Một buổi sinh hoạt tại Hội PN huyện Cao Phong.

Một buổi sinh hoạt tại Hội PN huyện Cao Phong.

(HBĐT) - Mỗi khi bị chồng bạo hành, họ nghĩ và đến ngay nhà chi hội trưởng phụ nữ, công an viên hoặc trưởng xóm để “lánh nạn”. Đây là địa chỉ tin cậy, an toàn nhất cho những phụ nữ không may bị bạo hành ở huyện Cao Phong. Mô hình này đã và đang được chi hội phụ nữ các xóm triển khai tốt và từng bước nhân rộng ra toàn huyện.

 

Địa chỉ tin cậy

 

Sau khi lấy nhau vài năm, anh Hải - chồng chị Bùi Thị Hòa, xóm Dọi 3, xã Xuân Phong (Cao Phong) bỗng thay đổi tính nết. Anh ít đi làm, thường xuyên uống rượu. Mỗi lần rượu say về là đánh vợ, chửi con. Có nhiều hôm chị bị anh đánh thâm tím mặt mày. Nhưng lần như thế, hàng xóm sang can ngăn nhưng không được, có lần anh đi dự đám hiếu, vốn đã ngà say lại bị bạn bè kích đểu nên về đánh vợ rồi đuổi chị ra khỏi nhà giữa đêm khuya, chị Hòa chẳng biết đi đâu. Biết chuyện, chị Bùi Thị Muộn, chi hội trưởng phụ nữ xóm đã đến đón chị về nhà mình tạm thời lánh nạn. Suốt mấy ngày, chị Hòa ở nhờ nhà chị Muộn, anh Hải lại đến nhà gây sự đòi đuổi chị Hòa. Chị Muộn đã nhẹ nhàng khuyên bảo anh Hải làm như vậy là không tốt và phạm luật. Lần đầu anh Hải còn chửi rủa chị Muộn thậm tệ, hôm sau, anh lại đến, chị Muộn kiên trì vận động anh Hải thay đổi thái độ ứng xử với vợ. Chị Muộn còn kiên trì đến tận nhà anh Hải để khuyên bảo, lúc tỉnh rượu, anh cũng dần hiểu ra lỗi lầm của mình. Sau mấy hôm lánh nạn an toàn ở nhà chị Muộn, anh Hải đã đến nhà chị Muộn đón vợ về. Anh tỏ ra ăn năn, hứa sẽ không đánh vợ nữa trước sự chứng kiến đông đảo bà con trong xóm. Chị Hòa cho biết: Bây giờ chồng mình biết điều rồi, chịu khó làm ăn, ít uống rượu sợ bạn bè chê cười.

 

Trước đó, ở xóm này cũng mấy trường hợp bị chồng bạo hành đã tìm đến nhà chị Muộn như một địa chỉ an toàn. Ai đến cũng được anh chị lo ăn, ở đến nơi, đến chốn. Không những vậy, chị Muộn còn là tuyên truyền viên để hàn gắn giữa họ với gia đình. “Mình nhẹ nhàng nói chuyện với họ rồi đưa ra lời khuyên hợp lý là họ dần hiểu ra việc làm sai trái của mình. Nhờ tuyên truyền tốt nên hơn 1 năm nay, gia đình tôi không phải đón thêm phụ nữ nào bị bạo hành đến nhà tá túc nữa”, chị Muộn cho biết.

 

Nhân rộng ra toàn huyện

 

Từ cách làm đầy chất nhân văn của gia đình chị Muộn, Hội phụ nữ huyện Cao Phong đã vận động các xóm chọn lấy một địa chỉ tin cậy để chị em trú ẩn khi bị bạo hành. Xóm chọn nhà công an viên, xóm chọn nhà trưởng bản, xóm chọn nhà chi hội trưởng phụ nữ... Tất cả những địa chỉ tin cậy đó đều sẵn sàng mở rộng cửa đón chị em không may bị chồng bạo hành.

 

Theo chị Bùi Thị Toàn, Phó Chủ tịch Hội PN huyện Cao Phong, đến nay đã có 80/124 xóm của huyện đã thành lập được địa chỉ tin cậy. Ở các xã vùng cao thường có nhiều trường hợp bị bạo hành, bước đầu cũng đã huy động được các cá nhân và đoàn thể tham gia. Chị Toàn cho biết: Đây là mô hình hay, chúng tôi đang tích cực vận động các chi hội xây dựng địa chỉ tin cậy. Nơi nào làm được việc này là các hội viên có nơi trú ẩn an toàn khi gia đình chẳng may xảy ra chuyện.

 

 

                                                                        Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục