Hội thảo chuyên môn về an toàn thực phẩm.

Hội thảo chuyên môn về an toàn thực phẩm.

(HBĐT) - Ngày 20/6, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế phối hợp với Chi cục ATTP tỉnh tổ chức hội thảo chuyên môn về ATTP. Tham gia hội thảo có 160 đại biểu là lãnh đạo Sở Y tế; các hội, đoàn thể cấp tỉnh, TP Hòa Bình và các xã, phường thuộc thành phố; lãnh đạo, chuyên viên phòng y tế, trung tâm YTDP, chuyên trách vệ sinh ATTP các huyện, thành phố.

 

Các đại biểu đã được cán bộ Cục ATTP phổ biến một số kiến thức khoa học về ATTP: tầm quan trọng của thực phẩm và ATTP; ATTP ảnh hưởng tới sức khỏe, giống nòi; nguy cơ ô nhiễm thực phẩm; thực trạng thực phẩm chín nhiễm E.coli; sử dụng phẩm màu ngoài danh mục; tình hình sử dụng hàn the trong chế biến thực phẩm; điều kiện ATTP; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP. Ngoài ra, các đại biểu đã được giới thiệu một số văn bản quy phạm pháp luật về ATTP mới ban hành: Thông tư 27/2012/TT-BYT của Bộ Y tế về hướng dẫn quản lý phụ gia thực phẩm; Thông tư 11/2013/TT-BYT về hướng dẫn chỉ định tổ chức chứng nhận hợp quy đối với thực phẩm bao gói sẵn, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến, vật liệu bao gói, dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm; Thông tư 30/2011/TT-BYT về quy định điều kiện ATTP của cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố; Thông tư 08/2013/TT-BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm.

 

Chi cục ATTP tỉnh cũng đã nêu lên những thuận lợi, khó khăn trong công tác ATTP tại tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 8.133 cơ sở thực phẩm. Những năm gần đây, công tác đảm bảo chất lượng ATTP đã có chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành vi của các tổ chức, cá nhân, người tiêu dùng. Tuy nhiên, công tác này vẫn gặp nhiều khó khăn: cán bộ làm công tác ATTP tuyến xã, phường, thị trấn thiếu và yếu. SX, KD, CB thực phẩm hầu hết nhỏ lẻ, không đáp ứng được điều kiện vệ sinh theo quy định. Nhiều bếp ăn tập thể chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP. Tình trạng mất vệ sinh thực phẩm tại các đám cưới, đám tang, hội chợ, lễ hội diễn ra khá phổ biến. Tình trạng sử dụng chất phụ gia không được phép trong thực phẩm vẫn diễn ra... Những vấn đề đó đã được các đại biểu thảo luận nhằm đưa công tác ATTP trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn.              

 

 

                                                                       Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục