Gia đình ông Bùi Văn Cột ở xóm Rường, xã Trung Bì (Kim Bôi) đang cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Gia đình ông Bùi Văn Cột ở xóm Rường, xã Trung Bì (Kim Bôi) đang cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

(HBĐT) - Về xóm Rường, xã Trung Bì, (Kim Bôi) hỏi thăm tới gia đình ông Bùi Văn Cột và bà Bùi Thị Mỹ ai cũng biết bởi hoàn cảnh gia đình ông bà không chỉ khó khăn mà còn có những đứa con khuyết tật.

 

Năm 1977, ông Bùi Văn Cột và bà Bùi Thị Mỹ đã nên duyên vợ chồng và năm sau họ có con đầu lòng đặt tên là Bùi Thị Nga. Nga sinh ra bụ bẫn, khỏe mạnh không có biểu hiện gì, đến 6 - 7 tháng tuổi Nga bắt đầu có dấu hiệu lạ về mắt. Vợ chồng ông Cột đưa con đi khám ở Viện Mắt Trung ương, bác sĩ kết luận Nga bị di chứng não, đục thủy tinh thể bẩm sinh, mắt không nhìn thấy gì. Không cam chịu nỗi đau này, ông quyết chạy chữa bằng được cho con. Ông cho Nga đi phẫu thuật tại Viện Mắt T.Ư, qua 2 lần phẫu thuật thay tinh thể nhân tạo, Nga có thể nhìn được trong 10 năm. Đến bây giờ đã 20 năm nay, Nga sống trong bóng tối, ngày  cũng như đêm. Không chỉ mù đôi mắt, chân tay nga mỗi ngày teo tóp và co quắp rất đáng thương.

 

Năm 1981, ông bà sinh tiếp con gái Bùi Thị Na và Na cũng có những triệu chứng bệnh gần như chị. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên vợ chồng ông Cột không có điều kiện đi viện kiểm tra nguyên nhân bệnh tật cũng như chạy chữa cho con. Hy vọng có đứa con lành lặn như bao cặp vợ chồng khác cũng đã được đền đáp. Năm 1988, ông bà sinh đứa con thứ 3 tên Bùi Thị Mừng hoàn toàn khỏe mạnh, học tập bình thường. Đứa con thứ 3 là niềm an ủi, niềm vui lớn nhất của ông bà nhưng thật đau lòng khi được 10 tuổi, trong một lần đi chăn trâu Mừng đã bị chết đuối.

 

Vẫn nuôi hy vọng, năm 1999, ông bà sinh tiếp đứa thứ 4 đặt tên là Bùi Thị Lành, nhưng chẳng ngờ, Lành cũng không hề lành lặn, hơn các chị là còn giao tiếp, lanh lợi chứ không như 2 người chị ngây ngô. Bà Mỹ mong ước: “Là người mẹ tôi muốn  có được một đứa con bình thường, thấy con hàng xóm ăn học, vui chơi... đến tuổi lớn thì đi lấy chồng, tôi cũng thèm lắm chứ”. Năm nay, đứa lớn của ông bà cũng ngoài 30 tuổi nhưng tính tình như đứa trẻ con, cứ bò lê lết xung quanh nhà trông thật đau lòng. Từ miếng cơm, miếng nước, vệ sinh, tắm giặt cũng đều đến tay ông bà.

 

Hiện tại, 3 con của ông bà mỗi người được nhận 360.000 đồng/tháng từ tiền bảo trợ xã hội dành cho người khuyết tật. Số tiền nhỏ bé đó cũng không đủ thuốc men cho chúng mỗi khi trái nắng trở trời. Để có được bữa cơm, bữa cháo cho 3 con và mẹ già 93 tuổi, vợ chồng ông bà làm đủ mọi việc. Ngoài mấy sào ruộng, ông bà nuôi thêm con lợn, con gà để có tiền trang trải cuộc sống hàng ngày. Năm nay, ông Cột 63 tuổi, bà Mỹ 57 tuổi. Đáng lẽ tuổi này cũng được an nhàn nhưng có lẽ cái khổ còn đeo bám ông bà suốt đời. Bà Mỹ trăn trở: Giờ còn sức khoẻ còn lo được cho chúng, mai này vợ chồng chết đi ai lo, đây là điều mà vợ chồng ông bà lo lắng nhất, rồi bà cứ rơm rớm nước mắt.

 

 

                                                                  Đình Thủy

                                                      (Trung tâm khuyến nông)

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục