(HBĐT) - Theo thống kê, những bệnh nhân phong đầu tiên ở Hoà Bình, được phát hiện vào năm 1980. Bệnh nhân phong được phát hiện rải rác ở một số địa phương trong tỉnh, nhưng nhiều nhất là 2 huyện Lạc Sơn và Yên Thủy. Đến năm 1995 tất cả bệnh nhân phong ở Hoà Bình được đưa vào chương trình phong quốc gia. Tỉnh đã phấn đấu và đạt được mục tiêu là năm 2000 tỉ lệ lưu hành bệnh nhân phong chỉ còn 1/10.000 dân; đến năm 2005 loại trừ bệnh phong ở địa phương. Tính đến nay, toàn tỉnh đã khám sàng lọc, phát hiện và điều trị khỏi cho hơn 40 bệnh nhân phong. Hiện nay chỉ còn phải quản lý 20 bệnh nhân bị di chứng nặng, còn hơn 20 bệnh nhân được điều trị khỏi hoàn toàn và không có di chứng.

 

 

Trước đây người dân rất sợ bệnh phong. Người bị bệnh phong bị kỳ thị, xa lánh. Thời gian đầu công tác phòng - chống bệnh phong trên địa bàn tỉnh còn gặp khó khăn do phải sàng lọc, phát hiện bệnh nhân. Bênh cạnh đó nhiều người bệnh còn chưa hiểu rõ về nguyên nhân và tác hại của bệnh; chưa thực sự tin tưởng vào việc điều trị vì nghĩ đây là bệnh nan y. Vì vậy cán bộ y tế đã phải tích cực tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ về bệnh phong và tích cực tham gia điều trị căn bệnh này.

 

Bệnh nhân Bùi Văn Liêu – 54 tuổi, trú tại xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, là một trong những bệnh nhân phong ở Hòa Bình, hiện đang nằm trong diện quản lý do bị di chứng. Trước đây khi thấy có những dấu hiệu bất thường trên cơ thể, ông đã đi thăm khám nhiều nơi, nhưng không phát hiện được bệnh. Do không được phát hiện sớm nên bệnh tình của ông Liêu diễn biến xấu và ông đã có dấu hiệu bị di chứng tàn tật. Sau khi phát hiện bệnh, ông được điều trị tích cực. Hiện nay ông đã hoàn toàn khỏi bệnh, khỏe mạnh và tham gia lao động bình thường.

 

Anh Bùi Văn Hưng, sinh năm 1975, trú tại xã Tự Do, huyện Lạc Sơn trước đây là bệnh nhân phong. Do phát hiện sớm, được điều trị kịp thời nên anh đã khỏi bệnh hoàn toàn và không bị di chứng. Sau khi khỏi bệnh anh xây dựng gia đình và được học nghề. Đáng lưu ý là qua nghe thông tin, tuyên truyền của cán bộ y tế, chính anh Hưng là người đã phát hiện ra những dấu hiệu bệnh của mình và một số người ở địa phương.

 

Điều đáng mừng là qua thời gian thực hiện công tác phòng - chống bệnh phong, người dân đã hiểu và nhận thức rõ về căn bệnh này. Giờ đây họ đã không còn sợ hãi bệnh phong như trước kia. Cùng quê, nên anh Bùi Văn Huyên, trú tại xã Ngọc Sơn, huyện Lạc Sơn biết rõ người yêu mình bị bệnh phong và đã được điều trị khỏi. Không do dự và lo sợ căn bệnh mà người vợ tương lai của mình đã mắc phải, anh quyết định xây dựng gia đình với người mình yêu. Anh Huyên cho biết trước đây bệnh phong đáng sợ, còn hiện nay căn bệnh này cũng giống như các căn bệnh thông thường khác mà thôi. Hiện, 2 vợ chồng anh đã có một gia đình yên ấm, hạnh phúc, với một căn nhà riêng và 2 con nhỏ.

 

Để công tác điều trị bệnh phong đem lại những hiệu quả lâu dài, bên cạnh việc điều trị, quản lý, hiện nay bệnh nhân và người thân bệnh nhân phong ở Hoà Bình đã nhận được nhiều sự hỗ trợ để tạo dựng cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Ông Bùi Văn Liêu, trú tại xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, là một trong những bệnh nhân được hỗ trợ tiền để xây dựng nhà. Đây là chương trình hỗ trợ để bệnh nhân phong không phải ở nhà dột nát. Với sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình ông Liêu đã xây dựng được căn nhà vững trãi để ở.

 

Không được hỗ trợ làm nhà, nhưng anh Bùi Văn Hưng, trú tại xã Tự Do, huyện Lạc Sơn, lại được hỗ trợ đi học nghề. Do yêu thích và có năng khiếu, nên anh Hưng đã tham gia lớp học nghề sửa chữa xe máy dành cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phong. Tham gia lớp học anh được hỗ trợ toàn bộ kinh phí đi lại, ăn ở và học phí. Kết thúc khóa học anh Hưng còn được tặng một bộ đồ nghề. Với tay nghề được trang bị, anh Hưng đã tìm kiếm được việc làm với thu nhập khá cao ở địa phương.

 

Là người thân của bệnh nhân phong, chị Bùi Thị Khuyến, trú tại xã Tự Do được bố trí đi học nghề may. Chị Khuyến được hỗ trợ toàn bộ kinh phí đi lại, ăn ở và học phí. Sau nửa năm học, chị đã thạo nghề và có thể tự cắt may quần áo. Hiện nay chị Khuyến đã mở một hiệu may ngay tại quê nhà, với thu nhập bình quân trên dưới 3 triệu đồng/ tháng.

 

Những kết quả trong công tác phòng - chống bệnh phong ở Hoà Bình là rất đáng mừng. Từ nhiều năm nay trên địa bàn tỉnh không còn bệnh nhân phong. Việc hỗ trợ bệnh nhân và người thân bệnh nhân phong làm nhà ở, đi học nghề được thực hiện tốt. Hiện, không có bệnh nhân phong không có nhà ở, hoặc phải ở nhà dột nát. Tỉnh cũng đã mở được 3 lớp dạy nghề cho bệnh nhân và người thân bệnh nhân phong… Tuy nhiên, để bệnh phong không có cơ hội quay trở lại, tỉnh sẽ  tiếp tục duy trì và đẩy mạnh công tác phòng- chống nhằm loại bỏ căn bệnh này, nâng cao sức khoẻ cộng đồng.

 

 

 

                                                                 Nguyễn Hiếu

                                                         (Đài PT-TH Hòa Bình)

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục