15 giờ, ngày 18/9, nước đã bắt đầu rút nhưng trường mầm non xã Tân Mỹ vẫn bị cô lập.

15 giờ, ngày 18/9, nước đã bắt đầu rút nhưng trường mầm non xã Tân Mỹ vẫn bị cô lập.

(HBĐT) - Cơn mưa lớn diễn ra liên tục trong hai ngày 16 và 17/9 khiến nước lũ dâng cao khiến cho người dân ở hai xã Vũ Lâm và Tân Mỹ (huyện Lạc Sơn) phải thức trắng đêm chạy lũ. Rất may, mưa đã ngớt khi mực nước đã cận kề mức lụt lịch sử của năm 2007 và không có thiệt hại về người, thế nhưng, sau lũ, người dân lại đỏ mắt nhìn những cánh đồng màu bị mưa lũ tàn phá. Vụ mùa này, rất nhiều người dân nơi đây lâm vào cảnh “được cấy nhưng không được thu”.

 

Khoảng 10 giờ, ngày 18/9/2015, chúng tôi có mặt ở xã Vũ Lâm, lúc này mưa đã ngớt, nước bắt đầu hạ và giao thông được lưu thông sau hàng giờ đồng hồ bị chia cắt. Theo dự đoán của chính quyền địa phương, nếu không mưa nữa, nước sẽ rút trong ngày thế nhưng những cánh đồng lúa đang thời kỳ giáp hạt và nhiều hoa màu khác chìm trong biển nước có nguy cơ sẽ mất trắng.

Đôi mắt đỏ hoe, nhìn cánh đồng lúa đang vào chắc chìm trong biển nước, anh Vũ Văn Bình (xóm Đạn, xã Vũ Lâm) tặc lưỡi: “Gần 2.000 m2 lúa đang vào chắc, giờ ngập hết, vụ này coi như mất trắng”. Hộ ông Bùi Văn Hạm cũng chịu cảnh tương tụ với 2.200 m2 ruộng bị ngập. Theo đồng chí Trần Quang Hồng, Chủ tịch UBND xã Vũ Lâm cho biết: Mưa lớn gây ngập lớn ở nhiều xóm, trong đó, xóm Quyết Tiến, xóm Đạn và xóm Sơ bị thiệt hại nặng nề nhất. Diện tích hoa màu bị ngập uớc tính: 57,7 ha lúa bị ngập với 50% mất trắng, 15 ha ngô và cây hoa màu – mất trên 70%, mía tím mất khoảng 40% với trên 40 ha bị ngập và đổ; ngoài ra, còn có khoảng 2,5 ha ao cá bị ngập hoàn toàn.

Có mặt ở xóm Đạn, xóm được coi là tâm lũ, khu Đống Báy nằm tách biệt như một ốc đảo với xung quanh là một màu đỏ ngầu của nước. Ông Bùi Văn Nậu, với vẻ mặt bơ phờ sau một đêm thức trắng chạy lũ kể: “Chỉ mưa thêm một chút nữa là nhà tôi và khu này ngập hết, tôi phải đập chuồng để thả hai con lợn nái ra, rồi chuyển đồ lên vùng cao hơn; lúa, mía chìm hết trong nước rồi, kỳ này mất trắng thôi”. Theo Trưởng thôn Hoàng Trọng Hanh, hoa màu của bà con chủ yếu tập trung xung quanh khu Đống Báy nên có khoảng 80% số hộ bị ảnh hưởng.

Từ xã Vũ Lâm nhìn sang đối diện bên kia sông Bưởi, ruộng đồng xã Tân Mỹ cũng đang ngập trong sắc đục ngầu của nước. Ngay đầu xã, chúng tôi bắt gặp là hình ảnh người dân lội nước đi “rửa lúa”: “Nước sắp rút, bùn dính đầy bông lúa, rửa xem còn vớt được hạt nào không”, một người dân từ ngoài ruộng nói vọng vào sau câu hỏi của chúng tôi. Thì ra, trong số diện tích lúa bị ngập, có diện tích lúa đã bắt đầu giáp hạt nên họ đi “rửa”, còn đa số là diện tích mới bắt đầu vào chắc thì coi như chẳng vớt vát được gì.

Khoảng 3 giờ chiều, con đường vào trụ sở UBND xã Tân Mỹ vẫn bị cô lập, nước ngập qua đầu gối và chảy xiết, xe cộ không thể qua lại được, lúc này chỉ còn cách lội nước. Sau một đêm thức trắng cùng bà con chạy lũ, đồng chí Chủ tịch UBND xã Đỗ Văn Bảng cho hay: Mưa lớn, nước dâng nhanh khiến nhiều vùng bị cô lập, trong đó trường mầm non bị ngập đến trên 1 mét nước; khoảng 150 ha lúa bị ngập, mía thì trên 20 ha, còn ngô trên 50 ha cũng ngập hoàn toàn; ngoài ra, còn có hồ Nạch, một số ao cá khác bị ngập, đập tràn nước.

Trong buổi chiều hôm đó, tuy đã ngớt mưa nhưng người dân và chính quyền nơi đây vẫn nín thở theo dõi thời tiết vì sắc trời khi hửng, khi lại u ám. Trận lụt năng nề như năm 2007 rất may đã không lặp lại nhưng thiệt hại mà trận mưa hai ngày qua gây ra cũng khá lớn và khiến cho đời sống của bà con nơi đây ít nhiều bị xáo trộn. Hình ảnh những người dân ở xóm Khảnh (Tân Mỹ) mắt đỏ hoe, đứng chôn chân chết lặng khi nhìn những hoa màu với bao mồ hôi, công sức của mình bị “bà thủy” cướp đi chỉ trong vài giờ đồng hồ khiến chúng tôi đau thắt.

 

 Viết Đào

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục