Cán bộ y tế trường mầm non tư thục Sao Mai tuyên truyền về công tác phát hiện, phòng- chống dịch bệnh cho giáo viên của trường.

Cán bộ y tế trường mầm non tư thục Sao Mai tuyên truyền về công tác phát hiện, phòng- chống dịch bệnh cho giáo viên của trường.

(HBĐT) - Mùa hè là thời điểm dễ phát sinh các loại bệnh truyền nhiễm, chính vì vậy, chủ động phòng- chống dịch bệnh luôn được Trung tâm y tế dự phòng thành phố Hòa Bình coi đó là nhiệm vụ trọng tâm và luôn tích cực triển khai nhằm phát hiện, ngăn ngừa dịch bùng phát trong cộng đồng.

 

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, để chủ động phòng- chống các dịch bệnh mùa hè, Trung tâm YTDP thành phố đã có công văn chỉ đạo trạm y tế xã, phường tăng cường các biện pháp phòng- chống dịch. Theo dõi giám sát dịch bệnh trên  toàn địa bàn, đặc biệt là các ổ dịch cũ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để xử lý kịp thời; tăng cường giám sát từ các phòng khám bệnh, khoa truyền nhiễm, trạm y tế xã và cộng đồng để phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh dịch đầu tiên, kịp thời thu dung điều trị bệnh nhân. Đồng thời tiến hành các biện pháp xử lý dịch không để lây lan ra diện rộng. Vận động người dân tại KDC hàng tuần tổng vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, khơi thông cống, rãnh, lật úp các dụng cụ phế thải, thả cá vào các bể chứa nước, phát quang bụi rậm quanh nhà. Đối với các trạm y tế cần có sự chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất và trang thiết bị cần thiết phục vụ khi có dịch xảy ra. Khi xảy ra dịch phải triển khai khẩn cấp các biện pháp chống dịch và thực hiện nghiêm túc chế độ khai báo thông tin, báo cáo thường xuyên.

 

Theo báo cáo bệnh truyền nhiễm của trung tâm, toàn thành phố đã xuất hiện rải rác các ca bệnh, nhiều nhất là cúm với gần 300 ca ở tất cả các lứa tuổi, 60 ca tiêu chảy thường gặp ở trẻ 6 – 12 tháng tuổi, các bệnh thủy đậu, quai bị, viêm kết mạc đều đã có trên 20 ca mắc. Đối với bệnh tay chân miệng, thành phố đã có 17 ca mắc, tập trung tại phường Chăm Mát 11 ca, số ca còn lại ở các phường Phương Lâm 3 ca, Tân Thịnh 1 ca, Thái Bình 1 ca, Thịnh Lang 1 ca. Đặc biệt, năm nay có 2 trường hợp trẻ dưới 2 tháng tuổi mắc ho gà, theo quy định trẻ trên 2 tháng tuổi mới được tiêm vắc xin ho gà. Điều này cho thấy, các loại bệnh ngày càng có chiều hướng phát triển phức tạp.

 

Các bệnh truyền nhiễm thường hay mắc ở trẻ nhỏ do nguyên nhân cơ thể trẻ đang lớn, hệ thống miễn dịch đang từng bước hình thành, đồng thời, các em chưa hình thành ý thức để tự giác phòng bệnh, khi mắc bệnh dễ lây cho các bạn cùng lớp. Vì vậy, các trường học cần chủ động triển khai các biện pháp phòng- chống dịch bệnh mùa hè cho trẻ. Thành lập và kiện toàn BCĐ y tế học đường, xây dựng kế hoạch chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho học sinh, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, báo cho y tế để áp dụng các biện pháp phù hợp, liên hệ chặt chẽ với phụ huynh để phối hợp giám sát, theo dõi sức khỏe học sinh. Cô giáo Tô Thị Phương Bình, Hiệu trưởng trường mầm non tư thục Sao Mai cho biết: Là một trường mầm non, công tác phòng- chống dịch bệnh truyền nhiễm là công tác quan trọng, cần thiết. Nhà trường phối hợp chặt chẽ với y tế phường Phương Lâm trong tuyên truyền, khám kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trẻ. Đồng thời, nhà trường đảm bảo cân bằng nhu cầu dinh dưỡng cho nhằm tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

 

Bên cạnh đó, thành phố đẩy mạnh công tác tiêm phòng cho trẻ theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia vì đây được coi là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất hiện nay. Trung tâm luôn đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu vắc xin cho các trạm y tế, tỷ lệ tiêm chủng các loại vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván, vắc xin bại liệt uống, vắc xin uốn ván, vắc xin BCG để phòng bệnh lao, vắc xin viêm gan B luôn đạt gần 100%. Riêng tỷ lệ tiêm vắc-xin sởi cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 99%, trẻ từ 1 – 14 tuổi đạt 98%...

 

                            

                                                  H.N

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục