẩy mạnh. Đã ban hành được Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATTP. Các bộ, ngành đã ban hành 57 thông tư, 29 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, 67 tiêu chuẩn quốc gia về ATTP. BCĐ liên ngành vệ sinh ATTP các cấp cơ bản được kiện toàn và vào cuộc mạnh mẽ hơn. Công tác thanh, kiểm tra được đẩy mạnh và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các địa phương. Công tác truyền thông được duy trì, có sức lan tỏa trong cộng đồng. Các đơn vị hữu quan đã tích cực vận động các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thực hiện CVĐ “3 không”. Đã tạo được sự liên kết ngành trong việc giải quyết vấn đề gà nhập lậu. Việc kiểm soát mối nguy trong nước và theo hệ thống cảnh báo quốc tế, mối nguy sử dụng thực phẩm tiêu thụ nội địa được thực hiện có hiệu quả, góp phần tích cực trong việc đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.

 

Tuy nhiên, công tác đảm bảo ATTP vẫn còn những tồn tại. Nguy cơ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) diễn biến phức tạp. Tình hình NĐTP tăng cả số vụ, số người chết so với năm 2011. Năm 2012, cả nước xảy ra 168 vụ NĐTP, làm 5.541 người mắc, 4.335 người nhập viện, 34 người chết. NĐTP gia tăng tại bếp ăn gia đình, số chết chủ yếu do nấm độc, cá nóc và rượu có hàm lượng methanol cao. Qua các đợt thanh, kiểm tra đã phát hiện 21,2% cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm vi phạm; 17,5% mẫu thực phẩm không đạt yêu cầu chỉ tiêu về lý, hóa. Tình trạng sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, hóa chất công nghiệp trong chế biến thực phẩm còn phổ biến, gây bức xúc trong nhân dân. Không ít người tiêu dùng vẫn phải tiếp tục sử dụng thực phẩm không an toàn. Trong khi đó, cán bộ làm công tác ATTP tại các địa phương còn thiếu, chưa đồng bộ, CSVC phục vụ cho quản lý chưa đáp ứng yêu cầu. Việc xử lý vi phạm chưa kiên quyết; tuyến xã hầu hết không xử phạt mà chỉ nhắc nhở. Kinh phí CTMTQG vệ sinh ATTP chậm. Thiếu kinh phí để tiêu hủy các mặt hàng thực phẩm khi các lực lượng chức năng bắt giữ.

 

Tại tỉnh ta, vấn đề đảm bảo ATTP đã có có chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành vi của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhất là người tiêu dùng. Nhưng, công tác này cũng còn gặp nhiều khó khăn về CSVC, nhân lực; nguy cơ xảy ra NĐTP cao. Trong năm, toàn tỉnh đã xảy ra 18 vụ, 824 người mắc, 1 người chết (ngộ độc sắn); 20,2% số mẫu thực phẩm kiểm tra không đạt yêu cầu.

 

Trước những nguy cơ đó, năm 2013, BCĐ liên ngành vệ sinh ATTP T.Ư đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm. Trước mắt là thực hiện tốt Tháng cao điểm về ATTP Tết Quý Tỵ với chủ đề “Bữa ăn an toàn”. Theo đó, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành các cấp, tổ chức kiểm tra các vấn đề liên quan đến đảm bảo ATTP. Nhấn mạnh 4 đối tượng ưu tiên truyền thông, gồm: người nội trợ, người trực tiếp chọn mua, chế biến thực phẩm cho gia đình. Người tiêu dùng thực phẩm. Người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Chính quyền các cấp, các nhà quản lý.

 

Tại hội nghị giao ban, các bộ, ngành và một số địa phương đã phát ý kiến nêu lên những kết quả, tồn tại, khó khăn và những đề xuất, kiến nghị liên quan đến vấn đề về gà nhập lậu, đảm bảo an toàn tại các bếp ăn tập thể, công tác đấu tranh, phát hiện vi phạm, xây dựng chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn…

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã khái quát những kết quả, tồn tại trong công tác đảm bảo ATTP năm 2012. Để thực hiện tốt công tác đảm bảo ATTP năm 2013, đồng chí đề nghị cần đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép, Đề án xây dựng hệ thống cảnh báo nhanh và phân tích nguy cơ về ATTP. Thực hiện nghiêm việc tạm nhập, tái xuất hàng hóa thực phẩm. Đẩy mạnh thực hiện CVĐ “3 không”; triển khai nhân rộng mô hình chợ an toàn, thức ăn đường phố, quản lý thực phẩm theo chuỗi. Rà soát lại tiêu chí xã, phường đảm bảo ATTP để bổ sung vào tiêu chí xây dựng NTM. Tăng cường các biện pháp đảm bảo ATTP tại các bếp ăn tập thể; giảm thiểu các vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên, rượu. Đẩy mạnh việc phối lợp, liên kết giữa các địa phương trong việc cung cấp, tiêu thụ thực phẩm an toàn. Tăng cường thanh, kiểm tra, xử phạt các vi phạm về ATTP; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hoàn thiện các văn bản pháp lý về ATTP. Quan tâm đến công tác khen thưởng những cơ quan, đơn vị làm tốt. Thực hiện Tháng cao điểm về ATTP năm 2013 với tinh thần phải đạt kết quả cụ thể.

 

 

                                                                             Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục