Trận mưa lũ ngày 17 - 18/9 khiến bể nước của gia đình bà Hà Thị Hiền (xóm Máy 1, xã Hòa Bình (TPHB) bị sạt xuống đường.

Trận mưa lũ ngày 17 - 18/9 khiến bể nước của gia đình bà Hà Thị Hiền (xóm Máy 1, xã Hòa Bình (TPHB) bị sạt xuống đường.

(HBĐT) - Tại xã Hoà Bình (TP Hòa Bình), trận mưa lũ ngày 17 - 18/9 đã xảy ra hiện tượng lũ quét gây cản trở giao thông và khoảng 3 ha hoa màu bị thiệt hại; trong đó, nghiêm trọng nhất là hiện tượng sạt lở đất, đá taluy dương tại nhiều vị trí trên tuyến đường 433 khiến nhiều hộ dân sống trong tình cảnh nơm nớp nỗi lo bị mất nhà khi mưa xuống.

 

Theo thống kê của UBND xã Hoà Bình, có 7 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi hiện tượng sạt lở đất, tập trung ở các xóm: Máy 1, Máy 3, Máy 4 và xóm Thăng. Hộ bà Hà Thị Hiền, xóm Máy 3 là một trong những hộ đang đứng trước nguy cơ mất nhà nếu liên tục có mưa to. Trận mưa vừa rồi đã làm sân bể và bể nước nhà bà bị sạt xuống lòng đường. Tại vị trí đất của gia đình bà xuất hiện nhiều vết rạn nứt khá sâu và rộng. Không chỉ vậy, xung quanh căn nhà, có nhiều vết nứt, có chỗ rộng đến 10 cm. Bà Hiền ái ngại: “Bên dưới nền nhà giờ toàn là nước, xung quanh thì rạn nứt hết, chỉ một vài cơn mưa to nữa chắc nhà tôi bị cuốn trôi xuống đường”.

 

Nằm ngay liền kề nhà bà Hiền là nhà ông Xa Văn Minh cũng trong tình thế cần phải di rời khẩn cấp vì vị trí sạt lở đã vào đến sát vách gian bếp. Ngoài ra, chúng tôi dễ dàng nhìn thấy nhiều vết nứt xuất hiện xung quanh căn nhà của gia đình ông, ngay ở nhà chính cũng xuất hiện vết nứt lớn với chiều dài 3, 5 mét. Đây là hai hộ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, hiện cả hai hộ đã di chuyển đồ đạc và đến ở nhờ nhà hàng xóm, người thân. Họ rất lo lắng và bày tỏ nguyện vọng được cơ quan chức năng quan tâm cho di dời về nơi ở mới an toàn hơn.

 

Nằm cách đó không xa, hộ ông Nguyễn Văn Hoà cũng đã thức trắng đêm để “cứu” nhà bếp. Ông Hoà cho biết,  trước đó, việc múc rãnh thoát nước của đơn vị thi công đường 433 đã làm trơ móng và xuất hiện nhiều vết nứt trong nhà bếp của gia đình ông. “Trận mưa mấy ngày trước, nước chảy mạnh, mài mòn vào móng nhà, chúng tôi phải dùng cây chắn đất, nếu không đã đi hết nhà bếp này rồi”, ông Hoà chia sẻ. Ngoài ra, còn có các hộ ông Nguyễn Văn Hưng, Nguyễn Văn Lương (xóm Máy 3), hộ bà Hà Thị Minh (xóm Máy 4) và hộ ông Nguyễn Thế Lục (xóm Thăng) cũng nằm trong danh sách những hộ bị ảnh hưởng lớn từ hiện tượng sạt lở đất sau trận mưa lũ vừa qua.

 

        

    Gia đình ông Nguyễn Văn Hòa bị nứt tường nhà bếp do múc rãnh thoát nước đường 433.

 

Trao đổi về thực trạng trên, đồng chí Tạ Ngọc Doanh, Chủ tịch UBND xã Hoà Bình cho biết: Nguyên nhân của tình trạng sạt lở như hiện nay là do các hộ nằm ở các sườn đồi, cao, dốc nên khi mưa lớn dễ xảy ra hiện tượng sạt lở nhưng nguyên nhân chủ yếu là do việc thi công tuyến đường 433 với nhiều đoạn taluy dương bị cắt cơ, để lâu ngày không được kè chắn nên khi mưa đất bị nhão và trượt xuống.

 

Mưa lũ còn diễn biến phức tạp, ngay sau khi chúng tôi có mặt tại vùng sạt lở, trời lại tiếp tục đổ mưa gây khó khăn cho công tác di chuyển hộ dân đến nơi an toàn, hộ dân lo lắng, bất an. Đồng chí Tạ Ngọc Doanh cho biết: UBND xã đã lập biên bản, đề nghị lên cơ quan cấp trên tiến hành kiểm tra, xem xét, chỉ đạo việc khắc phục. Đồng thời, trước nhu cầu về đất ở của một số hộ phải di dời cấp thiết cần có phương án di dời các hộ dân về khu tái định cư để ổn định cuộc sống. Các hộ bị ảnh hưởng ít nghiêm trọng hơn thì tiến hành kè, chắn taluy để họ yên tâm sinh sống.

 

 

Viết Đào (CTV)

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục