Lãnh đạo Chi cục DS/KHHGĐ trao đổi nghiệp vụ với viên chức và CTV dân số xã Dân Chủ (TPHB).

Lãnh đạo Chi cục DS/KHHGĐ trao đổi nghiệp vụ với viên chức và CTV dân số xã Dân Chủ (TPHB).

(HBĐT) - “Hiện nay, tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) của tỉnh đang ở tốp 10 về mất cân bằng so với toàn quốc. Nếu tình trạng này không được khống chế thì sau 20-30 năm nữa cơ cấu giới tính nam, nữ của tỉnh sẽ thừa nam, thiếu nữ nghiêm trọng và gây nên những hậu quả khó lường” - Bà Nguyễn Thị Minh Phương, Giám đốc Chi cục DS/KHHGĐ khẳng định.

 

Theo số liệu thống kê của Chi cục DS/KHHGĐ, năm 2010, tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh là 118 bé trai/100 bé gái, năm 2011 là 119,5 bé trai/100 bé gái và năm 2012 là 117,7 bé trai/100 bé gái. Với tốc độ gia tăng dân số và sự chênh lệch giới tính ngày càng cao như hiện nay, trong những năm tới sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức như: tình trạng gia tăng dân số do nhu cầu có con trai, sự phân bố dân cư giữa các vùng còn chênh lệch sẽ xảy ra tình trạng có nơi thiếu, có nơi thừa lao động dẫn đến quá trình di dân tự do khó kiểm soát. Sự chênh lệch giới tính ở trẻ sơ sinh sẽ dẫn đến tình trạng thừa nam, thiếu nữ kéo theo việc gia tăng tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em, mại dâm và các TNXH diễn biến phức tạp. Mất cân bằng tỷ số GTKS cũng sẽ làm gia tăng mâu thuẫn trong vấn đề tìm kiếm bạn tình và hôn nhân. Nhiều nam giới sẽ bị mất quyền làm chồng, làm cha. Các vấn đề ANTTXH bị đe doạ dẫn đến hậu quả khó lường. Nhận thức rõ hậu quả của thực trạng MCBGTKS, trong những năm qua, tỉnh ta đã có những văn bản chỉ đạo và hoạt động cụ thể can thiệp. Năm 2011, tỉnh triển khai các hoạt động can thiệp giảm thiểu MCB GTKS trên địa bàn 71 xã của 5 huyện Lương Sơn, Cao Phong, Yên Thuỷ, Đà Bắc và Tân Lạc. Năm 2012, triển khai ở 100% xã, phường, thị trấn. Trong đó, công tác truyền thông được chú trọng và triển khai dưới nhiều hình thức như: tổ chức hội nghị, hội thảo, truyền thông trên báo, đài của tỉnh, nhân bản và cấp phát tài liệu truyền thông, phổ biến các văn bản pháp luật; đưa chính sách DS/KHHGĐ vào hương ước; tư vấn trực tiếp cho các cặp nam - nữ đến đăng ký kết hôn. Phối hợp với các ban, ngành truyền thông trong hệ thống ngành dọc và xây dựng một số mô hình hoạt động phù hợp với các ngành. Ngành y tế phối hợp với đoàn thanh tra Bộ Y tế tổ chức kiểm tra, giám sát 3 cơ sở y tế có dịch vụ siêu âm, nạo phá thai, 3 cơ sở phát hành sách, báo việc thực hiện các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi và truyền bá lựa chọn giới tính thai nhi... Với những hoạt động trên đã đạt được  kết quả bước đầu nâng cao nhận thức của người dân về các vấn đề liên quan đến MCBGTKS như nguyên nhân, thực trạng và những hệ luỵ. Tỷ số GTKS năm 2012 giảm 2 điểm % so với năm 2011. Tuy nhiên, kết quả này chưa thực sự bền vững.  

Bà Nguyễn Thị Minh Phương cho biết thêm: Năm 2013, hoạt động can thiệp giảm thiểu tình trạng MCB GTKS tiếp tục duy trì ở 100% xã, phường, thị trấn. Năm nay, mục tiêu đề ra là từng bước khống chế tốc độ gia tăng, tiến tới ổn định, GTKS, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh. Giảm tốc độ gia tăng tỷ số GTKS trên toàn tỉnh dưới mức 117 bé trai/100 bé gái. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh đã đề ra một số giải pháp can thiệp cụ thể như: Tăng cường sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động lồng ghép chương trình DS/KHHGĐ vào công tác của ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở. Phổ biến các văn bản liên quan đến giới, bất BĐG, GTKS trên phương tiện thông tin đại chúng và tại địa bàn triển khai kế hoạch GT MCBGTKS. Xử lý các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này. Duy trì và đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, sự ủng hộ, tham gia của các tổ chức xã hội. Nêu cao vai trò người có uy tín ở cộng đồng như già làng, tổ trưởng dân phố, cụm dân cư trong việc phòng ngừa và giải quyết tình trạng MCBGTKS. Cung cấp thông tin cho tất cả mọi người dân về MCBGTKS với hình thức truyền thông phong phú thu hút sự quan tâm của các đối tượng. Các tổ dân phố, thôn, xóm phải đưa các nội dung tuyên truyền về BĐG, không phân biệt vai trò của con trai hay con gái trong chăm sóc cha mẹ già, công việc gia đình, họ tộc, ngăn cấm lựa chọn giới tính thai nhi và đưa các nội dung này vào tiêu chí gia đình văn hoá, trong hương ước, quy ước, thoả ước tập thể. Nghiên cứu để có các chính sách khích lệ cho những gia đình sinh con gái có thành tích trong xây dựng gia đình văn hoá, các em gái có thành tích học tập tốt; chính sách hỗ trợ, nuôi dưỡng và chăm sóc NCT, đặc biệt là những người già không có người nuôi dưỡng, người sinh con một bề là gái đã hết tuổi lao động...  

                                                                     Hương Lan

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục