Trạm Y tế xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) tổ chức tiêm phòng vắc xin mũi sởi cho trẻ từ 9-24 tháng tuổi.

Trạm Y tế xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) tổ chức tiêm phòng vắc xin mũi sởi cho trẻ từ 9-24 tháng tuổi.

(HBĐT) - Tính đến ngày 21/4, toàn tỉnh phát hiện 43 ca nghi mắc sởi, trong đó thành phố Hòa Bình ghi nhận 17 ca. Các ca mắc rải rác trong cộng đồng, đáng chú ý có 1 ca sởi biến chứng.

 

Ca biến chứng viêm phổi nặng là trường hợp chị Bàn Thị Bích Phượng, sinh năm 1989, người dân tộc Dao ở xóm Đồng Chụa, xã Thống Nhất. Về bệnh sử trước đó vài ngày, chị Phượng đi chăm con ốm tại Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội). Ngay khi trở về địa phương vào ngày 8/4, chị Phượng đã có biểu hiện khởi phát sởi và đến ngày 12/4 khi xuất hiện triệu chứng khó thở, chị đã làm thủ tục nhập viện tại Bệnh viện đa khoa thành phố Hòa Bình, thời gian điều trị kéo dài 1 tuần thì chị được xuất viện. Bác sỹ Bùi Thị Hạnh – khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm YTDP thành phố Hòa Bình cho biết: do có yếu tố dịch tễ nên ca bệnh ở xóm Đồng Chụa đã được thực hiện giám sát tại cộng đồng như khoanh vùng, phun cloramin B khử khuẩn và hướng dẫn gia đình thực hiện các biện pháp phòng, tránh lây nhiễm.

 

Trong số những ca nghi mắc sởi của đợt này có trường hợp đã từng được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ, một vài trường hợp do chưa đến tuổi tiêm phòng sởi nhưng hầu hết bệnh tình ở thể nhẹ. Theo cơ quan chuyên môn, vắc xin sởi có hiệu quả thấp nhất trong các loại vắc xin, đạt 80% - 90%. Chính vì vậy nên việc tiêm mũi nhắc lại là rất cần thiết. Đối tượng trong diện tiêm phòng sởi từ 9 – 24 tháng tuổi, với người lớn có thể phòng sởi bằng tiêm vắc xin dịch vụ mũi “tam liên”(sởi, quai bị, rubella).

 

Sởi đang trong thời kỳ “đỉnh” dịch, thường xảy ra ở vụ xuân – hè. Một số gia đình có con, cháu ở tuổi nhà trẻ, mẫu giáo do tâm lý lo ngại lây chéo đã cho trẻ nghỉ học tạm thời. Tại trạm y tế các xã, phường, nhiều bậc cha mẹ tìm đến các y, bác sỹ để được tư vấn, tiếp nhận vắc xin mũi sởi cho trẻ. Theo thống kê, thành phố Hòa Bình có 1.125 trẻ từ 9 – 24 tháng tuổi trong diện tiêm phòng. Ứng phó với tình hình dịch sởi, thành phố đã triển khai đợt tiêm vét, dự kiến tỷ lệ trẻ được tiêm vắc xin sởi trong đợt này đạt 90% - 95%. Đến thời điểm này đã tiêm cho 664 trẻ, đạt tỷ lệ 59%.

 

Các ca nghi mắc sởi trong đó có 6 ca phát hiện ở nhóm trẻ trường học xã Yên Mông, còn lại rải rác ở 10/15 xã, phường và vẫn chưa có hiện tượng ca bệnh lây sang người khác. Theo đồng chí Tô Thanh Phương – Giám đốc Trung tâm YTDP thành phố Hòa Bình, từ tháng 7 trở đi, người dân mới hết lo diễn biến dịch sởi. Để phòng, tránh, các gia đình lưu ý vệ sinh cá nhân cho trẻ hàng ngày, cho trẻ ăn uống đầy đủ chế độ dinh dưỡng để nâng cao thể trạng, phòng lây chéo bệnh sởi bằng cách hạn chế đi lại, tiếp xúc ở nơi đông người, sử dụng dụng cụ bảo hộ cá nhân như đeo khẩu trang. Gần đây, tình hình trẻ ốm trên địa bàn khá nhiều, chủ yếu bị viêm đường hô hấp trên và sốt vi rút, lác đác ca mắc tay – chân – miệng. Trẻ ốm, bệnh nhiều trong đợt này cũng là nguyên nhân nhiều trẻ trong độ tuổi chưa thể tiếp nhận vắc xin phòng sởi. Hiện tại, về nhân lực và nguồn vắc xin sởi của thành phố Hòa Bình được cấp đảm bảo cho các trạm y tế thực hiện chương trình. Lưu ý các bậc phụ huynh sau khi trẻ khỏi ốm hãy đưa trẻ đến trạm y tế cơ sở để tiêm vét mũi sởi nhằm phòng chống sởi chủ động, hiệu quả.

 

 

 

                                                                   Bùi Minh

 

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục