Niềm vui của trẻ em xã Pà Cò (Mai Châu) khi được quan tâm, chăm sóc và được đến trường.

Niềm vui của trẻ em xã Pà Cò (Mai Châu) khi được quan tâm, chăm sóc và được đến trường.

(HBĐT) - Với 72 trẻ em bị khuyết tật và 23 em nhỏ mồ côi đang sinh sống trên địa bàn, Mai Châu là một trong những huyện trong tỉnh có số trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cao. Trong những năm qua, bằng những hành động thiết thực và sự vào cuộc của cả cộng đồng, Mai Châu đã có nhiều nỗ lực để giúp các em cải thiện cuộc sống và nâng cao nhận thức của người dân về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

 

Đồng chí Mạc Trọng Thơ, Phó phòng LĐ – TBXH huyện Mai Châu cho biết: Những năm qua, trên địa bàn huyện, trẻ em trên địa bàn huyện luôn được quan tâm, chăm sóc. Trẻ sinh ra được cấp giấy khai sinh, phát thẻ KCB miễn phí, theo dõi, chăm sóc sức khỏe, tiêm chủng định kỳ.  Khó khăn lớn nhất hiện nay là việc quan tâm, chăm sóc trẻ em bị tàn tật, khuyết tật, trẻ mồ côi bởi không chỉ là giúp cho các em có một cuộc sống ổn định mà còn làm sao để các em được hoà nhập cộng đồng và phát triển bình thường như những em khác. Tuy nhiên, để có được những thông tin chính xác nhằm giúp đỡ các em quả không hề đơn giản nếu chỉ dựa vào cán bộ cơ sở, tại nhiều xã vẫn còn tình trạng lọt  đối tượng. 

 

Trước thực tế đó, Mai Châu đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ngay tại cộng đồng. “trước mắt là làm sao nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Từ đó để vận động họ không thờ ơ mà hãy hành động để cùng vào cuộc giúp đỡ các em nhỏ thiệt thòi”, Ông Thơ chia sẻ. Từ năm 2009, Mai Châu đã triển khai thực hiện phong trào hỗ trợ trẻ khuyết tật, trẻ em không nơi nương tựa đến tất cả các cơ quan, ban, ngành, KDC trên địa bàn huyện. Từ đó, các thông tin về trẻ em tàn tật, trẻ kém may mắn đều được Ban chỉ đạo chăm sóc và bảo vệ trẻ em từ cấp huyện đến cơ sở cập nhật, có các hoạt động trợ giúp. Chính nhờ cách làm này mà nhiều chương trình hỗ trợ, nhân đạo đã đến được với trẻ em trong huyện. Nhờ đó, toàn bộ trẻ em khuyết tật, tàn tật trong huyện đã thường xuyên được thăm khám - chữa bệnh miễn phí bằng nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau, 23 trẻ em mồ côi không nơi nương tựa trên địa bàn cũng đã được quan tâm chăm sóc, trong đó có 4 em đã được đưa về sống tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh, còn lại 19 em hiện đang được cộng đồng chăm sóc, hầu hết các em đều đã có cuộc sống ổn định và được đến trường.

 

Để có thể giúp đỡ trẻ tàn tật hiệu qủa hơn, huyện Mai Châu cũng đã đẩy mạnh các hoạt động  xây dựng quỹ bảo trợ chăm sóc trẻ em. Nhờ tích cực vận động, toàn huyện đã quyên góp được 90 triệu đồng. Nguồn quỹ được sử dụng chủ yếu nhằm hỗ trợ cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi, hỗ trợ thêm kinh phí để các em khuyết tật đi khám - chữa bệnh, hỗ trợ kinh phí để các em mồ côi tiếp tục đến trường. Từ năm 2012 đến nay đã có 2 em nhỏ tàn tật được hỗ trợ đi phẫu thuật hở hàm ếch, 1 em đang tiếp tục được khám sàng lọc phẫu thuật khuyết tật vận động.

 

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về trách nhiệm giúp đỡ trẻ em tàn tật, trẻ mồ côi, huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động và triển khai giáo dục hòa nhập tại cộng đồng. Với hình thức này, nhiều em nhỏ khuyết tật đã được học tập tại các trường học phổ thông và tham gia các hoạt động xã hội như các bạn cùng trang lứa. Theo ông Thơ, mô hình mới được triển khai trên địa bàn huyện nhưng đã cho thấy hình thức giáo dục này các em khuyết tật có khả năng phát triển tốt hơn khi được sống trong môi trường gia đình, không bị tách rời cộng đồng. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để giáo dục các em nhỏ bình thường về lòng nhân ái, biết thông cảm với những thiệt thòi của bạn mình để có những hành động giúp đỡ thiết thực.

                                                                                             

 

                                                                   Phương Linh

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục