Huyện Lương Sơn có tỷ lệ nữ là lãnh đạo quản lý ngành giáo dục chiếm 70%.

Huyện Lương Sơn có tỷ lệ nữ là lãnh đạo quản lý ngành giáo dục chiếm 70%.

(HBĐT) - Thời gian qua công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới đã được cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm. Luật bình đẳng giới và các văn bản hướng dẫn luật đã được triển khai một cách sâu rộng đến các xã, thị trấn, các cơ quan đơn vị trên toàn huyện và được tuyên truyền bằng nhiều hình thức như qua hệ thống thông tin đại chúng, tờ rơi, panô áp phích, các lớp tập huấn, hội thi… tới cán bộ, hội viên. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho mọi người về luật bình đẳng giới, từng bước xoá bỏ định kiến giới và dần khẳng định vị thế phụ nữ trong xã hội hiện nay.

 

Chị Nguyễn Thị Thoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Lương Sơn cho biết: Hiện nay, Hội LHPN huyện Lương Sơn hiện có 21 cơ sở hội, 204 chi hội, 345 tổ phụ nữ và trên 14 nghìn hội viên phụ nữ trong toàn huyện. Trước đây tư tưởng định kiến giới vẫn còn phổ biến trong đại bộ phận người dân, nhất là các vùng nông thôn, tư tưởng trọng nam khinh nữ khiến người phụ nữ thường phải chịu nhiều thiệt thòi và thường là nạn nhân của những vụ bạo hành. Do đó, vấn đề giới và bình đẳng giới được các cấp ngành, các địa phương quan tâm triển khai với nhiều hoạt động thu hút được được sự tham gia của cả nam và nữ. Đặc biệt, các cấp hội cũng chú trọng đẩy mạnh việc đưa các thông tin, chính sách pháp luật về giới, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình phối hợp lồng vào nhiệm vụ trọng tâm của hội và thông qua các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, CLB không sinh con thứ 3, câu lạc bộ tiền hôn nhân, câu lạc bộ phẩm chất phụ nữ… qua đó mọi hội viên tiếp cận thông tin được nhiều hơn, nam giới hiểu và có trách nhiệm chia sẻ với phụ nữ trong công việc gia đình, chăm sóc con cái, giúp phụ nữ yên tâm khi làm việc và tham gia các hoạt động xã hội.

 

Công tác tuyên truyền về bình đẳng giới đã góp phần làm chuyển biến nhận thức và hành vi của cộng đồng dân cư về giới và bình đẳng giới trong quan hệ đối xử giữa nam và nữ, trong thực hiện kế hoạch hoá gia đình, trong lựa chọn sinh con theo giới tính, về vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Các vấn đề bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động việc làm, giáo dục đào tạo, y tế được triển khai đồng bộ. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ cũng được quan tâm, huyện cũng có nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ tạo việc làm hướng đến đối tượng lao động là nữ. Toàn huyện hiện có 14/20 chị là chủ tịch, phó chủ tịch Hội LHPN các xã, thị trấn tham gia cấp uỷ và có 3 chị là lãnh đạo chủ chốt cấp xã,  tỷ lệ nữ là lãnh đạo quản lý ngành giáo dục chiếm 70%,  tỷ lệ nữ là cộng tác viên dân số, y tế thôn bản chiếm trên 90%.

 

Mặc dù công tác bình đẳng giới đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên, nhận thức vấn đề bình đẳng giới trong các nhóm xã hội vẫn còn thiếu sự thống nhất. Tư tưởng “trọng nam khinh nữ” vẫn còn tồn tại và tiếp tục là hệ quả xấu đối với nam giới trong đối xử với nữ giới, là rào cản trong quá trình thực hiện bình đẳng giới.

 

                                                                                         

                                                                            Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục