Các em khuyết tật tại Trung tâm tư thục Long Thành đón nhận quà của các nhà bảo tâm.

Các em khuyết tật tại Trung tâm tư thục Long Thành đón nhận quà của các nhà bảo tâm.

(HBĐT) - Người ta nói rằng, ở những người khuyết tật, mỗi người cảm nhận mùa xuân theo cách của riêng mình. Đối với người khiếm thính thì mùa xuân là hoa, là nụ cười hay là ánh nhìn trìu mến của những tấm lòng hảo tâm.

 

Với những người khiếm thị, mùa xuân là tiết mục văn nghệ  hay những lời chúc tụng năm mới. Còn đối với các em khuyết tật ở Trung tâm tư thục Long Thành, mùa xuân lại  là tiếng máy may vồn vã chuẩn bị cho lô hàng cuối năm, là khoanh mực đỏ đánh dấu ngày nghỉ để khăn gói về quê ăn Tết sau một năm lao động miệt mài. 

 

Chúng tôi đến Trung tâm tư thục Long Thành vào những ngày cuối năm, khi tết Quý Tỵ đang đến gần.  Đến nơi đây có cảm giác tách  biệt hẳn với sự ồn ào của thành phố. Tuy nhiên, khi vào sâu trong nhà xưởng, chúng tôi mới cảm nhận rõ không khí làm việc hăng say, náo nhiệt. Cái náo nhiệt của tiếng máy may, tiếng kéo cắt chỉ hoà lẫn với tiếng cười, đùa nói chuyện. Đang vào những tháng cao điểm cuối năm nên các em khá bận rộn, ai cũng bảo cố nốt lô hàng này để sớm được về nghỉ Tết. Nghe các em nói chuyện, không hiểu sao tôi thấy mình như đang lạc vào một phân xưởng lớn chứ không phải là một trung tâm dành cho người khuyết tật. Tranh thủ khoảng giải lao giữa giờ, tôi cũng kịp trò chuyện với những công nhân may đặc biệt này, những câu chuyện xoay quanh cuộc sống, mùa xuân và không khí ngày Tết. Sau một hồi trò chuyện, các bạn nhỏ ở đây đồng loạt “đề cử” cô bé Xa Thị Lục (xóm Giằng - Cao Sơn - Đà Bắc) chính là một trong những người háo hức mong Tết nhất bởi Lục mới xuống trung tâm được 2 tháng và đây cũng là lần đầu tiên em đi xa nhà, xa bản làng. Lục kể, nhà em có 7 anh, chị em, duy chỉ có em là người bị khuyết tật. ở quê em, ngày Tết Nguyên đán cũng thường trùng với ngày tết cơm mới của người Tày Đà Bắc. Tết cơm mới thường bắt đầu từ tháng 12 cho đến tháng 1 âm lịch. Trong khoảng thời gian này, mỗi dòng họ ở đây tự chọn một ngày để ăn tết cơm mới nhưng hầu hết các nhà vẫn thường chọn vào khoảng thời gian trùng với Tết Nguyên đán để cả gia đình được quây quần bên nhau. Trong những ngày Tết đó không thể thiếu món đặc sản thịt chuột rừng gác bếp, cá suối đồ, ngoài ra còn có những trò vui... “Nhưng em chưa bao giờ được tham gia những trò ấy đâu chị ạ bởi em là một cô bé kém may mắn, chân bị tật, không đi lại được nhiều nên  với em những ngày Tết cũng chỉ quanh quẩn ở nhà” - Lục tâm sự. “Nhưng năm nay sẽ khác chứ” - Tôi an ủi cô bé. Nghe vậy, Lục lại hồn nhiên “Vâng, năm nay sẽ khác. Em đã được đi làm rồi. Lần đầu tiên ngồi vào máy may, em đã tưởng mình không thể làm được nhưng bây giờ em đã có thể may gia công hàng xuất khẩu rồi, em làm khâu vào đỉa quần. Mỗi ngày trung bình em làm được 150 - 200 sản phẩm. Giờ em vui lắm, em đã có thể tự kiếm tiền để nuôi sống bản thân, làm những việc có ích cho xã hội. Em cũng được gặp nhiều bạn bè hơn, các bạn cũng chung hoàn cảnh như em vậy. ở đây, em còn được học sáo tiêu tại trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật. Tết này, em tự tin để biểu diễn sáo cho các bạn nghe rồi nhé”.  

 

Nói rồi, Lục liệt kê một loạt những việc cần làm để chuẩn bị cho chuyến về quê ăn Tết đầu tiên của mình. “Em sẽ đi chợ, mua một ít bánh kẹo xanh đỏ, hạt dưa về làm quà cho gia đình, em muốn mua một túi hàng về cho bà. Bà em già rồi, cả đời bà chỉ ao ước mua được một túi quà tết đặt trong giỏ mây, phủ bao bóng kính và thắt nơ hồng thật đẹp để đặt lên bàn thờ tổ tiên. Em cũng sẽ mua tặng mẹ một chiếc áo mới, mẹ em 59 tuổi rồi, ở nhà nông vất vả lắm chị ạ. Chẳng khi nào thấy mẹ mặc áo mới”.

 

Một cô bé khá hiền lành ngồi bên trên Lục là Bùi Thị Lương, mới 20 tuổi nhưng  Lương cũng đã xuống trung  tâm được hai năm nay. Công việc đã thạo, cuộc sống xa nhà cũng đã quen nhưng mỗi khi Tết đến, xuân về, cô bé Lương lại muốn mau chóng hoàn tất công việc, trở về bản Thăn Trên - xã Miền Đồi (Lạc Sơn) để thoả mãn ngắm nhìn những cây nêu ngày Tết, cùng xem các mẹ, các chị chuẩn bị lá dong, lá chuối gói bánh chưng, bánh uôi. Lương kể: về Tết, em không có nhiều tiền nhưng sẽ cố gắng mua một chút bánh, mứt, kẹo về gọi là quà của thành phố. Ngoài ra, em thích nhất là mua cho bố mẹ một quyển lịch. Lịch tranh nhà em cũng thường được tặng  nhưng em chỉ thích mua cho bố mẹ  lịch quyển để mỗi ngày xé lịch còn có thể xem được thời tiết, mùa vụ nữa, giúp bố mẹ em khi làm mùa.

 

Ngoài Lục và Lương, Trung tâm vẫn còn 30 em khuyết tật đang theo học, làm việc và ăn ở tại đây. Mỗi người đều mang trên mình những thiệt thòi khác nhau nhưng tất cả các em đều đang sống, làm việc bằng chính sức lao động của mình. Nghe các em kể, nghe các em tâm sự, nghe các em thổi những điệu nhạc và hát những bài hát của riêng mình, tôi nhận thấy, dường như trong mỗi người cuộc sống mới đang thực sự bắt đầu, tất cả những ước mơ, hoài bão vẫn đang ấp ủ đâu đó trong từng đường may, mũi kéo và cả trong những tiết mục văn nghệ mà các em chuẩn bị cho bữa tiệc tất niên tại Trung tâm. Tôi chợt nghĩ về hai chữ hạnh phúc. ở đâu đó, hạnh phúc là một điều gì cao xa, phức tạp nhưng ở đây hạnh phúc giản đơn là biết mơ ước. ước mơ được sống, làm việc và được hòa nhập.

 

 

 

                                                                              Đinh Hòa

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục