Cán bộ BHXH huyện Yên Thủy đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết các chế độ chính sách về BHXH, BHYT.

Cán bộ BHXH huyện Yên Thủy đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết các chế độ chính sách về BHXH, BHYT.

(HBĐT) - Với chức năng nhiệm vụ tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, quản lý quỹ BHXH, BHYT trên địa bàn huyện theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và quy định của pháp luật. BHXH huyện Yên Thủy đã tích cực thực hiện, triển khai nhiều giải pháp mở rộng đối tượng tham gia, giải quyết các chế độ chính sách kịp thời cho người dân từng bước góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Hiện nay, BHXH được mở rộng đến mọi thành phần kinh tế, bảo hiểm tự nguyện (BHTN) được phát triển mạnh mẽ và BHYT được quy định bắt buộc đối với mọi người dân. Toàn huyện hiện có 3.061 người dân đóng BHXH, BHYT bắt buộc. Trong những năm qua, BHXH huyện đã thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính trong tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ theo quy trình “Một cửa” góp phần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động, người tham gia và thụ hưởng chính sách. Công tác xét duyệt hồ sơ cho người lao động theo đúng quy định, đáp ứng giải quyết chế độ theo sổ BHXH thay hồ sơ nhân sự. Đồng thời, công tác giải quyết chế độ cho các đối t­ượng tham gia bảo hiểm xã hội đã đi vào nề nếp, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ chính sách quy định, không gây phiền hà cho các cơ quan, đơn vị và người lao động, tạo sự phấn khởi yên tâm cho người lao động. Trong tháng 7, bộ phận ”một cửa” đã tiếp nhận và giải quyết nhanh gọn 892 hồ sơ, lũy kế từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận và giải quyết được 2.236 hồ sơ, đạt 100%. Để tạo điều kiện cho người lao động, BHXH huyện phối hợp với Bưu điện huyện thực hiện tiếp nhận hồ sơ hưởng BHXH và trả kết quả tại cá đơn vị sử dụng lao động.

 

Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân, trong những năm qua, BHXH huyện Yên Thủy đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm mở rộng phạm vi bao phủ BHYT về tỷ lệ dân số tham gia BHYT, về phạm vi dịch vụ y tế được thụ hưởng và giảm tỷ lệ chi trả từ tiền túi của người sử dụng dịch vụ y tế, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững. Hiện nay, số người tham gia BHYT toàn huyện là 48.386 người, chiếm 71,4% dân số. Có hàng ngàn bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả từ hàng chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần làm giảm gánh nặng tài chính của người dân tham gia BHYT, nhất là người nghèo, người cận nghèo, người cao tuổi... không may mắc bệnh hiểm nghèo, mãn tính. Riêng trong tháng 7, đã giám định kịp thời, đúng chế độ và duyệt thanh toán cho 2.825 lượt người, với tổng số tiền trên 1,3 tỷ đồng, lũy kế từ đầu năm đến nay đã thanh toán cho 14.377 lượt người với tổng số tiền là trên 6,3 tỷ đồng. BHXH huyện đã tích cực phối hợp với Bưu điện huyện theo dõi chặt chẽ các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội, từ đầu năm đến nay BHXH huyện đã chi 46,8 tỷ đồng theo chế độ cho các đối tượng trên. 

 

Đồng chí Nguyễn Vũ Quyền, phó giám đốc BHXH huyện Yên Thủy cho biết: Trong thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách, chế độ BHXH, BHYT đến các tổ chức, đơn vị sử dụng lao động, người lao động và mọi tầng lớp nhân dân góp phần làm chuyển biến căn bản nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động và người dân về trách nhiệm và nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT. Phấn đấu đạt tỷ lệ có 75% người dân tham gia BHYT vào cuối năm 2015, dần tiến tới lộ trình thực hiện BHYT toàn dân.

 

 

 

                                                                 H.N

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục