Tư vấn lây truyền HIV từ mẹ sang con cho phụ nữ có thai. Ảnh: Nguyễn Nghĩa.

Tư vấn lây truyền HIV từ mẹ sang con cho phụ nữ có thai. Ảnh: Nguyễn Nghĩa.

(HBĐT) - Tôi nhìn tay em thoăn thoắt đan những tấm lưới, miệng luôn nở nụ cười hạnh phúc khi nói chuyện đến con trai mình mà lòng thấy ấm áp. Giờ đây đã qua những ngày sóng gió cuộc đời, con trai xét nghiệm kết quả âm tính với HIV, em đã có công việc ổn định, đời em đã sang một trang mới.

 

Tôi nhớ lại tiếng gào khóc khi chồng em qua đời và bóng em  yếu ớt với thai nghén đi bên xe tang của chồng mà lòng đầy xót xa. Nhà em nghèo, bố mẹ lại sinh nhiều anh em nên hoàn cảnh khó khăn. Học hết lớp 9 bố em mất do bị xơ gan. Mẹ động viên em bỏ học, ở nhà bán cá cùng mẹ để nuôi các em ăn học. Em thương mẹ và các em nên đã nghe lời. Một hôm em chạy ào vào nhà tôi với những chiếc thiếp hồng, em nói em lấy chồng, em sẽ thay đổi cuộc đời để giúp mẹ và gia đình, tôi nhìn em cười với má lúm đồng tiền, ánh mắt lung linh, tôi hiểu em đang hạnh phúc. Đám cưới của em diễn ra thật lớn, hơn 20 chiếc xe con đón dâu, cô dâu lộng lẫy trong bộ váy trắng, chú rể rất đẹp trai, nhìn em thật hạnh phúc, ai cũng mừng cho em vì lấy được chồng giàu sang. Phần tôi, do mải mê công việc bệnh viện tôi không biết tin tức gì của em nữa, chỉ đến khi ca trực của tôi gặp một trường hợp sốc thuốc phiện, bệnh nhân chưa kịp vào đến khoa đã tử vong. Tiếng gào khóc của trẻ, tôi kịp nhận ra đó chính là em.

 

Đám tang của chồng em lặng lẽ, chỉ có gia đình, họ hàng và vài người thân, tôi nghe nói chồng em bị AIDS lâu rồi. Cùng lúc đó tôi mới biết, gia đình biết chồng em nhiễm HIV nhưng vì là con trai độc nhất nên đã cưới em về để mong có cháu nội nối dõi tông đường, họ không hề nghĩ đến chuyện em có thể lây nhiễm HIV từ chồng và căn bệnh thế kỷ ấy vẫn chưa có thuốc chữa... Tôi thấy sợ hãi cho kế hoạch điên khùng của gia đình chồng em và càng thấy thương em hơn.

 

Để em lo đám tang cho chồng xong, tôi đến thăm và lựa lời khuyên em đi xét nghiệm HIV. Em chỉ khóc và tâm sự: Giờ em chỉ muốn chết, nếu con em sinh ra nhiễm căn bệnh quái ác đó thì em không sống nổi. Nghe em nói tôi thấy xót thương và nghĩ mình phải làm việc gì đó giúp em. Em đã được bên ngoại đón về nhà chăm sóc. Hàng ngày, tôi thu xếp công việc đến thăm, động viên em đến phòng tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện, kết quả đúng như dự đoán, em đã nhiễm HIV. Em khóc không còn nước mắt, lo cho bản thân mình thì ít mà lo cho đứa con trong bụng thì nhiều. Cũng thật may mắn cho em, được sự tư vấn hỗ trợ của phòng tư vấn em được chuyển đến Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nơi đây thực hiện hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Theo chỉ dẫn của các bác sỹ, em đã được tư vấn và uống thuốc đúng thời gian, con em sinh ra được sử dụng siro và uống sữa ngoài đúng hướng dẫn. Sau nhiều lần xét nghiệm cho con, kết quả của con em hoàn toàn không nhiễm HIV... Được sự quan tâm của chính quyền, Hội phụ nữ phường đã cho vay vốn và mời em tham gia CLB “Bạn giúp bạn”. Do biết đan lưới từ ngày bé nên em đã nhận dạy nghề cho những người trong CLB, sản phẩm lưới của CLB được rất nhiều nơi đặt hàng. Một niềm vui nữa đến với em là gia đình chồng sau nhiều lần nghe mọi người khuyên giải đã hiểu và đến đón mẹ con em về. Khi em vui tôi thấy mình cũng thật hạnh phúc vì đã làm được một việc có ý nghĩa.

 

Câu chuyện của em chỉ là một trong nhiều câu chuyện về người phụ nữ nhiễm HIV đã thực hiện dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con của tỉnh. Có thể do điều kiện nào đó mà nhiều phụ nữ chưa tiếp cận được với dịch vụ đó, song với tôi, dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con có ý nghĩa nhân văn cao cả, không chỉ mang lại niềm vui cho những gia đình, người mẹ có “H” mà còn mang lại hạnh phúc cho toàn xã hội vì tương lai khoẻ mạnh của thế hệ mai sau. Thiết nghĩ, những phụ nữ sáng suốt hãy hiểu và nên hành động như thế nào cho đứa con yêu thương của mình!

 

 

                                                                   Nguyễn Thị Nghĩa

                                                               (TT PC HIV/AIDS tỉnh)

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục