Người dân được hướng dẫn làm thủ tục hành chính KCB bằng BHYT tại Bệnh viên Đa khoa huyện Kỳ Sơn.

Người dân được hướng dẫn làm thủ tục hành chính KCB bằng BHYT tại Bệnh viên Đa khoa huyện Kỳ Sơn.

(HBĐT) - Hiện nay, huyện Kỳ Sơn có 9 cơ sở đủ tiêu chuẩn KCB bằng BHYT (Bệnh viện đa khoa huyện, phòng khám đa khoa khu vực (xã Hợp Thịnh) và 7 trạm y tế các xã, thị trấn).

 

Đồng chí Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc BHXH huyện Kỳ Sơn cho biết: Thời gian qua, để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý quỹ KCB BHYT, BHXH huyện đã tích cực phối hợp với ngành y tế, các cơ sở KCB trên địa bàn triển khai thực hiện chặt chẽ các quy trình về đón tiếp bệnh nhân, giám định, thẩm định, thanh toán chi phí KCB BHYT; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở KCB BHYT; nâng cao ý thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ làm giám định, yêu cầu bám sát các đơn vị được phân công, phối hợp với nhân viên y tế kiểm tra, hướng dẫn người bệnh thực hiện đúng, đủ các thủ tục KCB BHYT... Kết quả, công tác giám định chi BHYT được thực hiện chặt chẽ; giám sát, quản lý chi phí KCB đúng quy định, bảo đảm quyền lợi cho đối tượng khi KCB. Các thủ tục trong KCB bằng BHYT được thực hiện nhanh chóng, tiện lợi, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT. 

Với mục tiêu nâng cao trách nhiệm của cơ quan BHXH và các cơ sở KCB BHYT trong quản lý, sử dụng quỹ BHYT, bảo đảm tiến độ thanh quyết toán chi phí KCB BHYT, nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ KCB, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHYT. BHXH huyện Kỳ Sơn thường xuyên tổ chức đoàn thanh, kiểm tra, theo dõi công tác giám định chi phí KCB tại các cơ sở KCB BHYT theo đúng quy định. Đồng thời, BHXH huyện tạo mọi điều kiện thuận lợi để các giám định viên được tham gia các khóa tập huấn nâng cao trình độ, nghiệp vụ.  

Theo số liệu của BHXH huyện, hiện toàn huyện có 20.025/32.427 người dân có thẻ BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT 61,8%. Là huyện giáp ranh với thành phố Hòa Bình, gần Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhiều người dân có thẻ BHYT đã chấp nhận vượt tuyến để khám và điều trị. Theo thống kê, tỷ lệ người KCB BHYT vượt tuyến chiếm khoảng gần 70% chi phí KCB. 9 tháng năm 2015, tổng số tiền duyệt chi KCB BHYT trên 3,3 tỷ đồng cho 16.122 lượt người, trong đó, chi KCB nội trú trên 1,3 tỷ đồng cho 1.616 lượt người, KCB ngoại trú trên 2 tỷ đồng cho 14.506 lượt người. Riêng trong tháng 9 đã duyệt chi trên 404 triệu đồng cho 1.657 lượt đối tượng.  

Bên cạnh những thuận lợi, công tác giám định BHYT trên địa bàn còn gặp phải một số khó khăn nhất định. Khối lượng công việc của một giám định viên nhiều như kiểm tra giám định điều kiện hoạt động, điều kiện thực hiện dịch vụ của cơ sở KCB; kiểm tra hồ sơ về thủ tục hành chính; đánh giá chỉ định điều trị, sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật, xác định chi phí KCB BHYT mà huyện chỉ có 2 giám định viên nên để sâu sát với công việc vẫn có một số hạn chế nhất định. Trong thời gian tới, nhằm thực hiện tốt công tác quản lý quỹ giám định chi phí KCB BHYT có hiệu quả và hoàn thành nhiệm vụ giám định chi phí KCB BHYT trong năm 2015, bên cạnh việc những kết quả đã đạt được BHXH huyện Kỳ Sơn tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp với cơ sở KCB tăng cường kiểm tra giám định KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi KCB, đảm bảo an toàn quỹ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 

                                                                                Hồng Nhung

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục