Cán bộ Trạm y tế xã Tây Phong khám sức khỏe cho nhân dân.

Cán bộ Trạm y tế xã Tây Phong khám sức khỏe cho nhân dân.

(HBĐT) - Là xã trọng điểm của chương trình quốc gia phòng, chống HIV /AIDS; dự án bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng và là 1 trong 6 xã của huyện Cao Phong được tổ chức ChildFund tại Việt Nam tài trợ về lĩnh vực y tế, trong những năm qua, Trạm y tế xã Tây Phong luôn nỗ lực cao nhất nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cán bộ và nhân dân trên địa bàn.

 

Được hưởng lợi trực tiếp từ tổ chức ChildFund thông qua dự án cải thiện tình trạng sức khỏe phụ nữ và trẻ em giai đoạn 2011 - 2014, Trạm y tế xã Tây Phong ngoài 10 phòng chức năng còn có 1 phòng khám bệnh thân thiện với trẻ em với đầy đủ những dụng cụ y tế và nhiều tài liệu, truyện tranh, đồ chơi cũng như những tranh ảnh, đề can ngộ nghĩnh được dán ngay trên tường hấp dẫn và làm cho trẻ bớt cảm giác sợ sệt, lo lắng ngay khi mới bước vào phòng. Đây là điểm khác biệt rõ rệt nhất giữa Trạm y tế xã Tây Phong với các Trạm y tế khác. Ở đây, trẻ được khám theo hoạt động lồng ghép chăm sóc sức khỏe trẻ em (IMCI), một chiến lược chăm sóc sức khỏe trẻ em do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) khởi xướng thực hiện từ năm 1992 với mục tiêu làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi. Hoạt động IMCI được triển khai tại Trạm y tế xã Tây Phong từ năm 2009 và đã đem lại những kết quả đáng chú ý. Đồng chí Văn Thị Tuyết, Trạm trưởng Trạm y tế xã Tây Phong cho biết: Với hoạt động IMCI, trẻ được khám theo phác đồ một cách chu đáo, không bỏ sót bệnh. Mỗi bà mẹ khi đưa con đến khám được phát một phiếu hướng dẫn chăm sóc sức khỏe và mang theo phiếu này khi đưa trẻ tái khám. Đến nay, 100% trẻ suy dinh dưỡng trên địa bàn xã được cấp đa vi chất và gói bổ sung đạm; 100% phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú được cấp viên sắt và tạo được thói quen uống thường xuyên; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân từ 31,2% (năm 2009) xuống còn 11% (năm 2014).

 

Bên cạnh việc làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe, Trạm y tế xã Tây Phong còn đẩy mạnh việc cấp phát thuốc và điều trị cho các bệnh nhân lao, bệnh nhân tâm thần cộng đồng và các đối tượng mắc HIV /AIDS. Hiện nay, toàn xã Tây Phong có 2 bệnh nhân lao, 29 bệnh nhân tâm thần cộng đồng đang được chữa trị và 5 đối tượng mắc HIV /AIDS đang được dùng thuốc. Trong công tác phòng, chống HIV /AIDS, Trạm y tế xã luôn đẩy mạnh công tác quản lý và tư vấn chăm sóc sức khỏe bệnh nhân nhiễm HIV /AIDS. Hiện tại 5 đối tượng nhiễm HIV /AIDS đã được hỗ trợ thuốc chống nhiễm trùng cơ hội, thường xuyên theo dõi số đối tượng có nguy cơ mắc cao. Nhờ vậy nhiều năm nay, Tây Phong không có thêm người mắc mới. Trong năm 2013, Trạm y tế xã thường xuyên phối hợp với các truyền thông viên của 14 chi hội phụ nữ, 12 chi hội nông dân, 10 chi Đoàn thanh niên truyền thông nhóm nhỏ về các chủ đề của chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và  phòng, chống HIV /AIDS tại các thôn, xóm. Đã có 428 lượt tư vấn, 87 buổi phát thanh, 15 buổi truyền thông nhóm với 920 lượt người tham gia và 12 buổi truyền thông ghép với họp cộng đồng có 485 lượt người tham gia về công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và công tác phòng, chống HIV /AIDS.

 

Với những nỗ lực, cố gắng trong suốt thời gian qua, tháng 5, xã Tây Phong đón nhận xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020. Tính đến nay, xã Tây Phong đã cơ bản hoàn thành 10 tiêu chí mà Bộ Y tế đã đề ra với 93/100 điểm, được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế năm 2013

 

 

 

                                                                  Phạm Minh Tuấn

                                                           (Đài TT-TH Cao Phong)

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục