Cán bộ Trạm y tế phường Phương Lâm (TPHB) tiêm vắc xin sởi, rubella cho trẻ trong độ tuổi từ 1 – 5.

Cán bộ Trạm y tế phường Phương Lâm (TPHB) tiêm vắc xin sởi, rubella cho trẻ trong độ tuổi từ 1 – 5.

(HBĐT) - Chiến dịch tiêm vắc - xin sởi, rubella miễn phí cho toàn bộ trẻ từ 1-14 tuổi là chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên toàn quốc do Bộ Y tế chủ trì. Cùng với cả nước, tỉnh ta cũng đang triển khai chiến dịch tại tất cả 11 huyện, thành phố. Kết thúc tiêm đợt I, một số huyện vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra. Điều này đòi hỏi ngành chức năng và các địa phương cần có biện pháp tích cực hơn nữa trong việc tiêm vét đợt I và triển khai tiêm đợt II, đợt III.

 

Theo kế hoạch, tỉnh ta sẽ cùng cả nước triển khai tiêm vắc-xin sởi, rubella cho gần 200.000 trẻ và chia thành 3 đợt tiêm cho 3 nhóm tuổi: 1 – 5 tuổi, 5 – 10 tuổi và 10 – 14 tuổi. Đợt I triển khai tiêm trong tháng 10 – 11/2014, sau đó tiếp tục triển khai tiêm đợt II, đợt III và dự kiến kết thúc vào tháng 2/2015. Riêng huyện Mai Châu đã triển khai tiêm cho tất cả gần 10.000 trẻ từ 1 – 14 tuổi do bùng phát dịch sởi tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò, tỷ lệ  đạt 99,1%. Mục tiêu của chiến dịch có trên 95% số trẻ trong độ tuổi được tiêm nhằm tạo miễn dịch, chủ động phòng bệnh sởi, rubella, hướng tới loại trừ bệnh sởi vào năm 2017, khống chế bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh.

 

Đồng chí Trần Thị Ái Hương, Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: Để đạt mục tiêu chiến dịch, ngành Y tế đã tổ chức tập huấn, hỗ trợ các tuyến. Cấp phát vắc xin, vật tư, tài liệu, kinh phí tới các huyện, thành phố. Tổ chức kiểm tra, giám sát trước chiến dịch; giám sát các điểm tiêm trong, sau đợt tiêm và công tác an toàn tiêm chủng. Nhờ triển khai đa dạng, phong phú các hình thức tuyên truyền; gửi giấy mời tiêm chủng đến từng trẻ nên nhận thức của các gia đình về vai trò, tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin sởi, rubella được nâng cao. Đa số phụ huynh đã đưa con đến điểm tiêm đúng ngày theo kế hoạch. Đến cuối tháng 11, toàn tỉnh có 9 huyện đã tiêm xong đợt I và đang triển khai tiêm đợt II. Tính đến ngày 25/11, các địa phương đã tiêm cho 73.571 trẻ ở 2 nhóm tuổi 1 – 5 và 6 – 10, đạt 94,5% đối tượng cần tiêm. Tuy nhiên, tỉ lệ không đồng đều, mới có 5 huyện đạt tỉ lệ tiêm từ 95% trở lên: Kim Bôi 95%, Tân Lạc 99,4%, Lạc Sơn 97,4%, Cao Phong 98,4%. Còn lại huyện Lạc Thủy mới đạt 82%, Kỳ Sơn 87,2%, Lương Sơn 92,4%, TP Hòa Bình 85%. Riêng TP Hòa Bình và huyện Lương Sơn đang triển khai tiêm vét đợt I, sau đó mới triển khai tiếp đợt II.

 

Quy trình tiêm chủng được thực hiện theo quy định, đảm bảo an toàn, chỉ có 8 trường hợp trẻ phản ứng sau tiêm nhưng ở mức độ nhẹ, không trầm trọng. Y sĩ Mai Thị Đức, cán bộ Trạm y tế phường Phương Lâm (TPHB) cho biết: Phương Lâm là địa bàn có số trẻ trong diện tiêm đông nhất do có nhiều trường đặt trên địa bàn. Riêng trường MN Tư thục Sao Mai đã có trên 400 trẻ 1 – 5 tuổi. Trạm đã gửi giấy mời tiêm đến tất cả gia đình các trẻ trong độ tuổi. Khi đến tiêm, trẻ đều được khám, tư vấn, ngồi chờ sau tiêm 30 phút và tiêm theo đúng quy trình. Từ khi triển khai chiến dịch chưa xảy ra trường hợp phản ứng nào. Song, tỉ lệ trẻ từ 1 – 5 tuổi được tiêm trong đợt I đến cuối tháng 11 mới đạt khoảng 70%. Trạm đang tích cực thông báo, vận động các gia đình đưa trẻ đi tiêm vét.  

 

Tiêm chủng là cách tốt nhất để phòng bệnh nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, một số phụ huynh vẫn còn e ngại về tính an toàn của việc tiêm. Theo ngành Y tế, vắc xin sởi, rubella là vắc xin phối hợp, có tính an toàn. Sau tiêm có thể gặp một số phản ứng như đau tại chỗ tiêm, sốt nhẹ, phát ban, nổi hạch, đau cơ, cảm giác khó chịu. Phản ứng nặng như giảm tiểu cầu, sốc phản vệ rất hiếm gặp. Sởi và rubella là 2 loại bệnh rất nguy hiểm và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Để bảo vệ sức khoẻ cho trẻ, các gia đình cần đưa con em mình đi tiêm chủng đầy đủ theo khuyến cáo của ngành Y tế.

 

                                                                            

 

                                                            Cẩm Lệ

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục