Những năm qua, người dân xã Sào Báy (Kim Bôi) mở rộng diện tích trồng dưa bở, bí xanh, bí đỏ mang lại nguồn thu nhập đáng kể 
cho nhiều hộ gia đình.

Những năm qua, người dân xã Sào Báy (Kim Bôi) mở rộng diện tích trồng dưa bở, bí xanh, bí đỏ mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều hộ gia đình.

(HBĐT) - Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, từng bước đổi mới bộ mặt nông thôn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Sào Báy (Kim Bôi) đã tăng cường lãnh đạo, điều hành cơ sở tích cực, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, vật nuôi.

 

Cùng với việc đưa vào gieo trồng các loại giống lúa, giống ngô lai cho năng suất cao, nhiều hộ gia đình đã năng động, nhạy bén trong sản xuất bằng mở rộng diện tích trồng các loại cây trồng có giá trị kinh tế như dưa bở, bí xanh, bí đỏ... mang lại nguồn thu nhập đáng kể vào mỗi mùa vụ. Trong năm 2013, xã  xây dựng được 5 mô hình về trồng lúa, trồng ngô, bí, dưa và mô hình cơ giới hoá trong SXNN thu hút 534 hộ gia đình tham gia, mở 13 lớp tập huấn chuyển giao KH-KT về trồng trọt, chăn nuôi cho 523 lượt người. Hiện tại, cấp ủy, chính quyền xã đang nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân ở 4 xóm Sào Đông, Sào Bắc, Đầm Giàn, Nà Bờ dồn điền, đổi thửa, xây dựng cách đồng cho thu nhập cao với kỳ vọng mở ra hướng phát triển mới cho SXNN.

 

Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Dinh, phát triển kinh tế của xã còn không ít khó khăn, sản xuất nông - lâm nghiệp chưa có sự bứt phá. Việc chỉ đạo, quản lý, điều hành sản xuất ở một số cơ sở thiếu cương quyết, buông lỏng, nhất là việc tuân thủ thời gian và lịch mùa vụ. Một bộ phận nhân dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại, chưa thật sự mạnh dạn chuyển đổi nếp nghĩ, cách làm, thời tiết, thiên tai có những diễn biến phức tạp... Từ thực tế này, năm qua, tổng diện tích gieo trồng toàn xã được trên 580 ha, chỉ đạt 88% so với KH. Theo đó, tổng sản lượng lương thực cây có hạt giảm còn 1.583,5 tấn, đạt 84,6% KH và chỉ bằng 78% so với cùng kỳ năm trước.

 

Cùng với những trở ngại trong SXNN, lĩnh vực thương mại dịch vụ, sản xuất TTCN của xã quy mô còn nhỏ lẻ, sản phẩm nghèo nàn, chưa có sản phẩm cạnh tranh với thị trường trong huyện. Do vậy, vấn đề giải quyết việc làm tại chỗ cho nông dân lúc nông nhàn vẫn đang là bài toán khó... Những  điểm yếu này khiến cho xã rất khó có thể đạt được các tiêu chí trong  xây dựng NTM về cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo khi cơ cấu kinh tế nông-lâm nghiệp của xã hiện vẫn chiếm tới 52,9%, ngành CN-XDCB 17,8%, dịch vụ 16,6%, tỷ lệ lao động qua đào tạo mới đạt 18%, thu nhập bình quân đạt gần 10 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 20%.

 

Theo Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Dinh, tuy nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM đã có những chuyển biến tích cực, vai trò là chủ thể của người dân từng bước được thể hiện. Song, điều trở ngại nhất là xã khó huy động được nguồn lực tại chỗ để đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng trong khi nguồn vốn đầu tư của Nhà nước còn hạn hẹp, đời sống của người dân còn khó khăn, vấn đề xã hội hóa còn nhiều hạn chế, một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa thực sự có nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng, nội dung, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Chính vì vậy, việc thực hiện các tiêu chí về hạ tầng KT-XH, VH-XH - môi trường vẫn là một thách thức lớn đối với xã. Toàn xã hiện mới đạt được 5 tiêu chí về xây dựng NTM gồm: quy hoạch, thủy lợi, điện, hệ thống tổ chức CT-XH vững mạnh và ANTTXH.

 

 

                                                                        Bình Giang

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục