Trẻ em xã Phú Minh (Kỳ Sơn) tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ tại thôn, xóm thông qua truyền thông bằng các hình thức.

Trẻ em xã Phú Minh (Kỳ Sơn) tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ tại thôn, xóm thông qua truyền thông bằng các hình thức.

(HBĐT) - Theo thống kê của phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Sở LĐ -TB&XH), từ năm 2005 đến nay, có gần 400 trẻ em lứa tuổi từ 0 - 16 bị ảnh hưởng do tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có 15 trẻ tử vong. Riêng 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã có 32 trẻ bị TNGT. TNGT là nguyên nhân thứ 2 dẫn đến tử vong ở trẻ, chính vì vậy, để giảm thiểu tình nguy cơ dẫn đến TNGT ở trẻ rất cần sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương, gia đình để nâng cao nhận thức của mọi người về các phòng tránh TNGT.

 

Hiện nay, toàn tỉnh chỉ có trên 10 điểm vui chơi tập trung, về các vùng nông thôn hay thành thị không khó để gặp cảnh nhóm trẻ em tụ tập đá bóng, đá cầu, đùa nghịch ven đường quốc lộ, tỉnh lộ. Khi đã ham vui,  lúc đó, các em không thể lường trước được những nguy hiểm luôn rình rập. Lúc xảy ra tai nạn bất ngờ, trẻ thường bị động, không có phản ứng tự vệ kịp thời để bảo vệ bản thân.

 

Cũng có nhiều trường hợp trẻ mắc TNGT khi đang lưu thông trên đường. Tại TPHB, trên các tuyến đường Chi Lăng, đại lộ Thịnh Lang, Trần Hưng Đạo có điểm trường phổ thông, vào giờ tan học mới thấy  sự lộn xộn của học sinh khi tham gia giao thông. Từng tốp học sinh dàn hàng hai, hàng 3, thậm chí hàng 4 đạp xe trên đường, nhiều em chỉ điều khiển xe bằng một tay, còn một tay thì che ô, vừa đi, vừa cười đùa, trêu chọc nhau không để ý đến những người tham gia giao thông khác đang bức xúc, lo lắng vì TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

 

Chị Nguyễn Minh Thảo, Tổng phụ trách Liên đội trường THCS Bình Thanh (Cao Phong) cho biết: Để nâng cao nhận thức cho học sinh về an toàn khi tham gia giao thông, liên đội nhà trường thường xuyên tổ chức truyền thông dạy và hướng dẫn trẻ các kỹ năng đi xe đạp, xử lý tình huống trên đường, nhường đường cho người đi bộ, dừng và đi theo tín hiệu đèn giao thông, không lạng lách, đánh võng trên đường; không dàn hàng ngang, không che ô khi điều khiển xe máy, xe đạp vì như thế sẽ hạn chế tầm nhìn của bản thân và các phương tiện khác, đi đúng phần đường, đúng tốc độ cho từng loại xe, tuân thủ đúng các loại biển báo, phải chú ý quan sát xung quanh trước khi qua đường và nên giơ tay cao để tăng sự chú ý của mọi người.

 

Theo chị Đỗ Thị Loan, Phó phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Sở LĐ -TB&XH): TNGT là tai nạn thương tích để lại hậu quả nghiêm trọng nguy cơ tử vong cao. TNGT chiếm 17% các vụ tai nạn thương tích mà trẻ thường gặp phải. Chính vì vậy, nâng cao nhận thức phòng tránh cho trẻ là việc cấp thiết. Sở đã chỉ đạo các địa phương tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và nhà trường tuyên truyền để các em nhận thấy những tình huống dẫn tới TNGT, những nguy cơ và hiểm họa của TNGT đối với sức khỏe, qua đó giúp các em có hiểu biết và tuân thủ tốt hơn các quy tắc, luật lệ ATGT. Tại nhiều trường phổ thông đã xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động của cổng trường an toàn giao thông, đội thanh niên xung kích đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, việc quy hoạch và xây dựng điểm vui chơi tập trung cho trẻ cần có sự vào cuộc tích cực của các cấp, chính quyền địa phương và xã hội nhằm tạo cho trẻ môi trường sống an toàn, lành mạnh.

 

 

 

                                                              Hồng Nhung 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục