Hộ kinh doanh, doanh nghiệp làm thủ tục đóng BHXH  cho người lao động tại BHXH huyện Lương Sơn.

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp làm thủ tục đóng BHXH cho người lao động tại BHXH huyện Lương Sơn.

(HBĐT) - BHXH là quyền lợi hợp pháp của người lao động, nhất là trong các trường hợp đau ốm, hưu trí, phụ nữ thai sản... Tuy nhiên, hiện nay có nhiều doanh nghiệp trốn nợ hoặc nợ đọng BHXH kéo dài ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Đã có nhiều giải pháp được đưa ra, nhưng thực trạng nợ đọng BHXH vẫn tiếp tục tái diễn gây khó khăn không nhỏ trong hoạt động của ngành BHXH và đơn vị liên quan.

 

Theo thống kê của BHXH tỉnh, số nợ BHXH, BHYT tính đến hết tháng 3/2015 trên 98 tỷ đồng, chiếm 7,6% so với kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao, giảm 62,8 tỷ đồng so với tháng 2/2015, tỷ lệ nợ giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, nợ BHXH 81,5 tỷ đồng, nợ bảo hiểm thất nghiệp là 2,9 tỷ đồng, nợ BHYT là 13,8 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 570 đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng BHXH từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền  trên 65,2 tỷ đồng, trong đó, có 362 đơn vị, doanh nghiệp nợ từ 3 tháng đến dưới 6 tháng với tổng số tiền 11,7 tỷ đồng; 45 doanh nghiệp, đơn vị nợ từ 6 tháng đến dưới 12 tháng số nợ 3,7 tỷ đồng và có 163 doanh nghiệp, đơn vị nợ trên 12 tháng với tổng số tiền 51,2 tỷ đồng. Trong các đơn vị nợ từ 3 tháng trở lên, khối doanh nghiệp có 356 đơn vị, khối hành chính sự nghiệp 128 đơn vị và khối hộ kinh doanh cá thể, HTX 86 đơn vị.

 

Địa phương càng có nhiều doanh nghiệp thì số lượng nợ đọng BHXH càng nhiều. Nhiều nhất là TP Hòa Bình có 297 doanh nghiệp nợ đọng từ 3 tháng trở lên với số tiền trên 11,1 tỷ đồng; huyện Lương Sơn có 71 doanh nghiệp nợ số tiền gần 6,7 tỷ đồng; huyện Tân Lạc, Yên Thủy đều có 25 doanh nghiệp nợ số tiền trên 1 tỷ đồng/huyện. Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, trưởng phòng Thu  - BHXH tỉnh: Có những doanh nghiệp trốn nợ bằng cách ngừng SX-KD không báo với cơ quan bảo hiểm biết để giải quyết chế độ cho người lao động kịp thời. Dù là trốn nợ hay nợ đọng BHXH kéo dài thì quyền lợi người lao động sẽ bị ảnh hưởng đáng kể, trong đó người lao động không những không được hưởng các quyền lợi trước mắt như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, trợ cấp thất nghiệp mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi hưu trí sau này.

 

Thực trạng nợ đọng BHXH tiếp tục tái diễn do nguyên nhân chủ yếu là chế tài chưa đủ sức răn đe. Ngành BHXH chỉ có chức năng đôn đốc, nhắc nhở, không có quyền hạn xử phạt hành chính. Bên cạnh đó, việc chấp hành quyết định xử phạt chưa nghiêm và lãi suất chậm nộp quy định thấp hơn lãi vay ngân hàng, việc chiếm dụng BHXH lợi hơn rất nhiều so với đi vay tiền ngân hàng, vậy nên có tình trạng nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chiếm dụng tiền BHXH của người lao động sử dụng vào mục đích khác sinh lãi và chấp nhận chịu phạt. Cùng với đó, các ngân hàng thương mại chưa thực hiện việc trích từ tài khoản của doanh nghiệp nợ BHXH để đóng theo quy định đã tạo điều kiện để doanh nghiệp cố tình trốn tránh.

 

Theo quy định của ngành bảo hiểm, nếu người sử dụng lao động vi phạm Luật BHXH sẽ bị xử phạt hành chính và buộc phải nộp đủ, đúng số tiền còn thiếu, cộng với tiền lãi ngân hàng số tiền nộp chậm. Nếu vi phạm với số lượng lớn, thời gian dài có thể bị khởi kiện tại tòa án dân sự. Tuy nhiên, thủ tục khởi kiện tương đối phức tạp và nhiều doanh nghiệp thiếu hợp tác, gây khó khăn. Trong năm 2014, BHXH tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh, Sở LĐ-TB & XH, Cục Thuế tỉnh, LĐLĐ tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đối với các đơn vị nợ đọng. Trong quá trình lập biên bản, nhiều doanh nghiệp đã không ký xác nhận. Chính vì vậy, BHXH không đủ giấy tờ hành chính để khởi kiện. Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Cường: Thời gian qua, ngành đã thực hiện khoanh nợ BHXH cho một số doanh nghiệp. Việc khoanh nợ được gia hạn với thời gian nhất định, theo đó các doanh nghiệp sẽ trả dần số nợ hàng tháng. Như vậy, vừa đảm bảo quyền lợi cho người lao động, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất. Để giải quyết dứt điểm thực trạng trên, trước hết cần phải nâng cao nhận thức của người lao động trong quá trình tham gia BHXH và sự phối hợp tích cực của cơ quan liên quan trong giám sát thực hiện Luật BHXH, thực thi các vụ kiện đòi nợ BHXH, thống kê các doanh nghiệp đang hoạt động có sử dụng lao động để thực hiện quy định về thu BHXH…

 

 

                                                                            P.V

 

 

 

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục