Một phần thi kiến thức về phòng - chống bạo lực gia đình tại hội thi văn hoá gia đình huyện Kỳ Sơn năm 2013.

Một phần thi kiến thức về phòng - chống bạo lực gia đình tại hội thi văn hoá gia đình huyện Kỳ Sơn năm 2013.

(HBĐT) - Để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi hội viên với việc xây dựng gia đình hạnh phúc, tại các buổi sinh hoạt, các cấp Hội PN huyện Kỳ Sơn đã chủ động lồng ghép tuyên truyền về kiến thức gia đình, giới thiệu các mô hình gia đình tiêu biểu, tấm gương điển hình...

 

Đặc biệt, trong năm 2013, Năm gia đình Việt Nam, từ thành công của hội thi gia đình văn hoá cấp huyện, Hội PN huyện đã triển khai hàng loạt các hoạt động hưởng ứng có ý nghĩa như: phối hợp với Hội PN xã Mông Hóa tổ chức giao lưu các CLB PN phòng, chống TNXH với sự tham gia của 15 CLB đến từ 10 xã, thị trấn và chi hội PN Công an huyện; tổ chức tọa đàm với chủ đề “Có thai ở tuổi vị thành niên, hậu quả khó lường” tại xã Phúc Tiến, có 70 đại biểu tham gia là các ông bố, bà mẹ có con dưới 16 tuổi và các cháu thanh, thiếu niên trong độ tuổi từ 10 - 16 tuổi; tổ chức hội thảo với chủ đề “Nói không với mất cân bằng giới tính khi sinh” và tuyên dương, khen thưởng 50 cháu học sinh trong các gia đình sinh con 1 bề là gái đạt học sinh giỏi bậc THCS, THPT năm học 2012 - 2013; phối hợp BQL dự án y tế huyện tổ chức hội thi “Tìm hiểu kiến thức CSSKSS bà mẹ và trẻ em” cho các bà mẹ có con dưới 5 tuổi tại xã Hợp Thành với 4 đội của 4 xã vùng dự án tham gia... Thông qua các hoạt động đã phát huy được vai trò của PN trong phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ đã và đang được triển khai sâu rộng tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tạo những chuyển biến tích cực trong cộng đồng, hướng cho các thành viên trong gia đình có ý thức xây dựng và biết san sẻ trách nhiệm, tình yêu thương.  

Thời gian qua, các cấp Hội PN trên địa bàn huyện tiếp tục đẩy mạnh, triển khai sáng tạo các hoạt động PN tương trợ lẫn nhau thông qua các hình thức: Tín chấp vay vốn; chủ động xây dựng các mô hình tín dụng tiết kiệm; huy động cán bộ, hội viên đóng góp tiền, ngày công hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm tình thương; vận động các gia đình hội viên chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước ... Từ đầu năm đến nay, Hội PN các xã, thị trấn đã tổ chức 25 lớp tập huấn kỹ thuật trồng dưa chuột, củ từ, nuôi gà, lợn, phòng bệnh cho cây trồng cho 1.052 hội viên; Hội PN huyện quản lý 42 tổ vay vốn với số vốn gần 28 tỷ đồng cho 1.504 hộ vay...  Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nhiều hình thức tiết kiệm linh hoạt tại mỗi cơ sở hội, đến nay, toàn huyện đã thành lập được 245 tổ, nhóm tiết kiệm với 5.935 người tham gia (đạt trên 98%). Tính đến tháng 7, số tiền thu được từ việc tiết kiệm điện, nước, tiền, hũ gạo tiết kiệm... của phụ nữ huyện Kỳ Sơn gần 124 triệu đồng và 500 kg gạo, qua đó đã giúp được 18 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, việc nuôi lợn nhựa tiết kiệm vẫn được 100% cơ sở hội duy trì với 57 mô hình, 1.541 con lợn nhựa được nuôi. Trong đợt mổ lợn nhựa tiết kiệm gần đây nhất vào dịp 8/3 đã thu về gần 209 triệu đồng, các thành viên trong nhóm đã mua quà tặng gia đình 4 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 16,8 triệu đồng.

Bên cạnh đó, việc thành lập và duy trì hoạt động của các CLB đã tạo điều kiện không chỉ cho PN mà ngay cả nam giới cũng được trang bị nhiều kiến thức về phòng - chống bạo lực gia đình, chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc. Hiện, các cấp Hội đã xây dựng được 151 CLB với gần 5.000 thành viên tham gia, trong đó có trên 100 thành viên là nam giới. Tiêu biểu có CLB sinh con 1 bề là gái, CLB gia đình hạnh phúc, CLB phòng - chống bạo lực gia đình.

 

                                                                          H.N

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục