Cán bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Châu chăm sóc trẻ bị bỏng.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Châu chăm sóc trẻ bị bỏng.

(HBĐT) - Mai Châu là huyện vùng cao, cách xa trung tâm tỉnh lỵ. Vì vậy, việc củng cố, nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống y tế trên địa bàn có ý nghĩa quan trọng. Năm 2006, Bệnh viện Đa khoa khu vực đã được xây dựng tại trung tâm huyện. Tuy nhiên, không chỉ riêng hệ thống y tế xã, thị trấn mà ngay cả bệnh viện tuyến tỉnh này cũng đang phải đối mặt với vấn đề thiếu bác sĩ khá trầm trọng.

           

Nguy cơ "khủng hoảng" bác sĩ

           

“Miễn tiền điện, nước từ 1 – 3 năm; miễn tiền nhà ở công vụ; môi trường làm việc thân thiện, trọng người tài… Chúng tôi đã tạo điều kiện thuận lợi hết mức trong khả năng có thể mà bác sĩ vẫn cứ bỏ đi”. – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Mai Châu Phạm Văn Cường chua chát nói về sự khó khăn trong việc giữ chân bác sĩ. Bác sĩ Cường cho biết: Bệnh viện Đa khoa khu vực Mai Châu là bệnh viện tuyến tỉnh, có nhiệm vụ KCB cho nhân dân trên địa bàn huyện và các huyện lân cận trong tỉnh, tỉnh bạn với quy mô dân số 280.000 người. Bệnh viện có 6 phòng chức năng, 18 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 2 phòng khám đa khoa khu vực. Số giường bệnh kế hoạch giao 130 nhưng phải thực kê 200 bởi mỗi ngày có 180 – 200 bệnh nhân điều trị nội trú. Trong khi đó, cả bệnh viện chỉ có 56 biên chế (11 bác sĩ). BGĐ phải trực tiếp phụ trách và làm việc chuyên môn tại các khoa. Các công việc hành chính đều phải giải quyết vào buổi tối và ngày nghỉ. Nhà cách bệnh viện chưa đến 500m nhưng thường xuyên phải ăn, ngủ lại. Bệnh viện cần đến hơn 30 bác sĩ nữa mới đáp ứng được yêu cầu. Điều đáng nói là năm 2000, bệnh viện có 17 bác sĩ nhưng hiện nay chỉ còn 11 do chuyển đi nơi khác, nghỉ chế độ. 13 năm nay, bệnh viện chưa tuyển thêm được bác sĩ nào mà nguy cơ bác sĩ tiếp tục chuyển đi và nghỉ chế độ đang hiện hữu. Đến năm 2017 sẽ có 2 bác sĩ thuộc khoa chẩn đoán hình ảnh và hồi sức đến tuổi nghỉ hưu. Thiếu nhân lực nên bệnh viện phải ghép và rút xuống còn 3 phòng, 10 khoa và luôn trong tình trạng quá tải, công suất sử dụng giường bệnh 120 – 156%. Cán bộ đi trực không được nghỉ bù và phải kiêm nhiệm công việc chuyên khoa khác nên không có điều kiện đi học nâng cao trình độ chuyên môn sâu. Nếu không được bổ sung bác sĩ, đến năm 2020, bệnh viện chỉ còn 1 - 2 khoa lâm sàng. Ở bệnh viện còn chưa đủ bác sĩ nên tại phòng khám khu vực cũng không có bác sĩ. Nếu không có các giải pháp đào tạo và thu hút bác sĩ hợp lý, trong thời gian không xa sẽ lâm vào cảnh khủng hoảng bác sĩ.

           

Tại tuyến xã, tình trạng thiếu bác sĩ cũng đang là một vấn đề khó. Theo bộ tiêu mới, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia phải đạt 10 tiêu chí, trong đó gồm tiêu chí về trạm có bác sĩ hoặc bác sĩ làm việc ít nhất 2 ngày/tuần. Ông Lò Văn Luần, Trưởng phòng Y tế huyện cho biết: Toàn huyện có 134 cán bộ y tế thì chỉ 12/23 xã, thị trấn có bác sĩ và đều học hệ chuyên tu. Đề án 151 về đào tạo bác sĩ, dược sĩ đại học tuyến cơ sở theo NQ của HĐND tỉnh đã được thông báo tới các đơn vị. Tuy nhiên, năm 2012, huyện có 2 cán bộ y sĩ xã đi thi đều không đỗ. Thiếu thiết bị và nhân lực nên một số dịch vụ kỹ thuật phân cấp tại tuyến xã chưa triển khai được.

           

Giải pháp nào?

           

Nhu cầu và yêu cầu KCB của nhân dân ngày càng cao nhưng nhân lực y tế có trình độ đại học ở Mai Châu hiện không tăng mà lại giảm đi. Đây là một vấn đề đáng bàn và tìm ra giải pháp. Trước những khó khăn từ thực tiễn, Bệnh viện Đa khoa khu vực Mai Châu đã phải tự bỏ tiền hỗ trợ y sĩ đi thi học lên đại học. Trong năm 2013 sẽ cho 3 cán bộ đi thi tại ĐH Y dược Thái Nguyên và ĐH Y Hải Phòng. Đồng thời, xây dựng dự án thu hút bác sĩ, dược sĩ đại học về địa phương công tác. Tuy nhiên đã 4 năm mà dự án và những kiến nghị vẫn chỉ nằm trên giấy. “Cần có cơ chế đãi ngộ, khuyến khích động viên đặc thù với cán bộ là bác sĩ về công tác tại bệnh viện ở vùng núi, sâu, xa, đồng bào DTTS như: xét vào biên chế ngay, cấp đất làm nhà ở, cấp một số tiền hỗ trợ ban đầu thì những nơi này mới có đủ bác sĩ làm việc. Đối với việc đào tạo theo Đề án 151 cũng nên mở rộng đối tượng đi thi đối với tất cả những cán bộ đang công tác có nguyện vọng gắn bó lâu dài ở địa phương thực sự. Không nên bó hẹp điều kiện bởi đi thi vào các trường ĐH Y, dược cực kỳ khó khăn, không phải cứ cử đi thi là đỗ.” – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Mai Châu Phạm Văn Cường kiến nghị.

           

Đối với tuyến xã, việc thu hút bác sĩ chính quy về công tác hiện khó có khả năng. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Mai Châu nhiệm kỳ 2010-2015 xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, toàn huyện có 70% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Điều đó có nghĩa là số bác sĩ sẽ phải tăng lên theo quy định của trạm chuẩn. Để đạt được mục tiêu trên, Mai Châu đã kiện toàn lại BCĐ xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2015 từ huyện đến xã. Theo Trưởng phòng Y tế Lò Văn Luần, giải pháp được xác định vào thời điểm hiện nay vẫn là đào tạo y sĩ lên đại học chuyên tu. Bên cạnh đó, tăng mức hỗ trợ đi học theo Đề án 151. Các cán bộ y tế được cử đi thi cũng cần trau dồi, ôn luyện kiến thức tích cực hơn mới có thể thi đỗ, tham gia học tập và trở về địa phương công tác.

 

                                                                                                       

 

 

                                                                    Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục