Đồng chí Nguyễn Thị Lành, Giám đốc Sở Tài chính trả lời chất vấn.

Đồng chí Nguyễn Thị Lành, Giám đốc Sở Tài chính trả lời chất vấn.

Thực hiện Thông tư số 21 của Bộ Tài chính về quy định quản lý và sử dụng kinh phi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT tại nơi cư trú, chúc thọ, mừng thọ, biểu dương khen thưởng NCT, Sở Tài chính đã phối hợp với Sở LĐ -TB&XH tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1310 quy định cụ thể: NCT ở tuổi 70, 75,80, 85, 95 và trên 100 tuổi, quà tặng hiện vật 100.000 đồng /người; quà tặng tiền mặt 100.000 đồng/người. NCT trên 100 tuổi, quà tặng (vải lụa) 3 m/người; quà tặng, tiền mặt 300.000 đồng /người. Kinh phí tổ chức chúc thọ, mừng thọ tại xã, phường, thị trấn: chi in ấn hoặc mua giấy mừng thọ 50.000 đồng/người; chi nước uống, hoa quả, bánh kẹo 10.000 đồng/người; thuê loa đài, phông bạt, hội trường theo hợp đồng thực tế. Thời gian thực hiện tại địa phương từ ngày 1/7/2011. Kinh phí tặng quà NCT ở tuổi 70, 75, 80, 85, 95 và trên 100 tuổi hàng năm đã được bố trí trong nguồn bảo đảm xã hội của ngân sách cấp huyện.

 

Riêng đối với người 90 tuổi được Chủ tịch UBND tỉnh chúc thọ và tặng quà gồm hiện vật trị giá 100.000 đồng  và 300.000 đồng. Đối với người 100 tuổi được Chủ tịch nước chúc thọ và tặng quà gồm 5 m vải lụa  và 500.000  đồng. Kinh phí thực hiện đã được bố trí trong dự toán chi thường xuyên  hàng năm của Sở LĐ -TB&XH. Chi biểu dương, khen thưởng NCT có thành tích xuất sắc thực hiện theo quy định của Luật TĐ -KT và các văn bản hướng dẫn Luật đã được bố trí hàng năm trong quỹ TĐ -KT của ngân sách các cấp. Trong trường hợp NCT có thành tích xuất sắc được bình chọn, ngân sách các cấp căn cứ quyết định khen  thưởng của Chủ tịch UBND các cấp thực hiện chi tiền thưởng theo quy định.

 

Theo Thông tư số 21, trạm y tế xã, phường, thị trấn có trách nhiệm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT tại nơi cư trú, được ngân sách địa phương bảo đảm kinh phí chi cho các hoạt động sau: tuyên truyền, phổ biến kiến thức phổ thông về chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn NCT kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khỏe; mua tài liệu, sách báo liên quan đến chăm sóc sức khỏe  NCT. Lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe NCT mức chi thanh toán theo thực tế phát sinh trên cơ sở dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tổ chức các buổi  chuyện tuyên truyền tại trạm y tế xã và tuyên truyền lưu động đến các thôn, bản với các xã miền núi, vùng cao, sâu, xa... gồm bồi dưỡng báo cáo viên 200.000 đồng/người/buổi; truyền thông trên phương tiện truyền thanh xã, chi công tác phí cho cán bộ y tế xã đi tuyên truyền lưu động. Các mức chi các nội dung trên thực hiện theo quy định hiện hành. Chi tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NCT, kinh phí do ngân sách địa phương đảm bảo trong dự toán hàng năm của cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ theo phân cấp về chuyên môn phân cấp cho ngân sách cấp huyện, xã. Trạm y tế cử cán bộ đến khám - chữa bệnh tại nơi cư trú cho NCT cô đơn, bị bệnh nặng không thể đến cơ sở y tế và có trách nhiệm hỗ trợ kinh phí đi và về cho cán bộ y tế 3.000 đồng/km với vùng miền núi, sâu và tối đa 2.000 đồng /km đối với các vùng còn lại. Mức hỗ trợ chi phí khám - chữa - bệnh tại nơi cư trú cho NCT cô đơn, bị bệnh nặng có hoàn cảnh khó khăn tối đa bằng mức BHYT tại tuyến xã. Nhiệm vụ chi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT tại nơi cư trú thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp xã. Từ năm 2011, Sở Tài chính đã tham mưu trình UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh tăng định mức chi thường xuyên cho trạm y tế cấp xã từ 10 triệu đồng lên 30 triệu đồng/năm. Căn cứ nhiệm vụ chi đã được phân cấp, trạm y tế xã tổ chức triển khai và thanh quyết toán theo các nội dung chi theo thực tế phát sinh. Trong thời gian tới, Sở Tài chính sẽ phối hợp với Sở LĐ -TB&XH tổ chức hướng dẫn cụ thể, chi tiết nội dung này.

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục