Cán bộ Trạm Y tế xã Yên Mông (TPHB) chăm sóc sức khoẻ  cho phụ nữ trên địa bàn.

Cán bộ Trạm Y tế xã Yên Mông (TPHB) chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ trên địa bàn.

(HBĐT) - Trong 7 mục tiêu cơ bản của chiến lược quốc gia về bình đẳng giới (BĐG) giai đoạn 2011- 2017, mục tiêu số 4 là bảo đảm BĐG trong tiếp cận và thụ hưởng các dịch cụ chăm sóc sức khoẻ.

 

Theo chiến lược quốc gia về BĐG, để thực hiện chỉ tiêu này cần đảm bảo 4 chỉ tiêu chủ yếu sau: chỉ tiêu 1, tỷ số giới tính khi sinh không vượt quá 113 trẻ sơ sinh trai /100 trẻ sơ sinh gái vào năm 2015 và 115/100 vào năm 2020. Chỉ tiêu 2, giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ liên quan đến thai sản xuống 58,3/100.000 trẻ đẻ sống vào năm 2015 và xuống dưới 52/100.000 vào năm 2020. Chỉ tiêu 3, tăng tỷ lệ phụ nữ mang thai được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc và phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con lên 40% vào năm 2015 và lên 50% vào năm 2020 so với năm 2010. Chỉ tiêu 4, giảm tỷ lệ phá thai xuống 27/100 trẻ đẻ sống vào năm 2015 và xuống dưới 25/100 vào năm 2020.

 

Trong giai đoạn 2011- 2013, trên địa bàn tỉnh ta, quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực CSSK được thể hiện rõ trong việc giáo dục, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về giới trong CSSK cho phụ nữ và thực hiện công tác DS /KHHGĐ; vận động nam giới và nữ giới áp dụng các biện pháp tránh thai, tuyên truyền, hướng dẫn phụ nữ biết cách CSSK cho bản thân, gia đình và hưởng ứng các chiến dịch CSSK ban đầu, vệ sinh phòng dịch. Ngành Y tế đã  thực hiện chủ trương của tỉnh đưa bác sĩ về tuyến xã, đồng thời thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tốt việc CSSK cho nhân dân, trong đó có phụ nữ. Bên cạnh đó chú trọng nâng cao chất lượng khám và điều trị ở các tuyến y tế. Nhờ đó, tỉnh đã đạt được một số kết quả cụ thể như: tăng tuổi thọ trung bình của phụ nữ đạt 71, 5 tuổi. Tỷ lệ tăng dân số  tự  nhiên 1,3%. Tỷ lệ phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ y tế đạt 100%. Tỷ lệ phụ nữ có thai được khám thai trước khi sinh đạt 99,8%. Tỷ lệ được thăm khám thai đủ 3 lần có chất lượng đạt 82,5%. Tỷ lệ các bà mẹ sinh con ở các trạm y tế đạt 99%. Tỷ lệ  cơ sở CSSKSS cung cấp thông tin, giáo dục, tư vấn về sức khoẻ sinh sản đạt 100%. Tỷ lệ số trạm y tế có bác sĩ đạt 70,5%. Tỷ lệ trạm y tế có nữ hộ sinh trung học hoặc y sĩ sản nhi 98,1%. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm còn 21%. Tỷ suất tử vong của bà mẹ liên quan đến thai sản 0,11/100 trẻ đẻ sống.

 

Như vậy, so với chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2011- 2020,  mục tiêu bảo đảm bình đẳng giới trong tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ CSSK, tỉnh ta đạt được một số chỉ tiêu đã đề ra. Trong thời gian tới, để tiếp tục duy trì kết quả đã đạt được và hoàn thành tất cả các chỉ tiêu trong chiến lược, tỉnh tập trung vào các nhóm giải pháp thực hiện mục tiêu 4 như: cung cấp dịch vụ CSSKSS, sức khoẻ tình dục cho phụ nữ và nam giới. Đặc biệt, dịch vụ CSSKSS linh hoạt để tiếp cận và miễn phí đối với phụ nữ và nam giới vùng dân tộc thiểu số. Mở rộng mạng lưới tư vấn về SKSS cho nam giới. Đào tạo bác sỹ chuyên khoa nam học tại Bệnh viện Đa khoa cấp tỉnh - truyền thông nâng cao nhận thức về SKSS, sức khỏe tình dục cho phụ nữ và nam giới. Tăng cường sự tham gia của nam giới vào thực hiện các biện pháp KHHGĐ. Mở rộng các hoạt động truyền thông đối với người chưa thành niên về sức khoẻ tình dục, tránh thai an toàn. Lồng ghép giới trong các chính sách, chương trình, kế hoạch của ngành Y tế.

 

 

                                      Hương Lan

 

 

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục